Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên tiếp tục chọn năm 2018 là “Năm doanh nghiệp”
Hoàng Thủy - 18/01/2018 11:54
 
Trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tỉnh Phú Yên diễn ra ngày 19/1 tới, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên xác định hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược. Chính vì vậy, Tỉnh ủy và UBND tỉnh xác định năm 2018 vẫn là năm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông cho biết lý do tỉnh Phú Yên tiếp tục lựa chọn năm 2018 là Năm doanh nghiệp?

Chủ đề “Năm doanh nghiệp” đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Yên khởi xướng và thực hiện từ năm 2016. Qua hai năm triển khai, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Điều quan trọng nhất, với chủ đề này, chính quyền địa phương có cơ hội đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp, từ đó thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”, các doanh nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác kinh doanh tốt hơn.

.
Nếu phát huy tốt những lợi thế sẵn có, trong vài năm tới, Phú Yên sẽ trở thành một điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư của Việt Nam.

Quan điểm của chúng tôi về việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư là nhiệm vụ thường xuyên, không phải chỉ làm năm này hay năm kia. Nhà đầu tư đến với địa phương sẽ được địa phương hỗ trợ, chia sẻ, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai dự án. Thông qua các chương trình, khoảng cách giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với các cấp chính quyền sẽ gần gũi hơn, hiểu biết nhau hơn và giúp chúng tôi hỗ trợ kịp thời những vướng mắc nếu có, giúp nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án.

Đâu là những lợi thế để Phú Yên cạnh tranh trong thu hút đầu tư, thưa ông?

Trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra những chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, quy hoạch những dự án mời gọi đầu tư dựa trên tiềm năng và thế mạnh của địa phương, từng bước đưa Phú Yên trở thành một trong những điểm đến tốt nhất để nhà đầu tư lựa chọn.

Với tiềm năng du lịch rất lớn, có hơn 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia và nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, Phú Yên đã tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, chúng tôi sẽ đưa ra 3 lĩnh vực chính cần hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển, đó là du lịch - dịch vụ - bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao và thủy sản, cuối cùng là công nghiệp gắn liền với Khu kinh tế Nam Phú Yên. Đây là 3 nhóm thế mạnh của địa phương và có cơ hội mời gọi những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này đến với tỉnh.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng đang thúc đẩy hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông quan trọng kết nối “tứ diện” giữa Phú Yên với bên ngoài, mở toang hành lang phát triển kinh tế cho tỉnh thông qua các dự án hầm đường bộ như Đèo Cả, đèo Cù Mông kết nối các tỉnh Bắc - Nam, tuyến Quốc lộ 25 kết nối Tây Nguyên và hệ thống cảng Vũng Rô, cảng Bãi Gốc để kết nối với các quốc gia trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á…

Phú Yên sẽ tập trung vào những vấn đề nào trong thu hút đầu tư?

Đến nay, Phú Yên đã mở toang cánh cửa kết nối, đã có các dự án động lực, xây dựng các cơ chế chính sách tốt… Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tận dụng và phát huy những lợi thế đó, biến các lợi thế trở thành sức hút cạnh tranh thu hút đầu tư. Trong thời gian tới, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan và cả ngành kế hoạch phải bắt tay vào triển khai hành động ngay. Nếu làm tốt thì trong vài năm tới, Phú Yên sẽ trở thành một điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư của Việt Nam.

Phú Yên cần phải thay đổi tư duy xúc tiến mới, phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay, phải tiếp cận trực tiếp các nhà đầu tư có tiềm lực, có lĩnh vực đầu tư phù hợp với địa phương, có như vậy mới thay đổi toàn diện được tình hình đầu tư vào tỉnh cả về chất và lượng. Song song với việc đó, Phú Yên cũng cần quảng bá hình ảnh của mình, đưa những thế mạnh của mình ra thế giới một cách rộng rãi hơn thông qua các kênh thông tin đại chúng. Đây là vấn đề cần thiết để hỗ trợ tốt cho công tác xúc tiến đầu tư.

Ông nhìn nhận thế nào về cơ hội phát triển của Phú Yên trong những năm tới?

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã đánh giá về cơ hội phát triển và những vấn đề tồn đọng để đưa ra giải pháp mang tính bước ngoặt, tạo sự phát triển vững chắc cho địa phương. Tỉnh ủy đã đưa ra các chương trình hành động, những nghị quyết mang tính sát thực, phù hợp với địa phương. Trong đó, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng số lượng và chất lượng doanh nghiệp. Đồng thời rà soát, quy hoạch những dự án mang tính động lực để kêu gọi đầu tư, tạo lực hút cho các dòng vốn đầu tư.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự đồng thuận và quyết liệt của hệ thống chính trị sẽ là nền tảng vững chắc giúp Phú Yên khai thông những nút thắt về kêu gọi đầu tư. Chúng tôi tin rằng, trong những năm tới, Phú Yên sẽ là địa phương thu hút đầu tư tốt nhất.

Phú Yên tiếp tục duy trì chương trình “Cà phê doanh nhân” 2 tuần/lần
Tỉnh Phú Yên cam kết sẽ tiếp tục kéo dài Năm Doanh nghiệp Phú Yên trong những năm tiếp theo, trong đó sẽ duy trì chương trình “Cà phê Doanh nhân” 2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư