Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình: Đất lành, sếu đầu đàn tìm về
Ngọc Tân - 03/01/2017 19:39
 
Với nỗ lực phi thường của những người làm công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt tầm nhìn dài hơi trong việc tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, Quảng Bình tiếp tục là điểm đến của những “con sếu đầu đàn”.
 Một góc Thành phố Đồng Hới.
Một góc Thành phố Đồng Hới.

Tìm hướng đi mới

Tháng 11/2016, những người làm công tác đầu tư tỉnh Quảng Bình vui mừng chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn việc Tập đoàn FLC cam kết tiếp tục thực hiện tiếp Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Hải Ninh (3.600 tỷ đồng) và Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình (4.800 tỷ đồng). Đây là kết quả đáng khích lệ sau các nỗ lực của tỉnh trong  giữ chân nhà đầu tư trước những biến động lớn trong năm 2016.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình, sự cố môi trường biển và ảnh hưởng của 2 trận lũ lụt lịch sử hồi tháng 10/2016 đã khiến kinh tế Quảng Bình thiệt hại nặng nề, ước tính hơn 4.975 tỷ đồng.

Du lịch, một thế mạnh trong những năm gần đây của Quảng Bình cũng bị tác động ảnh hưởng rất lớn khi lượng khách đến giảm mạnh. Ước tính, năm 2016, lượng du khách đến Quảng Bình đạt 1,99 triệu lượt (giảm 29,4% so năm trước đó).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài, để khắc phục những khó khăn trên, trong năm 2017, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ có chiến lược chi tiết để quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh; tiếp tục theo dõi, giúp đỡ các dự án về du lịch trên địa bàn tỉnh, kết nối các tour du lịch để thu hút du khách; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải mở thêm đường bay; chú trọng phát triển nhiều sản phẩm, loại hình du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng, đồng thời phát triển và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch.

Cũng chính trong thời điểm khó khăn ấy, những người làm công tác đầu tư Quảng Bình đã nỗ lực hết sức để có thể “giữ chân” nhà đầu tư; sát cánh, ủng hộ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, mà cụ thể là Tập doàn FLC,  đã cam kết sẽ tiếp tục triển khai 2 dự án tại Quảng Bình. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết,  trong năm 2016, Quảng Bình tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Hàng quý, Tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt  tâm tư nguyện vọng, từ đó cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quảng Bình cũng ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Điểm đến hấp dẫn

Theo ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình, trong năm 2017, trọng tâm của Tỉnh vẫn là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong triển khai thực hiện dự án.

Nỗ lực cụ thể và dài hơi của tỉnh trong năm 2016 và các năm trước đó đã giúp tỉnh gặt hái nhiều thành quả. Trong 10 tháng của năm 2016, Quảng Bình đã quyết định chủ trương đầu tư 107 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 13.000 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án FDI với số vốn đăng ký 21,43 triệu USD.

Đáng chú ý, Quảng Bình được ghi nhận là điểm đến mới của nhiều nhà đầu tư lớn trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu như lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng với các nhà đầu tư là Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup (Dự án Trung tâm thương mại Vincom và nhà phố Shopping House), Khách sạn Pullman.

Ấn tượng nhất có lẽ thuộc về Trung tâm Điện lực Quảng Trạch khi Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chuyển giao chủ đầu tư sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhằm đảm bảo dự án về đích sớm như mong đợi.

Cạnh đó, Dự án Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn xăng dầu từ Hòn La sang Lào cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đàm phán Hiệp định giữa Việt Nam - Lào để triển khai thực hiện. Tại Dự án Nhà máy May Lệ Thủy, với việc đã hoàn thành các hạng mục nhà sản xuất chính, 20 dây chuyền may đã được lắp đặt, phục vụ cho sản xuất với quy mô 300.000 sản phẩm hàng dệt kim/tháng và tạo việc làm cho 710 người.

Ở Dự án Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát, tỉnh cũng đã bàn giao 615 ha đất từ Công ty TNHH MTV Việt Trung. Hiện Dự án đang triển khai trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, phục vụ cho việc thả nuôi 3.000 con bò trong thời gian trước mắt.

 “Với phương châm xem công việc của nhà đầu tư như chính việc của gia đình mình, tỉnh Quảng Bình sẽ luôn sát cánh, đồng hành, hỗ trợ hết sức cùng nhà đầu tư,  gắn hiệu quả  của nhà đầu tư với hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Thành nói.

Chủ tịch Quảng Bình: Quy hoạch khu đô thị du lịch Phong Nha phải chọn nơi địa hình cao ráo
Đối với việc quy hoạch khu đô thị du lịch Phong Nha, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đặc biệt lưu ý trong quy hoạch phải chọn nơi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư