Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Bắt đầu thi công nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Km 1027-Km1045+780
Hà Minh - 27/10/2016 15:35
 
Đoạn QL1A được nâng cấp, mở rộng lần này có chiều dài khoảng 17,06km, điểm đầu từ Khu CN đô thị-dịch vụ VSIP (xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) điểm cuối là ngã 3 Dốc Sỏi (giáp tỉnh Quảng Nam).

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bắt đầu từ hôm nay (27/10), các đơn vị thuộc nhà thầu, thi công sẽ triển khai thiết bị, nhân lực tiến hành các phần việc nâng cấp, mở rộng đoạn QL1A qua tỉnh Quảng Ngãi từ Km 1027-Km1045+780. 

Đoạn QL1A từ Km 1027 đến Km 1045+780 qua Quảng Ngãi bắt đầu được nâng cấp, mở rộng.
Đoạn QL1A từ Km 1027 đến Km 1045+780 qua Quảng Ngãi hiện nay chỉ mới 2 làn xe cơ giới, sau khi nâng, mở rộng sẽ đáp ứng đi lại cho phương tiện, người dân.

Tại vị trí Dốc Sỏi, hiện đang là ngã 3 giao nhau giữa QL1A với KKT Dung Quất với điểm cuối là hệ thống cảng biển vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu: Cảng Dung Quất 1, cảng quốc tế Gemadept, cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, Nhà máy đóng tàu… đồng thời, nối liền tuyến ven biển của Quảng Nam trên địa phận KKT mở Chu Lai (huyện Núi Thành).

Vì vậy, theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, đến quý III năm 2017, khi tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được xây dựng xong, sẽ có điểm đấu nối với QL1A, liên thông hạ tầng giao thông trong KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) và KKT Chu Lai (Quảng Nam) tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện cho Quảng Ngãi phát triển mạnh về phía Bắc, nơi có các nhà máy điện khí đã được Thủ tướng phê duyệt xây dựng trong tương lai gần.

Được biết, đoạn QL1A được nâng cấp mở rộng lần này trước đây khi triển khai DA nâng cấp, mở rộng QL1 Quảng Ngãi bằng nguồn vốn TPCP chỉ được được thảm tăng cường, mặt đường 2 làn xe cơ giới. Thời gian qua, đây được xem là “nút cổ chai” trên tuyến QL1A qua các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn với tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và luôn quá tải các phương tiện đi lại do nằm giữa KKT Dung Quất và Khu Đô thị-Công ngiệp-Dịch vụ VSIP (Singapore).

Không những vậy, đoạn đường này, nhất là khúc qua thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn), những năm qua, mỗi khi xuất hiện lũ từ thượng nguồn đổ theo sông Trà Bồng về xuôi là mặt đường bị ngập sâu, chia cắt hoàn toàn tuyến QL1A trong nhiều giờ liền ảnh hưởng nặng nề đến giao thông đi lại và gây thiệt hại về kinh tế.

“Dự án này ban đầu được tỉnh Quảng Ngãi lên kế hoạch làm lễ khởi công xây dựng. Tuy nhiên, sau khi khu vực bắc miền Trung xảy ra lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nền người và của. Để chia sẻ những khó khăn với người dân vùng lũ, Sở GTVT đã xin ý kiến Bộ GTVT không tiến hành Lễ khởi công, dành kinh phí (khoảng 300 triệu đồng) và phát động quyên góp trong toàn ngành giao thông của tỉnh (khoảng 50 triệu đồng) hỗ trợ bà con vùng lũ”- ông Hà Hoàng Việt Phương chia sẻ.

Việc nâng cấp, mở rộng QL1A từ Km 1027 đến 1045+780 sẽ giải quyết được tình trạng ngập sâu đoạn qua thị trấn Châu Ổ khi có mưa to, lũ lớn.
Việc nâng cấp, mở rộng QL1A từ Km 1027 đến 1045+780 sẽ giải quyết được tình trạng ngập sâu đoạn qua thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn) khi có mưa to, lũ lớn.

Cũng theo ông Hà Hoàng Việt Phương thì hiện nay tuyến QL1A qua Quảng Ngãi vẫn còn một “điểm nghẽn” giao thông nữa đang cần cấp thiết đầu tư. Đó là đoạn tuyến tránh thị trấn Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh) dài 3,4km nằm ở phía Bắc cầu Trà Khúc 2, vốn đầu tư khoảng 170 tỉ đồng.

Tuyến tránh này được đầu tư xây dựng đã lâu với 2 làn xe cơ giới. Thời gian gần đây, do lưu lượng xe qua lại nhiều đã gây nên quá tải, xuống cấp. Không những vậy, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch, mở rộng không gian đô thị về hướng bắc và hướng đông (hướng biển) nên để phù hợp với quy hoạch đô thị Quảng Ngãi trong tương lai, Quảng Ngãi đã đề xuất Chính phủ bố trí vốn thực hiện mở rộng, nâng cấp tránh những bất cập, chỉnh sửa không cần thiết cho xây dựng các đô thị vệ tinh trong tương lai.

 “Tỉnh Quảng Ngãi rất mong các Bộ, ngành Trung ương quan tâm đề xuất Chính phủ giải quyết vốn để đầu tư hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua Quảng Ngãi tạo điều kiện thuận lợi về lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội”- Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương kiến nghị.

 

Hợp nhất Ban Quản lý KKT Dung Quất và Ban Quản lý các KCN Quảng Ngãi
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư