Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
PVN thuê PVEP điều hành hoạt động dầu khí Lô 01&02
Thanh Hương - 09/10/2017 22:09
 
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa ký Hợp đồng thuê điều hành Hợp đồng Dầu khí Lô 01 & 02 với Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) - đơn vị thành viên của mình.
.
Lễ ký kết hợp đồng giữa hai bên/

Trước đó, ngay sau thời điểm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp nhận lại tài sản và hoạt động dầu khí của Lô 01&02 thì PVEP, với vai trò là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí, với tinh thần luôn sẵn sàng gánh vác và chia sẻ những nhiệm vụ khó khăn của Tập đoàn khi cần thiết, đã chủ động thành lập ngay Ban điều hành dự án Lô 01&02 với những nhân sự có năng lực và kinh nghiệm tốt nhất của mình để đảm bảo công tác quản lý, vận hành khai thác mỏ liên tục trong lúc chờ các thủ tục pháp lý được hoàn thiện.

Bằng ý thức trách nhiệm rất cao đó, trong hơn 01 tháng tạm thời điều hành (9/9-9/10/2017), Ban điều hành dự án của PVEP đã đảm bảo công tác vận hành và khai thác của Lô 01&02 được diễn ra tuyệt đối an toàn với sản lượng ước đạt khoảng 360.000 thùng dầu, doanh thu ước đạt 20,52 triệu USD.

Kết quả tích cực nói trên cùng với năng lực và kinh nghiệm đã được kiểm chứng của PVEP chính là cơ sở để PVN tin tưởng lựa chọn PVEP điều hành Hợp đồng dầu khí Lô 01&02. Sự kiện này một lần nữa khẳng định năng lực và kinh nghiệm của PVEP trong công tác điều hành dự án dầu khí, khẳng định bản lĩnh và trình độ quản lý dự án dầu khí của PVEP nói riêng và ngành Dầu khí VN nói chung đã tiệm cận trình độ khu vực và thế giới.

Sau khi Hợp đồng điều hành được ký kết, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ có cơ chế phù hợp để PVEP tham gia sâu hơn, chủ động nhiều hơn vào công tác điều hành dự án, nhằm tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như kinh nghiệm điều hành dự án của PVEP, góp phần hoàn thiện mô hình điều hành dự án dầu khí để PVEP tiếp tục trưởng thành và đảm đương những trọng trách tương tự mà Tập đoàn giao phó trong thời gian tới.

Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) các Lô 01&02 được ký ngày 9/9/1991, có hiệu lực từ ngày 10/9/1991. Tỷ lệ quyền lợi tham gia của các bên nhà thầu là Petronas Carigali (PCVL) - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) - điều hành với 85% cổ phần và PVEP tham gia 15% cổ phần. Đây là hợp đồng thuộc thế hệ hợp đồng dầu khí đầu tiên của PVN và cũng là hợp đồng đầu tiên kết thúc khi hết hạn hợp đồng.

Các bên nhà thầu của hợp đồng dầu khí các Lô 01&02 đã ký thỏa thuận bàn giao tài sản và hoạt động dầu khí cho PVN với hiệu lực kể từ 23h59 phút ngày 9/9/2017.

Trải qua 26 năm hoạt động, nhà thầu đã thu được một số thành công nhất định như phát hiện và đưa các mỏ vào khai thác (Ruby vào năm 1998, Pearl và Topaz vào năm 2010, Diamond và Sư Tử Nâu vào năm 2014), các cấu tạo Jade và Emeral đã được phát hiện nhưng chưa được đưa vào khai thác.

Tổng sản lượng đã được khai thác từ các mỏ trên đến nay đạt khoảng 116 triệu thùng, sản lượng khai thác trung bình hiện nay là 14.000 thùng/ngày. Theo đánh giá, Lô hợp đồng này đã đem lại lợi ích cho các bên nhà thầu và cho nước chủ nhà.

Liên doanh của PVEP tại Algeria đạt mốc khai thác thùng dầu thô thứ 10 triệu
Công ty Liên doanh GBRS khai thác tại Lô 433a&416b mỏ Bir Seba ở sa mạc Sahara - Algeria đã đạt mốc khai thác thùng dầu thứ 10 triệu, tính từ ngày bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư