Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam: Dấu ấn 20 năm
Hà Minh - 17/01/2017 15:34
 
Sau 20 năm “ra riêng”, Quảng Nam đã tạo dựng cho mình vị thế vững chắc, có sức lan tỏa, ảnh hưởng và tác động lớn tới sự phát triển của vùng, khu vực và cả nước, để tự tin bước vào “sân chơi” hội nhập.
TIN LIÊN QUAN

Tự lập trong gian khó

Năm 1997, sự kiện tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng, đã mở ra thời kỳ phát triển mới đối với tỉnh  Quảng Nam.

Từ một trong những tỉnh nghèo với nền nông nghiệp thuần tuý, hạ tầng kinh tế - xã hội kém, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm đổi mới, trước hết là đổi mới tư duy, Quảng Nam đã chủ động, sáng tạo, tập trung trí tuệ tháo gỡ khó khăn, phát huy lợi thế, huy động nội lực, thu hút đầu tư, đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố và bạn bè quốc tế.

Đô thị Tam Kỳ đã được xây dựng khang trang, hiện đại sau 20 năm Quảng Nam tái lập tỉnh.
Đô thị Tam Kỳ đã được xây dựng khang trang, hiện đại sau 20 năm Quảng Nam tái lập tỉnh.

Đặc biệt, với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đến nay, sau 20 năm tái lập tỉnh, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trên tất cả mọi lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc để Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững.

Trong xây dựng và phát triển kinh tế, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ đột phá đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Với nhiệm vụ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đến nay, Quảng Nam đã thông qua sân bay Chu Lai “mở cửa bầu trời” và qua các cảng Kỳ Hà, Tam Hiệp đưa các chuyến tàu biển đi khắp thế giới, đem hàng hóa đến thị trường các nước trong khu vực và quốc tế. Tiếp đó, Quốc lộ 1A mở rộng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến hoàn thiện vào năm 2017 cũng sẽ mở toang “cánh cửa” liên kết vùng, liên kết hội nhập…

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ đột phá, Quảng Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch, thu hút đầu tư, xây dựng hệ thống các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, việc Bộ Chính trị, Chính phủ đã cho phép thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai và phát triển vùng phía Đông, phía Tây của tỉnh, đã tác động mạnh mẽ tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Quảng Nam.

Nâng tầm đô thị công nghiệp

Cùng với xây dựng, phát triển hệ thống khu, cụm công nghiệp, Quảng Nam đã chú trọng đầu tư thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xây dựng phát triển hệ thống đô thị của tỉnh.

Đến nay, tỉnh Quảng Nam có 2 thành phố là Tam Kỳ, Hội An, trong đó, Hội An được mệnh danh thành phố văn hóa - du lịch và là Di sản văn hóa thế giới. Cùng với việc huyện Điện Bàn được công nhận lên thị xã, hay nâng cấp hệ thống các thị trấn, thị tứ và xây dựng hàng ngàn cây số đường giao thông nông thôn... đã tạo nên bộ mặt mới từ nông thôn, miền núi đến thành thị của Quảng Nam.

20 năm với những nỗ lực không mệt mỏi, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam luôn giữ ở mức tăng cao, bình quân 10,9%/năm, riêng năm 2016 tăng trên 14,7%. So với năm 1997, Thu nhập bình quân tăng gần 20 lần, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành nông nghiệp trong tổng sản phẩm giảm từ 48% xuống còn khoảng 11,9%, công nghiệp xây dựng và dịch vụ tăng từ 52% lên 88,1%.

Từ một nền kinh tế hầu như chưa phát triển và là một trong các tỉnh nghèo nhất của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn thấp ở mức 157 tỷ đồng, hoàn toàn lệ thuộc vào trợ cấp kinh phí từ Trung ương, đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 22.220 tỷ đồng, gấp hơn 128 lần và Quảng Nam đứng vào hàng các tỉnh phát triển khá trong khu vực và cả nước.

Lĩnh vực du lịch - dịch vụ có bước phát triển đột phá, đặc biệt sau khi đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới, Cù Lao Chàm được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đã thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, lưu trú ngày càng tăng, trung bình trên 2,5 triệu lượt khách/năm. Năm 2016, Quảng Nam đón gần 4,5 triệu lượt khách, trong đó, hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế.

Tiếp đó, Quảng Nam đã ghi dấu son trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô trong nước, khu vực và quốc tế với Khu phức hợp Dịch vụ sản xuất Chu Lai - Trường Hải với 25 nhà máy, xưởng cơ khí sản xuất lắp ráp và thiết bị phụ trợ. Từ đây, mỗi năm, hàng trăm ngàn xe các loại (du lịch, xe bus, xe tải…) chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đã được xuất xưởng, đóng góp nguồn kinh phí “khổng lồ” vào ngân sách nhà nước…

Quảng Nam đang đứng trước vận hội mới khi Dự án Mỏ khí Cá Voi Xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đối tác Exxon Mobil (Mỹ) đang “nóng lòng” để được triển khai dự án. Theo tính toán, Dự án có tổng mức đầu tư các giai đoạn khoảng trên 20 tỷ USD… Nếu dự án này hoàn thiện, Quảng Nam sẽ có một lượng lớn vốn FDI góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo ra những sản phẩm sau khí.

20 năm, thời gian chưa phải là dài, nhưng với việc áp dụng linh hoạt chủ trương, đường lối của Đảng, những quyết sách đúng đắn, quyết liệt từ địa phương, sự ủng hộ và đồng thuận từ phía nhân dân và sự tâm huyết từ doanh nghiệp, Quảng Nam đã bước vững chắc, vươn vai  đứng dậy mạnh mẽ, sung mãn và tràn đầy sinh lực để bước vào giai đoạn mới nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức - hội nhập khu vực và quốc tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư