Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quân đội Mỹ - Hàn bất ngờ với tuyên bố dừng tập trận của Trump
Huyền Lê (vnexpress) - 13/06/2018 08:30
 
Quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc khẳng định không biết ý định chấm dứt các cuộc tập trận chung của Tổng thống Mỹ.
Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: USFK.
Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: USFK.

"Các lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) chưa nhận được chỉ thị mới về việc tiến hành hoặc chấm dứt các cuộc tập trận, bao gồm cả đợt tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi dự kiến diễn ra cuối năm nay. Chúng tôi sẽ duy trì tình trạng hiện tại cho đến khi nhận được mệnh lệnh từ Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương", Reuters dẫn lời trung tá Jennifer Lovett, phát ngôn viên USFK, hôm nay tuyên bố.

Lầu Năm Góc tỏ ý chưa hiểu rõ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó khẳng định sẽ chấm dứt các hoạt động tập trận chung giữa Washington và Seoul, động thái vốn bị quân đội Mỹ phản đối từ lâu.

"Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục hợp tác với Nhà Trắng, các cơ quan chính phủ và đồng minh về những diễn biến sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin khi có thể", người phát ngôn Lầu Năm Góc Chris Logan cho biết.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh Seoul cần "xác định ý nghĩa chính xác" của tuyên bố do Tổng thống Trump đưa ra, đồng thời sẵn sàng "tìm kiếm nhiều biện pháp giúp đàm phán tiến triển suôn sẻ hơn".

Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ ông còn tưởng Tổng thống Mỹ đã nói nhầm. "Tôi bị sốc khi Trump cho rằng các cuộc tập trận 'mang tính khiêu khích', cụm từ rất khó được sử dụng bởi một tổng thống Mỹ", quan chức này cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm với Tổng thống Trump vào tối nay, nhưng không đề cập tới các cuộc tập trận chung. Nếu được thực hiện, đây có thể sẽ trở thành một trong những động thái gây tranh cãi nhất sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump khẳng định các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn rất tốn kém, trong đó Washington phải trả phần lớn chi phí. Ông chỉ ra rằng các phi cơ Mỹ phải bay 6 tiếng rưỡi từ đảo Guam tới Hàn Quốc để tham gia tập trận. "Tôi có hiểu biết về máy bay và những hoạt động đó rất tốn kém", Tổng thống Trump phát biểu. Ông cũng tuyên bố hoạt động tập trận quân sự "mang tính khiêu khích và không thích hợp".

 

Donald Trump - Kim Jong-un ký thỏa thuận sau khi cùng ăn trưa, đi dạo, xem siêu xe 'Quái thú'
Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp với Trump, giống thỏa thuận đạt được với Tổng thống Hàn Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư