Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
PwC Việt Nam tư vấn xây dựng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
Kỳ Thành - 24/09/2015 21:58
 
Sáng nay (24/9), tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng cung cấp Dịch vụ Tư vấn giao dịch cho Dự án ứng dụng thương mại điện tư trong mua sắm Chính phủ (Dự án e-GP) được đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP) giữa Ban Quản lý dự án e-GP (thuộc Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch & Đầu tư) và Công ty TNHH PricewaterhouseCoopers Việt Nam (PwC Việt Nam).
Lễ ký kết hợp đồng giữa Ban quản lý Dự án e-GP và PwC Việt Nam. Ảnh: Kỳ Thành
Lễ ký kết hợp đồng giữa Ban quản lý Dự án e-GP và PwC Việt Nam. Ảnh: Kỳ Thành

Buổi lễ có sự tham dự và chứng kiến của đại diện các đối tác phát triển của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện các doanh nghiệp như Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Minh bạch Thế giới, Tập đoàn FPT, Tập đoàn BKAV…

Dự án e-GP là một phần quan trọng trong kế hoạch tổng thể xây dựng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho hoạt động mua sắm công trên phạm vi cả nước. Hệ thống đấu thầu qua mạng tổng thể sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh, công bằng và minh bạch cho các nhà thầu, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho các bên tham gia. Với yêu cầu “tiên phong” trong cả lĩnh vực đấu thầu qua mạng cũng như mô hình đầu tư theo hình thức PPP, Dự án e-GP có những tính phức tạp đặc thù và yêu cầu phải có tổ chức tư vấn giao dịch có nhiều kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực mà Dự án đi tiên phong.

Công ty tư vấn được lựa chọn sẽ hỗ trợ Cục Quản lý đấu thầu ,Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đánh giá các hồ sơ dự thầu cũng như hỗ trợ quá trình đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án. Gói thầu thuê tuyển tư vấn giao dịch nằm trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ Đối tác công-tư (P3SP) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đồng tài trợ.

Kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu, Công ty PwC Việt Nam, thuộc mạng lưới các Công ty PwC toàn cầu tại 157 quốc gia là nhà thầu trúng gói thầu trên.

Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu khẳng định, “Chúng tôi rất vui mừng cùng PwC bước sang giai đoạn mới sau khi lựa chọn, để cùng nhau đồng hành để đạt mục tiêu lựa chọn nhà đầu tư vận hành hệ thống trong 15 năm tới. Tôi hi vọng Pwc với năng lực và kinh nghiệm toàn cầu của mình, với sự chỉ đạo của Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như sự hỗ trợ của các nhà đầu tư tiềm năng, hi vọng dự án sẽ thành công, mở ra hợp tác đầy triển vọng trong tương lai”.

Sau khi Hợp đồng được ký kết, với sự tư vấn của PwC Việt Nam, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng sẽ lựa chọn được Nhà đầu tư phù hợp cho Dự án e-GP nhằm từng bước phát triển Hệ thống mạng đáu thầu Quốc gia cũng như góp phần giúp Chính phu Việt Nam có thêm thực tiễn phát triển mô hình đầu tư theo hình thức PPP trong thời gian tới.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho biết, PwC sẽ đưa đến đây những nguồn lực, những chuyên gia tốt nhất trong các lĩnh vực, bao gồm cả kêu gọi các nhà đầu tư. Về phía công ty luật LeadCo Legal Vietnam cũng sẽ đưa đến đây những kinh nghiệm về pháp lý để các bên có thể xây dựng thành công dự án này.

Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu Nguyễn Đăng Trương cho rằng, đây có thể được coi là bước đầu tiên triển khai Nghị định 15 về PPP. “Tuy giá trị gói thầu không lớn nhưng tôi hi vọng chúng ta sẽ hợp tác tốt đẹp trong quá trình làm việc và khi kết thúc sẽ lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, xây dựng hệ thống e-GP theo mô hình PPP đúng quy định của pháp luật và theo thông lệ quốc tế”, ông Trương nói.

Dự án đầu tư công được chuyển đổi thành dự án PPP
Những điều kiện đầu tiên để một dự án đầu tư công được chuyển đổi thành dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư