Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quan tâm tới báo chí là để hoạt động Quốc hội đến gần dân hơn
Mai Hương - 29/01/2018 17:24
 
“Quan tâm tới báo chí tức là để hoạt động Quốc hội đến gần dân hơn, cũng như để hơi thở cuộc sống đi vào nghị trường, qua đó chuyển hóa thành chính sách pháp luật phục vụ nhân dân tốt hơn”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018 vào chiều nay (29/1/2018).

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2017, báo chí đã chuyển tải kịp thời, sinh động hoạt động của Quốc hội đến cử tri và nhân dân cả nước; cung cấp thông tin bổ ích giúp Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội. Theo Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan thông tấn báo chí đã giúp cử tri nắm bắt khá đầy đủ hoạt động của Quốc hội, tạo cơ sở quan trọng để nhân dân thực hiện quyền giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí chiều 29/1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí chiều 29/1

Nhấn mạnh xây dựng “niềm tin chính trị”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, có đại biểu còn né tránh báo chí. Điều này sẽ được nhắc nhở, song cơ quan báo chí cũng cần quan tâm thông tin toàn diện hơn nữa để chuyển tải thông tin về các chính sách đến người dân.

Tại cuộc gặp mặt, nhiều ý kiến của cơ quan báo chí bày tỏ vui mừng trước những thành công của hoạt động Quốc hội; đánh giá cao việc Quốc hội không ngừng tạo điều kiện tác nghiệp cũng như cung cấp thông tin; đồng thời đề nghị tăng cường hơn nữa thông tin hoạt động của các cơ quan của Quốc hội để cử tri theo dõi hoạt động giữa hai kỳ họp.

Nhấn mạnh tính dân chủ trong hoạt động của Quốc hội không ngừng được phát huy, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, không nhiều nước làm được điều này, nhất là các phiên chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp để đồng bào cả nước theo dõi.

“Chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng tốt hơn. Chỉ làm được việc đó thôi đã cho thấy chúng ta muốn hướng đến cái tốt, thật sự là công khai, minh bạch, dân chủ, qua đó thu hút trí tuệ và lòng dân”, ông Hồ Quang Lợi nói.

Tại cuộc gặp, trên tinh thần thẳng thắn góp ý như gợi ý của Chủ tịch Quốc hội, một số nhà báo đã đề nghị cần tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa Quốc hội và báo chí để thông tin nghị trường đến người dân đầy đủ, toàn diện hơn. Theo đó, cần chú trọng cung cấp “nguyên liệu” chính thống từ các phiên họp của Quốc hội một cách kịp thời, tránh “khoảng trống” thông tin, đồng thời đề nghị các đại biểu Quốc hội cởi mở với báo chí hơn nữa.

Ghi nhận những ý kiến của các cơ quan báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV sắp tới sẽ có bước cải tiến mới và sôi nổi hơn, nhất là phiên chất vấn và tranh luận tại Hội trường. Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ đạo các bộ phận chuyên trách sớm nghiên cứu, tạo điều kiện hơn nữa, cung cấp thông tin chủ động hơn cho báo chí không chỉ hoạt động giữa hai kỳ họp, mà cả hoạt động của các cơ quan của Quốc hội.

“Quan tâm tới báo chí tức là để hoạt động Quốc hội đến gần dân hơn cũng như để hơi thở cuộc sống đi vào nghị trường, qua đó biến thành chính sách pháp luật phục vụ nhân dân tốt hơn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Báo Đầu tư đạt giải "Báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí"
Lễ trao thưởng của cuộc thi đã được Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức long trọng vào tối 2/1 tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư