Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam: Mở rộng KCN Tam Thăng giảm tốc thu hút nhà đầu tư vì sợ... mất lòng
Hà Minh - 24/08/2016 08:12
 
“Chỉ trong một năm đưa vào khai thác, kêu gọi đầu tư, KCN Tam Thăng (KKT mở Chu Lai, Quảng Nam) đã lấp đầy khoảng 70% diện tích. Hiện nay, do chưa đáp ứng được mặt bằng nên chúng tôi đang phải giảm tốc thu hút các nhà đầu tư vì sợ... mất lòng”, ông Nguyễn Văn Chúng, Chủ tịch HĐTV-Giám đốc BQL KCN Tam Thăng, cho biết.
Ông Nguyễn Văn Chúng:
Ông Nguyễn Văn Chúng: "Thu hút đầu tư nhiều khi cũng là cơ hội mang đến bên cạnh những cơ chế ưu đãi phù hợp mà BQL KCN Tam Thăng cũng như địa phương mang lại cho họ".

Điều tưởng như nghịch lý đó, theo ông Chúng, chính là thể hiện trách nhiệm của BQL KCN Tam Thăng với các nhà đầu tư, vì khi chưa đảm bảo mặt bằng tốt nhất mà cứ thu hút nhà đầu tư thì sẽ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư.

Ông Chúng cho biết, hiện tại, KCN còn một số vị trí trên diện tích đất khoảng hơn 20ha có mật độ dân cư ở dày nên tiến độ di dời dân ngay trong thời gian ngắn để có mặt bằng đáp ứng nhà đầu tư vẫn chưa thể thực hiện được.

Vì vậy, từ đầu năm 2016 đến nay, BQL KCN tạm thời chưa tiếp nhận các nhà đầu tư mới dù vừa rồi có một Tập đoàn lớn của Nhật Bản đi cùng hàng chục doanh nghiệp ngành dệt may và phụ trợ đến tìm kiếm cơ hội đầu tư nhưng chúng tôi cũng đã hẹn dịp khác.

Để giải bài toán áp lực mặt bằng, hiện nay BQL KCN Tam Thăng đang tìm kiếm vị trí để mở rộng thêm diện tích KCN Tam Thăng thêm khoảng 250ha. Sẽ có 2 doanh nghiệp tham gia theo hình thức xã hội hóa.

“Chúng tôi đang nghiên cứu cơ chế về liên danh giữa BQLKCN Tam Thăng và doanh nghiệp cùng tham gia. Về nguyên tắc quản lý vận hành KCN vẫn là BQL KCN Tam Thăng. Doanh nghiệp tham gia cùng đầu tư, rồi được phép thu hút đầu ta vào. Quá trình thu hút đầu tư, BQL sẽ ký hợp đồng thuê đất với nhà đầu tư hạ tầng, từ đây, nhà đầu tư hạ tầng hưởng phần lợi nhuận của mình”- ông Chúng giải thích thêm.

Theo ông Chúng khi xây dựng KCN Tam Thăng vừa xong, có nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư là do xuất phát từ Nhà đầu tư chiến lược Panko (Hàn Quốc). Doanh nghiệp này như “chim đầu đàn”, kéo theo các nhà đầu tư khác vào KCN Tam Thăng, thành thử tiến độ thu hút đầu tư nhanh. Ở Việt Nam, có lẽ chưa có Khu CN nào trong vòng một năm đã thu hút được 10 nhà đầu tư, lấp đầy trên 70% mặt bằng KCN.

Dẫu vậy, theo ông Nguyễn Văn Chúng, việc thu hút đầu tư không theo quy luật nào. Nhiều khi cũng là do cơ hội mang đến và do nhu cầu của chính bản thân Doanh nghiệp tìm kiếm thị trường đầu tư để đón đầu TPP.

Thứ 2 là giá cả cho thuê mặt bằng mà BQL KCN Tam Thăng đưa ra phù hợp với nhà đầu tư dù trước đó nhà đầu tư cũng đã đi tìm mặt bằng ở các địa phương khác khu vực miền Trung.

Yếu tố quyết định cho việc thu hút đầu tư thành công tại các KCN cũng như ngoài KCN, theo ông Chúng là ngay từ đầu có nhà đầu tư chiến lược. Từ đó, như vết dầu loang, các nhà đầu tư phụ trợ cùng ngành, khác ngành sẽ lần lượt tìm đến đầu tư để bổ sung, hỗ trợ và cùng làm ăn có hiệu quả, chia “miếng bánh” lợi nhuận.

Về kế hoạch phát triển KCN Tam Thăng sắp tơi, ông Chúng cho biết,  hiện nay, KCN Tam Thăng chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp dệt may, phụ trợ ngành dệt may. Tuy nhiên, khi mở rộng, phần diện tích của KCN mới này sẽ phục vụ cho các nhà đầu tư lĩnhunch vực công nghiệp sạch, công nghệ cao, sử dụng ít lao động. Vừa giảm tải lao động cho Quảng Nam vừa tăng chuỗi giá trị sản xuất.

Hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ nhà đầu tư tại KCN Tam Thăng
Hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ nhà đầu tư tại KCN Tam Thăng

KCN Tam Thăng hiện nay có tổng diện tích 193ha, thuộc xã Tam Thăng và một phần diện tích thuộc xã Bình Nam (huyện Thăng Bình).

KCN này do Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư của dự án là 366 tỷ đồng. Hiện có 10 nhà đầu tư tham gia đầu tư vào KCN (90% doanh nghiệp FDI), tổng vốn đăng ký gần 200 triệu USD, diện tích sử dụng đất khoảng 92ha.

Trong đó, 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký đầu tư 135 triệu USD và 40 tỷ đồng Việt Nam…

Chính thức khánh thành cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển Hội An - Tam Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, khánh thành cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển Hội An - Tam Kỳ do UBND tỉnh Quảng Nam tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư