Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Bỏ thầu bằng nửa giá trị mời thầu vẫn bị loại?
Ninh Sơn - 25/02/2017 07:51
 
Công ty TNHH Lộc Thịnh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tham gia đấu thầu xây dựng công trình đường giao thông và bỏ thầu chỉ bằng 50% giá mời thầu, nhưng vẫn bị loại. Nghi ngờ tính minh bạch của công tác chấm thầu, Công ty Lộc Thịnh đã gửi kiến nghị lên các cơ quan liên quan.

Loại các nhà thầu bỏ thầu thấp

Ngày 16/11/2016, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn phát thông báo mời thầu thi công đường bê tông xi măng trục chính Cụm công nghiệp Bình Long, với chiều dài 500 m, giá chào thầu 7,234 tỷ đồng.

Công ty TNHH Lộc Thịnh đã mua hồ sơ thầu để tham gia dự thầu. Ngày 12/12/2016, cuộc thầu được mở, theo hồ sơ, Công ty Lộc Thịnh bỏ giá 3,653 tỷ đồng (giảm 46,3%  so với giá chào thầu) và là đơn vị bỏ thầu thấp nhất trong số 7 đơn vị tham gia dự thầu.

Ngày 3/2/2017, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, với kết quả Công ty TNHH MTV Chiêu Kỳ thắng thầu, với giá trúng thầu cao hơn giá Công ty Lộc Thịnh chào tới 3,346 tỷ đồng.

Được biết, ngoài Công ty Lộc Thịnh, còn có 3 ứng thầu khác bỏ thầu thấp hơn nhà thầu thắng cuộc, nhưng đều bị loại vì cùng một lý do “hồ sơ chưa chuẩn”.

“Hồ sơ chuẩn” và những kiến nghị đáng lưu tâm

Ông Phạm Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Lộc Thịnh cho rằng, một trong những nguyên nhân mà hồ sơ dự thầu của Công ty bị loại là do doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm (2013 - 2015) không đạt theo yêu cầu của chủ đầu tư. Cụ thể, yêu cầu là 10,85 tỷ đồng, nhưng theo bài thầu của Công ty Lộc Thịnh, doanh nghiệp này chỉ đạt 9,78 tỷ đồng. Sau khi biết được bài thầu của mình mắc lỗi số học, Lộc Thịnh xin được bổ sung bằng số liệu đã được Chi cục Thuế huyện Bình Sơn xác nhận, với doanh thu bình quân trong giai đoạn đó là 11,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đề nghị đó đã không được Ban Quản lý dự án chấp thuận.

Cần phải nói thêm rằng, khoản 1, Điều 16, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP đã quy định rõ: “Sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu; Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm. Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, không thay đổi giá dự thầu”.

Tại thời điểm doanh nghiệp có đơn kiến nghị, ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn cho biết: “Ban đang chờ ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn”.

Trong khi đó, ông Võ Đình Trà, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho rằng, huyện sẽ kiểm tra toàn bộ quá trình chấm thầu. “Huyện chỉ đạo Tổ chấm thầu xem xét lại kết quả chấm thầu rồi sẽ có câu trả lời chính thức”, ông Trà cho biết. 

Liên quan đến sự việc này, tại Công văn số 664/UBND-CNXD về việc kiểm tra nội dung khiếu nại của Công ty TNHH Lộc Thịnh, do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký ngày 10/2, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tổ chức kiểm tra theo nội dung đơn kiến nghị của Công ty Lộc Thịnh, kết luận và xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lý (nếu có sai phạm) chậm nhất trước ngày 28/2/2017 để UBND tỉnh xem xét.

Tuy nhiên, theo ông Lộc, ở trường hợp này, bên mời thầu không thiện chí mời thương thảo, dù Công ty Lộc Thịnh đã đưa ra đề nghị chính thức và hợp pháp. Ngoài ra, Báo cáo tài chính của ứng thầu xin được bổ sung là tài liệu hợp lệ, vậy tại sao không được chấp thuận bổ sung?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự việc này để thông tin đến quý độc giả quyết định cuối cùng của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi.

Nhà đầu tư “mất tích” tại Dự án BOT Quốc lộ 1 Quảng Ngãi
Hiện chưa rõ lý do khiến Tổng công ty Thành An - một trong 2 thành viên liên danh được chỉ định là nhà đầu tư - chối bỏ nghĩa vụ góp vốn chủ sở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư