Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quan chức cao cấp APEC bàn về công nghiệp hỗ trợ
Khánh An - 24/02/2017 07:38
 
Các hoạt động thực hiện sáng kiến Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ APEC đã bắt đầu được bàn thảo tại các hoạt động của Hội nghị quan chức cao cấp lần thứ nhất (SOM 1) của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Nha Trang (Khánh Hòa).

Cả ngày 23/2, Hội thảo Chính sách của APEC về công nghiệp hỗ trợ đã thu hút khoảng 50 chuyên gia đến từ các nền kinh tế thành viên tham dự. Trong đó, nhiều chuyên gia đến từ Nhật Bản và Việt Nam – hai nền kinh tế chủ trì sáng kiến Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ APEC.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Ủy ban thương mại và đầu tư (CTI) của APEC.

.
Các chuyên gia của Ủy ban Thương mại và Đầu tư của APEC 2017 

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, quan chức cao cấp APEC của Việt Nam đã dẫn đề bằng việc nhắc lại các trụ cột ưu tiên và xuyên suốt của APEC 2017, đó là tập trung thúc đẩy liên kết và hội nhập kinh tế khu vực sâu rộng hơn.

“Mục tiêu của nỗ lực này là tăng cường tính kết nối giữa các thể chế kinh tế khu vực cũng như thúc đẩy các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ cho phát triển kinh tế của từng thanh viê”, ông Thái nói.

Tại cuộc hội thảo, Ban Nghiên cứu hỗ trợ chính sách APEC (PSU) đã thảo luận về 3 nghiên cứu điển hình về công nghiệp hỗ trợ tại Australia, Mehico và Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2 của sáng kiến này, Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản và PSU xây dựng Bộ hướng dẫn chính sách/Bộ thông lệ tốt về công nghiệp hỗ trợ APEC nhằm mục tiêu cải hiện chất lượng chính sách và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ khu vực.

Theo thông tin cập nhật, Hướng dẫn chính sách/Bộ thông lệ tốt sẽ được trình lên các Bộ trưởng thông qua tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 29 (AMM 29), tháng 11/2017 tại Đà Nẵng.

Ông Thái tin rằng, đây sẽ là một trong những kết quả quan trọng của hợp tác APEC năm 2017. 

"Sóng dồn" FDI từ APEC
Không chỉ đứng đầu về quy mô vốn, rất nhiều dự án đầu tư lớn của các thành viên APEC đã đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư