Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phương án giảm phí BOT giao thông sẽ "lên bàn" Thủ tướng trong tháng 8
Kỳ Thành - 02/08/2016 21:58
 
Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai công bố tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tối 2/8.
Thứ trưởng Bộ tài chính Vũ Thị Mai (Ảnh: K.T)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai (Ảnh: K.T)

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, ngày 16/5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35, trong đó có nội dung giao 2 Bộ Tài chính và Giao thông vận tải phối hợp thực hiện điều chỉnh mức phí đường bộ BOT cho phù hợp hơn. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Bộ Tài chính đã họp với Bộ GTVT và sau đó, trên cơ sở thảo luận, Bộ GTVT đã có văn bản. Tiếp theo, trên cơ sở thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về phương án giảm phí BOT.

Theo đề xuất này, việc giảm phí được đề xuất mức 10-15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet), nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt). Đây là những loại xe phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời giảm 10-20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất. Công văn cũng nêu các trạm phải rà soát nguyên tắc cũng như trình tự thực hiện.

Với đề xuất này, trong công văn có nêu rà soát các trạm và nguyên tắc cũng như trình tự thực hiện và mới đây nhất, VPCP đã có Công văn số 5810 thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính khẩn trương lấy ý kiến Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, các địa phương, báo cáo về vấn đề này.

Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ ngành, các địa phương, các nhà đầu tư và đề nghị có ý kiến gửi về Bộ trước ngày 1/8, hiện Bộ đang tập hợp các ý kiến và trong tháng 8 này sẽ trình Thủ tướng theo đúng yêu cầu tại Công văn 5810.

Còn nhiều cơ hội để giảm phí BOT đường bộ
Cơ hội giảm phí dựa trên cơ sở các khoản dự phòng khối lượng, lãi vay không sử dụng hết do tiết kiệm và rút ngắn được thời gian thi công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư