Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quan điểm của Chính phủ về việc địa phương nhận ô tô tiền tỷ do doanh nghiệp biếu tặng
Thanh Huyền - 01/03/2017 23:16
 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, "Trường hợp tài sản được chuyển giao phù hợp thì giao cơ quan đơn vị sử dụng, trường hợp không phù hợp thì đơn vị phải từ chối, trường hợp không từ chối phải xử lý bán theo quy định".

Vừa qua, báo chí có phản ánh vấn đề tỉnh Cà Mau có nhận 2 xe Lexus, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nhận 1 xe Toyota Avalon của doanh nghiệp tặng. Tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/3, vấn đề này đã được các nhà báo quan tâm đặt câu hỏi về việc có nên cấm địa phương nhận các món quà có giá trị lớn từ doanh nghiệp hay không.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3 (Ảnh: K.T)

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Quyết định 64 năm 2007 về quy chế quà tặng và nhận quà tặng của cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước đã quy định rất rõ.

"Sau khi báo chí đăng về vấn đề hai địa phương nhận quà thì có nhiều quan điểm, đánh giá khác nhau. Về việc này Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra, làm rõ, nếu có vi phạm vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng khẳng định, đây là chỉ đạo rất trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ sau khi báo phản ánh và cho biết sẽ thông báo với các cơ quan báo chí tại phiên họp báo thường kỳ tiếp theo sau khi có kết quả của các cơ quan chức năng, với tinh thần minh bạch, rõ ràng.

Thứ trưởng Bộ tài chính Vũ Thị Mai cho biết, các vấn đề về quà tặng và nhận quà tặng đã được quy định rõ trong Nghị định 64 của Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, các vấn đề về quà tặng và nhận quà tặng đã được quy định rõ trong Nghị định 64 của Chính phủ (Ảnh: K.T)

Giải thích thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, tại Nghị định 29 năm 2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập có quy định, căn cứ tại Điều 33, căn cứ tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý sử dụng tài sản của Nhà nước, đơn vị tiếp nhận tài sản lập phương án xử lý tài sản để trình cấp có thẩm quyền. Trường hợp tài sản được chuyển giao phù hợp thì giao cơ quan đơn vị sử dụng, trường hợp không phù hợp thì đơn vị phải từ chối, trường hợp không từ chối phải xử lý bán theo quy định.

Trong Nghị định 64 cũng quy định rõ, hơn nữa việc tài sản này là xe ô tô thì phải căn cứ vào Nghị định 32 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy định định mức quản lý, sử dụng xe ô tô. Trong đó quy định rõ, định mức xe ô tô phục vụ các chức danh ở bộ ngành, địa phương và quy định định mức xe dùng chung, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Bộ Tài chính sẽ căn cứ các văn bản quy định pháp luật, sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng, có báo cáo cụ thể đến Thủ tướng và thông tin đến các cơ quan báo chí.

Biếu, tặng ô tô hạng sang ngày càng tăng
Bộ Công thương vừa nhận được cảnh báo của cơ quan Hải quan về việc số lượng xe ô tô mới nhập khẩu theo đường biếu, tặng có chiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư