Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên tìm hướng đột phá từ những dự án tiên phong
Hà Minh - 01/07/2017 07:11
 
Trong các hội nghị xúc tiến đầu tư, khi tiếp các đối tác, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã thẳng thắn bày tỏ mong muốn, Phú Yên sẽ có những nhà đầu tư chiến lược, những dự án tiên phong, hay những “sếu đầu đàn” để tạo cú hích quan trọng và có sức lan tỏa kéo theo những dự án kế tiếp.
TIN LIÊN QUAN

Những mong muốn đó đang có những tín hiệu tốt lành, với sự hiện diện của Trung tâm thương mại, shophouse của Tập đoàn Vingroup, Sao Việt resort Star hay Khu liên hợp giải trí đẳng cấp của New City Việt Nam...

Lãnh đạo “gõ cửa” nhà đầu tư

Nhiều lần tiếp xúc với Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt, trong những câu chuyện đi thẳng vào vấn đề kêu gọi đầu tư hay bên lề những Hội nghị, cuộc họp tương tự như vậy, trong ông vẫn cứ đau đáu làm sao để mời được các nhà đầu tư lớn về Phú Yên.

Có lần ông kể, dịp đi Hà Nội họp, ông rà tất cả các nhà đầu tư tiềm năng, tập đoàn lớn và lưu số điện thoại. Khi xong những cuộc họp, tối về ông chủ động liên lạc với các nhà đầu tư, xưng danh rõ ràng: “Tôi là Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Phú Yên, mời anh về quê hương tôi đầu tư”.

Dự án Trung tâm thương mại và Vincom Tuy Hòa cùng với khu nhà phố thông minh của Tập đoàn Vingroup đang xây dựng sẽ tạo nên điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Tuy Hòa. Ảnh: Hà Minh
Dự án Trung tâm thương mại và Vincom Tuy Hòa cùng với khu nhà phố thông minh của Tập đoàn Vingroup đang xây dựng sẽ tạo nên điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Tuy Hòa. Ảnh: Hà Minh

Giải thích điều này, Bí thư Huỳnh Tấn Việt chân thành chia sẻ rằng,  cái thời nhà đầu tư tự tìm đến tìm hiểu đầu tư đã qua rồi. Giờ là giai đoạn mà lãnh đạo địa phương phải tự tìm đến nhà đầu tư. Không những vậy, phải chọn lọc và chọn đúng nhà đầu tư để “gõ cửa” mới có hy vọng thành công.

Đồng quan điểm, Chủ tịch tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà cũng cho rằng, kêu gọi, thu hút doanh nghiệp về đầu tư thời “gạo châu, củi quế” như hiện nay không hề đơn giản. Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á từ năm 2008 đến nay đã chọn ra những doanh nghiệp làm ăn có năng lực thực sự, thanh lọc những doanh nghiệp trước nay chiêu trò “tay không bắt giặc”.

Vì vậy, khi những doanh nghiệp, tập đoàn làm ăn uy tín thì địa phương nào cũng muốn mời về. “Tiềm năng na ná nhau, cái vượt trội có thể là hạ tầng, cơ chế chính sách thông thoáng, cởi mở, thân thiện và chân thành của lãnh đạo địa phương... So với các địa phương khác, Phú Yên có thể còn hạn chế về hạ tầng, nhưng cải cách hành chính đang được đẩy mạnh; mức độ thân thiện, quyết liệt đồng hành cùng nhà đầu tư thì không thua kém bất cứ địa phương nào”, Chủ tịch Hoàng Văn Trà nhấn mạnh.

Những tâm huyết, quyết liệt hành động ấy đã tạo được niềm tin cho doanh nghiệp khi một số tập đoàn lớn đã dừng chân đầu tư vào mảnh đất Phú Yên. Vingroup là cái tên không xa lạ gì với giới đầu tư đã hiện thực hóa những mong muốn ấy bằng Dự án Trung tâm thương mại Vincom Tuy Hòa, Dự án Nhà phố thông minh (shophouse) đã và đang tạo ra hiệu ứng về kinh doanh địa ốc cho các nhà đầu tư khác tìm đến như Tập đoàn Đất Xanh, Tập đoàn Tây Bắc...

Hay Dự án Khu liên hợp du lịch cao cấp  New City Việt Nam và Sunrise Phú Yên đang là dự án tiên phong mà theo các chuyên gia, trong tương lai gần sẽ tạo ra hiệu ứng đột phá về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại vùng đất Phú Yên lâu nay vốn bị xem là “chẳng có gì để chơi, chưa có nơi nào nghỉ ngơi đẳng cấp...”.

Cú hích từ những dự án tiên phong

Tại Vùng duyên hải miền Trung, gần như địa phương nào cũng sở hữu những dự án động lực tạo sức mạnh lan tỏa và hình thành những vệ tinh “ăn” theo. Trong đó, Quảng Nam có dự án Khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải mỗi năm đóng góp ngân sách hơn chục tỷ đồng. Đây cũng là “sếu đầu đàn” của Quảng Nam khi tạo được “vết dầu loang” kéo theo các dự án của những nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc như Panko Tam Thăng (chuyên về may mặc), Nhà máy kính nổi Chu Lai... Đặc biệt, sắp tới đây là “siêu” Dự án điện khí từ Mỏ khí Cá Voi Xanh đã ký thỏa thuận đầu tư hơn 10 tỷ USD cung ứng nguồn khí phục vụ sản xuất, thay vì dùng các nhiên liệu khác như hiện nay. Rồi đến Dự án Mở rộng sân bay Chu Lai vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD cũng đang được xúc tiến để hình thành nên Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay...

Bên cạnh Quảng Nam, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sừng sững giữa đô thị công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi), làm tiền đề cho các dự án công nghiệp khâu sau như Nhà máy Polypropylene hay Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Vina. Và nay, Nhà máy lọc dầu đang được nâng công suất, nhằm thực hiện chiến lược là trung tâm lọc hóa dầu quốc gia.

Không ở đâu xa, ngay cạnh Phú Yên là Bình Định. từ Tổ hợp nghỉ dưỡng FLC Nhơn Lý được hình thành, KKT Nhơn Hội với mênh mông cát trắng đã thực sự sôi động. Giá đất tại Nhơn Lý đã chuyển động theo chiều hướng đi lên. Nói như ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch tỉnh Bình Định thì: “Nếu không có FLC, Nhơn Hội giờ vẫn là vùng đất chết. Từ FLC, hàng chục nhà đầu tư lớn đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư, thỏa thuận đầu tư và quyết định đầu tư thực sự...”.

Liệt kê để thấy sự đúng đắn trong quan điểm của TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm tư vấn nghiên cứu vùng duyên hải miền Trung khi nói, ở bất kỳ địa phương nào cũng cần có “nhạc trưởng” để tập hợp dàn nhạc và cất lên những nốt nhạc hùng hồn cho bản nhạc đó.

“Nhạc trưởng” mà ông Lịch nói chính là có dự án động lực. Và Phú Yên, bên cạnh dự án động lực của Vingroup để kích cầu thương mại, bất động sản, Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp  New City Việt Nam và Dự án Sunrise Phú Yên có liên quan với chuỗi khách sạn, nhà hàng, khách sạn, resort cao cấp 5 - 6 sao, siêu thị, sân golf 36 lỗ... với quy mô đầu tư hơn 1 tỷ USD đang tiên phong về lĩnh vực du lịch, đặc biệt thu hút du khách hạng sang với dự án sân golf sẽ tạo ra nhiều việc làm cho lao động tại chỗ, chuyên nghiệp hóa nhân lực du lịch... 

Phú Yên có thể còn hạn chế về hạ tầng, nhưng đang đẩy mạnh cải cách hành chính và không thua kém bất cứ địa phương nào về mức độ thân thiện đồng hành cùng nhà đầu tư.

Chứng kiến những địa phương có dự án sân golf đi vào hoạt động như Đà Nẵng, Quảng Nam, sau khi hình thành loại hình thể thao giải trí này, du khách từ các địa phương trong cả nước tìm đến tăng vọt. Từ sân golf, nhiều mối quan hệ làm ăn được thỏa thuận, nhiều quyết định đầu tư được đưa ra chóng vánh. Cũng từ sân golf, các nhà đầu tư đã nhìn ra những tiềm năng đi kèm như nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí... và không ngừng rót vốn đầu tư, như “siêu” dự án giải trí Cocobay Đà Nẵng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ  đồng đã được nhà đầu tư triển khai xây dựng, lấy sân golf làm lực hút cho các đối tượng du khách...

Thực tế trên cũng được TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu quan điểm và cho rằng hiện nay làn sóng đầu tư theo hình thức cộng đồng đang phát triển mạnh. Đó là từ một doanh nghiệp lớn làm ăn hiệu quả, các doanh nghiệp khác sẽ rỉ tai nhau và cùng nhau đến đầu tư. “Phương châm buôn có bạn, bán có phường” là vậy”, TS. Thiên nhấn mạnh.

Quay lại Dự án Khu liên hợp du lịch cao cấp New City. Dự án nằm ở vị trí đắc địa, gần TP.  Tuy Hòa, gần bãi biển đẹp mơ màng, trung tâm của các danh thắng nổi tiếng của Phú Yên đang là thế mạnh để tạo “vết dầu loang” kéo theo các dự án du lịch khác trong tương lai gần.

Hơn hết, với vai trò tiên phong, New City đang là cú hích, giải bài toán về hạ tầng du lịch cho Phú Yên. Như ông Phan Đình Phùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh từng nói, hạn chế nhất của Phú Yên hiện nay là hạ tầng du lịch, trong đó có hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật như khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp để đáp ứng nhu cầu tận hưởng, nghỉ dưỡng nhắm đến đối tượng du khách hạng sang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư