Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam tạo thêm hấp lực từ sản phẩm du lịch mới
Hà Minh - 11/06/2017 21:28
 
Quảng Nam sắp chính thức khai trương 4 sản phẩm du lịch mới nhằm tạo thêm sức hút phát triển ngành này.

Thương hiệu du lịch Quảng Nam thời gian qua đã được gây dựng vững vàng thông qua du lịch di sản, nghỉ dưỡng và biển đảo với những địa điểm nổi tiếng thế giới như Mỹ Sơn, Hội An hay Cù Lao Chàm. Để tiếp tục đa dạng loại hình sản phẩm, tạo hấp lực mạnh cuốn hút du khách, tại Festival di sản Quảng Nam lần thứ VI diễn ra vào thượng tuần tháng 6 này, sẽ có 4 sản phẩm du lịch mới được chính thức khai trương, gồm Du lịch cộng đồng Chiêm Tây; Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh; Địa đạo Kỳ Anh và Chợ quê Tiên Phước.

Giao thông mở đường cho du lịch

Quảng Nam là một trong những địa phương vùng duyên hải miền Trung được đánh giá có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển khá đồng đều. Điều này đã tạo ra những cú hích trong phát triển kinh tế  - xã hội, nhất là khai thác tiềm năng du lịch đang còn tiềm ẩn ở các địa phương.

Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, một trong những sản phẩm du lịch mới sẽ được ngành du lịch tỉnh Quảng Nam khai trương.
Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, một trong những sản phẩm du lịch mới sẽ được ngành du lịch tỉnh Quảng Nam khai trương.

Từ trục Quốc lộ 1A, từ TP. Tam Kỳ, từ những thị tứ, thị trấn… các tuyến quốc lộ 14B, 14D, 14E, QL24C nối đồng bằng với các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam, Trà My, Bắc Trà My... đã được xây dựng. Hệ thống đường tỉnh lộ được mở rộng, nâng cấp, đảm bảo giao thông thuận lợi trên tất cả các tuyến đường. Tiếp đến, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A hiện hữu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chuẩn bị thông tuyến; đường Trường Sơn Đông đã hoàn thành nhiều đoạn tạo thuận lợi để kết nối các địa điểm khai thác du lịch trong tỉnh.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đông - tây, hạ tầng đô thị, nông thôn, nạo vét cảng Kỳ Hà, sông Cổ Cò, Trường Giang, phát triển cảng hàng không Chu Lai… phục vụ đa mục tiêu phát triển, trong đó có du lịch, đang được Quảng Nam nỗ lực triển khai.

Nhờ giao thông thuận lợi, những năm qua, ngành du lịch Quảng Nam đã tập trung đầu tư các điểm đến hiện có. Đồng thời, phát triển các điểm du lịch mới ở khu vực nông thôn phụ cận Hội An và miền núi phía Tây gắn với loại hình du lịch cộng đồng, các làng nghề truyền thống như loại hình lưu trú nhà dân (homestay) tại Hội An, làng Chiêm Tây, Vinahouse (Điện Bàn), làng Trà Nhiêu, làng Mỹ Sơn (Duy Xuyên). Bên cạnh đó, việc hoàn thành công trình Cầu Cửa Đại, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng… đã tạo thêm các điểm dừng chân thú vị của du khách khi đến với Quảng Nam.

Đa dạng sản phẩm phục vụ du khách

Đi liền với đầu tư, phát triển các di tích, điểm tham quan để tạo lực hút mạnh với du khách, tỉnh Quảng Nam tập trung xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, triển khai nhiều đề án phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, du khách đến với Quảng Nam trong dịp Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI sẽ được khám phá, trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và thú vị.

Cùng với khám phá Địa đạo Kỳ Anh, một trong ba địa đạo lớn nhất Việt Nam (sau địa đạo Củ Chi và Vĩnh Mốc), du khách sẽ có dịp tham quan tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ; trải nghiệm biển Tam Thanh thơ mộng, nguyên sơ; thăm làng Bích họa Tam Thanh; bơi thuyền trên hồ Phú Ninh, đắm chìm trong làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước)....

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, việc đa dạng các loại hình du lịch dịp này ngoài giới thiệu đến các công ty lữ hành, du khách trong và ngoài nước về những tour tuyến mới lạ, còn giúp đa dạng hóa các sản phẩm trên địa bàn tỉnh, tăng khả năng phục vụ và thu hút khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, kích thích khả năng chi tiêu của du khách. Qua đó, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Ngoài ra, để tiếp tục đa dạng các loại hình du lịch, tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến các chủ đầu tư triển khai nhanh nhiều dự án lớn với kỳ vọng phát triển đồng đều, mạnh mẽ. Trong đó, tập trung một số dự án như Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, nghiên cứu đầu tư phát triển dịch vụ vận chuyển khách và hàng hóa tại sân bay Chu Lai, nghiên cứu triển khai khu bến cảng cá kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Tam Quang, Núi Thành...

Đặt khá nhiều hy vọng thành công vào những sản phẩm du lịch mới này nhân kỳ Festival Quảng Nam lần thứ VI, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam ước tính sơ bộ sẽ có khoảng 800.000 du khách đến với các điểm du lịch để trải nghiệm và tham quan, góp phần kích cầu ngành du lịch địa phương đang trỗi dậy mạnh mẽ thời gian qua.

Du khách đến với Quảng Nam trong dịp Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI sẽ được khám phá và trải nghiệm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thú vị.

Tuy nhiên, điều ông Đinh Hài kỳ vọng là sau khi khai trương các sản phẩm du lịch mới, khi kỳ Festival qua đi, du khách sẽ tiếp tục đến với du lịch Quảng Nam, tiếp tục đem sức sống mới cho những sản phẩm du lịch mới này. Đó mới là điều Quảng Nam mong muốn.

Điều này, theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã hiện thực hóa trong kế hoạch 5 năm tới về phát triển kinh tế-xã hội, trọng tâm là du lịch, đã được UBND tỉnh phê duyệt hướng đến xây dựng chương trình phát triển công nghiệp du lịch (Hội An, ven biển Điện Bàn, Mỹ Sơn, Hồ Phú Ninh, Kỳ Hà, Tam Hải...); kết nối Hội An - Mỹ Sơn với địa đạo Kỳ Anh và khu di tích lịch sử quốc gia Trung Trung Bộ để hình thành các tour du lịch khai thác loại hình du lịch Di sản, du lịch sinh thái biển – đảo và du lịch cộng đồng. Quảng Nam cũng quan tâm phát triển bảo tồn khu sinh quyển Cù Lao Chàm kết hợp với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; đầu tư nâng giá trị cảnh quan và sự hấp dẫn của các phong cảnh, bãi tắm, các điểm du lịch: Tam Thanh, Biển Rạng, Hồ Phú Ninh...

Đặc biệt, Quảng Nam còn đồng thời phát triển du lịch hướng tới giá trị thông qua tăng cường huy động nguồn lực cho các sản phẩm và dịch vụ du lịch có giá trị gia tăng cao, mở rộng phát triển du lịch để hỗ trợ liên kết vùng và phát triển cân bằng giữa vùng Đông và vùng Tây, tập trung đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Quảng Nam sẽ tăng cường du lịch lồng ghép, tạo mối liên kết giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, nâng cao năng lực cho du lịch nông nghiệp và cụm du lịch làng nghề liên quan đến dân tộc thiểu số và người nghèo...

Ngày 10/6/2017, tại Khách sạn Mường Thanh (TP. Tam Kỳ), trong khuôn khổ các hoạt động Festival lần thứ VI, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư sản phẩm du lịch mới.

140 đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước... đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị là dịp để Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam tổ chức trưng bày hình ảnh đẹp về các sản phẩm du lịch mới; xây dựng phiếu khảo sát các điểm du lịch tiềm năng để đại biểu đăng ký và tổ chức tour khảo sát cho đoàn...

Quảng Nam: Dự án du lịch ở Cù Lao Chàm có sai phép?
Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc Công ty CP thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm làm đường giao thông dân sinh qua khu vực Bãi Bìm khi chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư