Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
PVN quyết liệt tăng sức cạnh tranh
Hoàng Minh - 30/08/2015 08:27
 
Với mục tiêu phát triển mạnh theo trục tam giác chiến lược là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia - lọc, hóa dầu, chế biến dầu khí - dịch vụ dầu khí chất lượng cao, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tập trung nâng cao sức cạnh tranh trong giai đoạn phát triển mới.
Công nhân trên mỏ Đại Hùng
Công nhân trên mỏ Đại Hùng

Giai đoạn 2015 - 2020 được dự báo là giai đoạn phục hồi đà tăng trưởng sau suy thoái kinh tế toàn cầu. Bởi vậy, nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao cho PVN - doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế cũng rất nặng nề, đặc biệt là với vai trò bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.

Trong báo cáo trình Đại hội Đảng bộ PVN giai đoạn 2015-2020 mới đây, PVN nhận thức rất rõ các khó khăn khách quan và chủ quan mà Tập đoàn và các đơn vị thành viên phải đương đầu.

Cụ thể, ở quy mô thế giới, đó là xung đột sắc tộc, tôn giáo, tranh giành tài nguyên, lãnh thổ cùng với các vấn đề toàn cầu khác như biến đổi khí hậu, thảm họa thiên nhiên. Sự chuyển dịch kinh tế giữa các khu vực, cạnh tranh về kinh tế, thị trường, công nghệ, nguồn vốn, nhân lực chất lượng cao ngày càng gay gắt.

Trong lĩnh vực dầu khí, an ninh năng lượng trở thành thách thức toàn cầu, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ khai thác dầu khí đá phiến, sẽ đẩy lĩnh vực khai thác dầu khí truyền thống ngày càng khó khăn hơn. Sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN cũng như các hiệp định thương mại tự do sẽ dẫn tới cạnh tranh khốc liệt hơn, nhất là đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là lọc hóa dầu.

PVN cũng phải trực tiếp đối mặt với những thách thức trong việc giá dầu thô không ổn định, tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng, ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí, cũng như việc kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí ở các lô còn mở ở vùng nước sâu và xa bờ.

Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn, có mức đầu tư cao của PVN đang trong giai đoạn triển khai, nên sức ép về vốn rất lớn. Việc tìm kiếm, triển khai các dự án dầu khí tốt ở nước ngoài có những khó khăn nhất định do phải cạnh tranh với các tập đoàn, công ty dầu khí khu vực và trên thế giới.

Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, PVN cũng rất quan tâm tới việc phát huy sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị, đoàn kết nhất trí, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trên khắp các lĩnh vực của Tập đoàn, khen thưởng kịp thời các nỗ lực của những đơn vị thành viên, người lao động.

Theo Ban lãnh đạo PVN, các phong trào thi đua yêu nước nhằm khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, sức mạnh tổng hợp, lòng tự hào Petrovietnam; tạo ra niềm tin, sự lao động sáng tạo, nhiệt huyết, nhu cầu được thi đua trong lao động sản xuất - kinh doanh để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu và về đích trước thời gian thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2015 - 2020.

Nội dung của các phong trào thi đua sẽ gắn với việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn 2015-2020. Cụ thể là thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh để về đích trước, rút ngắn thời gian thực hiện kế hoạch 2015 - 2020. Các hoạt động thi đua cũng nhằm hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả các công trình trọng điểm của Nhà nước về dầu khí, các công trình xây dựng của Tập đoàn và của tất cả các đơn vị.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng là một mục tiêu thi đua, bên cạnh thi đua thực hiện thắng lợi các giải pháp đột phá về nguồn nhân lực, quản lý điều hành, khoa học công nghệ, nhằm tạo ra bước nhảy vọt về chất để PVN tăng tốc phát triển.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức thế chân Chevron tại Dự án khí Lô B
Petrovietnam đã tiếp nhận 100% cổ phần và nắm quyền điều hành Dự án khí Lô B thuộc Bể Malay - Thổ Chu nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư