Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quà Tết 2017: Trái cây sạch lên ngôi
Minh Nhật - 21/01/2017 11:26
 
Trước sự bát nháo của thị trường trái cây nhập khẩu, táo Nhật Aomori, do tập đoàn BRG và Intimex nhập khẩu về Việt Nam, là một lựa chọn thông minh và đặc biệt, sẽ là món quà Tết có ý nghĩa thiết thực.

Bát nháo thị trường trái cây nhập khẩu

Cả tuần nay, phòng hành chính công ty bảo hiểm nơi chị Hương Thủy công tác tất bật với việc lập kế hoạch liên hoan cuối năm và tặng quà đối tác, cán bộ nhân viên trong công ty. Có đến 2/3 số phiếu khảo sát đều chia sẻ mong muốn, quà Tết là trái cây sạch thay cho các loại rượu như lâu nay.

Ban lãnh đạo Công ty đồng ý sẽ đặt hơn 300 hộp trái cây và chị Hương Thủy có nhiệm vụ làm một báo cáo về thị trường trái cây nhập khẩu để công ty có cơ sở lựa chọn. Sau 2 ngày lùng sục trên web và thực địa, chị hoa mắt với ma trận thông tin và giá cả trái cây nhập khẩu.  

Táo Aomori (Nhật Bản) do Intimex nhập khẩu đạt tiêu chuẩn cao về hình thức và chất lượng.
Táo Aomori (Nhật Bản) do Intimex nhập khẩu đạt tiêu chuẩn cao về hình thức và chất lượng.

Phổ biến là các loại trái cây của Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand… với các loại táo, nho, cherry, cam… được bán trong siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các shop hoa quả ngoại nhập và cả.. chợ. Điều đáng ngại, cùng một loại quả mà ở mỗi nơi lại có một mức giá khác nhau, chẳng hạn táo được quảng cáo nhập khẩu Mỹ giá 220.000 đồng/kg trong siêu thị, nhưng chỉ 160.000 đồng ở các cửa hàng hoa quả bên ngoài.  Các loại quả khác cũng loạn giá như vậy. Đặc biệt, khi chị Thủy hỏi giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hoa quả nhập khẩu từ Mỹ, ngay một số siêu thị lớn cũng không cung cấp được mà chỉ hứa hẹn chung chung là “sẽ xin ý kiến sếp và gọi điện lại”.

Anh bạn đồng nghiệp cảnh báo, dịp Tết cần thận trọng với các giỏ hoa quả thập cẩm. Anh kể, mới đây anh mua một giỏ hoa quả mừng sinh nhật ông ngoại ở một cửa hàng hoa quả nhập ngoại nổi tiếng, nhưng khi mang về, mở ra phát hiện quả lê Hàn Quốc sứt sát, nho héo cuống, na tróc vỏ  và “bực mình nhất là  những chỗ hỏng, sứt sát đó lại được nhân viên dán tem mác để ngụy trang”, anh bức xúc.

Chưa kể, người tiêu dùng còn lo trái cây nhập lậu bị ngâm thuốc bảo quản không rõ nguồn gốc. Chị bạn thân của chị Thủy kể lại, bé nhà chị đang bị ốm muốn ăn táo, chị ra cửa hàng tiện ích gần nhà hỏi mua táo sạch thì chủ cửa hàng là người thân cho biết táo Mỹ nhưng nhập từ chợ đầu mối, con chị đang bị bệnh không nên dùng.

Sự bát nháo của thị trường với nỗi lo sản phẩm không đảm bảo an toàn càng có cơ sở khi Báo cáo của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, năm 2015, lực lượng thị trường của các tỉnh, thành phố đã kiểm tra, xử lý và tiến hành thu giữ trên 79 tấn hoa quả nhập lậu. Năm 2016, con số ước tính không thấp hơn, nhất là dịp cận Tết.

Trong khi đó, những đơn vị như doanh nghiệp bảo hiểm kể trên và người tiêu dùng có xu hướng mua hoa quả nhập ngoại ngày một tăng. Tâm lý muốn tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn và chấp nhận giá cao, đang khá phổ biến.

Lựa chọn thông minh với táo Nhật Aomori

Đang bối rối về thị trường trái cây nhập khẩu, tình cờ chủ nhật vừa rồi chị Hương Thủy cùng gia đình đi Big C và biết đến sự kiện ra mắt táo Nhật Aomori do tập đoàn BRG và Intimex nhập khẩu về Việt Nam. Đây là vụ đầu tiên táo Nhật được nhập khẩu chính ngạch về Việt Nam, kể từ tháng 9/2015, chính phủ Việt Nam và Nhật Bản có thỏa thuận hợp tác trong nông nghiệp.

Táo xuất sang Việt Nam được chăm sóc với những kỹ thuật tỉ mỉ như bọc trái bằng giấy kỹ càng khi còn ở trên cây để ngăn ngừa côn trùng thâm nhập, cắt bỏ hoa và quả nhỏ để tập trung dinh dưỡng cho các trái lớn hay sử dụng tấm phản quang giúp trái táo hấp thụ được ánh mặt trời để có màu sắc đều, đẹp. Các trái táo được lựa chọn một cách nghiêm ngặt và phải trải qua công đoạn đo các chỉ số về màu sắc, độ lớn, độ ngọt, độ chua, độ chín của từng quả, từ đó đánh giá và phân loại táo. Việc phân tích thổ nhưỡng, dư lượng thuốc trừ sâu hay độ phóng xạ cũng được thực hiện kỹ càng để đảm bảo chất lượng. Khi táo đạt chuẩn thu hoạch, được chuyển giao cho đơn vị phân phối, họ tiếp tục phân loại, kiểm tra, bảo quản, đóng gói với quy trình chặt chẽ.

Trên mỗi cung đường trái táo đi qua, các yêu cầu về xe chuyên chở, kho chứa cũng vô cùng khắt khe. Theo quan sát của chị Thủy, hàng trăm trái táo được bày bán tại Big C hôm đó đều tăm tắp, trái nào cũng tươi rói, căng mọng, màu sắc đẹp và có hương thơm cuốn hút. Intimex cam kết, tất cả các sản phẩm táo Aomori được nhập khẩu đều đảm bảo độ tươi ngon và giữ được tối đa dinh dưỡng khi đến tay người tiêu dùng.

Sau khi thử miếng táo Fuji với màu đỏ, vị ngọt, mọng nước và táo Kinsei với màu vàng, thanh ngọt vị kem, cô con gái chị Thủy thích mê,  đòi mẹ mua 1 trái táo và ôm khư khư làm quà cho anh trai ở nhà. Với những trải nghiệm với táo Aomori, chị Thủy cho biết, dịp Tết này sẽ không phải loay hoay chọn quà cho Công ty và gia đình. Đặc biệt, đơn vị nhập khẩu có những mẫu hộp đựng táo, thiết kế theo phong cách Nhật, vô cùng bắt mắt. Giá táo cũng hợp lý, dao động khoảng 270.000 đồng/kg (3 quả).

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Intimex cho biết, từ ngày 18/12, táo Aomori đã được bán tại hệ thống siêu thị Intimex, big C và Unimart và các cửa hàng nhập khẩu hoa quả cao cấp. Tình hình tiêu thụ rất khả quan tại thị trường Hà Nội và Hải Phòng với số lượng hơn chục tấn, cho đến thời điểm này.

Táo tươi Aomori (Nhật Bản) được Intimex nhập khẩu về Việt Nam
Hệ thống siêu thị Intimex công bố nhập khẩu táo chính gốc Aomori từ Nhật Bản về thị trường Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu sản phẩm sạch,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư