Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Project Loon - siêu ý tưởng của Google
 
Google X cho biết, Công ty sẽ hợp tác với 3 nhà cung cấp mạng lớn nhất Indonesia trong năm 2016 để thử nghiệm chương trình “Project Loon”, dịch vụ internet thông qua các bong bóng bay khổng lồ.

Project Loon là một kế hoạch của Google X, bộ phận chuyên nghiên cứu, sáng tạo các dự án trải nghiệm mới như xe ô tô không người lái, do công ty mẹ của Google là Alphabet trực tiếp điều hành.

Các bong bóng khổng lồ mang tên Loon sẽ có vai trò như các trạm phát sóng di động trên bầu trời, ở độ cao gấp đôi độ cao của đường hàng không và không chịu ảnh hưởng của thời tiết. Mỗi quả bóng đưa kết nối internet xuống mặt đất, giúp các công ty truyền thông mở rộng mạng lưới mà không gặp khó khăn về vận chuyển và lắp đặt thiết bị tại các địa hình phức tạp.

Project Loon nhắm tới quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới này bởi 2/3 dân số Indonesia vẫn chưa có kết nối internet. Dịch vụ internet tại đây cũng gặp nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng là một thách thức lớn, khi quốc gia này sở hữu hơn 17.000 hòn đảo, với địa hình chủ yếu là núi và rừng rậm. Alphabet có tham vọng cung cấp dịch vụ internet cho 100 triệu người dân Indonesia hiện vẫn chưa có mạng.

Nhằm đạt được mục tiêu trên, Google X sẽ bắt tay với 3 nhà cung cấp mạng lớn nhất Indonesia là Indosat, Telkomsel và XL Axiata.

Mối lo ngại cạnh tranh

Thông tin về Project Loon không làm hài lòng ngành viễn thông tại Indonesia. Telkom, công ty viễn thông lớn nhất Indonesia đã thể hiện sự dè chừng khi cho rằng Project Loon sẽ trở thành đối thr cạnh tranh với mình, khiến Telkom bị hạn chế trong việc đầu tư vào mạng dây và tần số. Để xây dựng được hệ thống mạng dây internet kết nối các tỉnh Maluku và Papua, Telkom đã phải tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

Trước mối lo ngại về cạnh tranh, Google X cho biết họ có kế hoạch chia sẻ doanh thu với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương. Theo đó, Telecoms giữ nguyên hệ thống đại lý, trong khi Project Loon cung cấp các giải pháp thay thế ít tốn kém hơn so với việc xây dựng các trạm phát.

Lời đề nghị từ Facebook

Facebook và Google đã có những mối quan hệ gắn chặt với nhau trong việc kinh doanh trên toàn cầu và hiện tại cả 2 bên đang cùng trông đợi vào lợi nhuận khổng lồ từ Project Loon. Project Loon khi chính thức đi vào khai thác có thể tạo thêm 10 tỷ USD doanh thu cho Alphabet mỗi năm. Và càng có nhiều người được kết nối internet, số lượng các tài khoản Facebook cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Trên thế giới, vẫn còn 7,2 tỷ người chưa có kết nối internet. Facebook và Google đang cùng bắt tay trong cuộc chạy đua cung cấp kết nối tới tất cả mọi người. Facebook đã đưa ra lời đề nghị về một phiên bản thấp hơn đối với các thiết bị di động không được hiện tại.

Công nghệ cao tại Indonesia

Gần đây, Indonesia cho biết đất nước này sẽ cho phép nhiều công ty nước ngoài hơn nữa đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử. Indonesia hiện là một trong những quốc gia có số lượng người sử dụng Facebook và Twitter tăng lên một cách tích cực. Số lượng người online cũng ngày càng tăng khi những chiếc điện thoại thông minh có giá rẻ hơn trước đây.

“Khi mọi người nghĩ về Indonesia, tôi muốn điều đầu tiên họ nghĩ tới là chúng tôi là một đất nước công nghệ”, Shinta Dhanuwardoyo, người sáng lập Bubu.com phát biểu như vậy tai hội nghị khởi nghiệp tại Indonesia.

Alphabet - Mỗi chữ cái là một thế giới công nghệ
Google đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ với lần tái cơ cấu toàn diện, đưa Google trở thành công ty con của Alphabet....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư