Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Đau đầu với các chủ đầu tư làm… thinh với dự án
Hà Minh - 15/04/2016 13:48
 
Gần 10 năm trước, để thực hiện các chỉ tiêu nâng cấp TP Quảng Ngãi lên đô thị loại 2, tỉnh Quảng Ngãi cấp phép cho nhiều dự án khai thác hạ tầng, xây dựng các khu đô thị, nhằm xây dựng TP khang trang và hiện đại hơn. Bên cạnh đó, để khai thác du lịch, nhiều dự án ven biển cũng đã được cho phép đầu tư. Vậy nhưng, gần 10 năm trôi qua, dù đã nhiều lần chính quyền nhắc nhở, nhiều chủ đầu tư vẫn làm… thinh với dự án.

Từ ven biển…

Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê, do Công ty CP Du lịch Mỹ Khê làm chủ đầu tư là một điển hình. Được khởi công tháng 3/2010 trên diện tích 25 ha, quy mô ban đầu là khu resort 4 sao, số lượng 500 - 700 người lưu trú/ngày. 

Dự kiến ban đầu là thế, nhưng dường như chưa thỏa mãn với sự hoành tráng, chủ đầu tư xin điều chỉnh từ 4 lên 5 sao, với tổng vốn đầu tư lên 824 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2015.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm khởi công, đến nay Dự án mới hoàn thành phần việc quây hàng rào bao quanh, mặt bằng san lấp vẫn nham nhở… Chủ đầu tư cho biết đã chi gần 10 tỷ đồng cho các công việc này nhưng qua tìm hiểu, trong đó vốn nhà nước bỏ ra chiếm 50%. 

Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê – Quảng Ngãi vẽ hoành tráng nhưng sau 6 năm vẫn chưa triển khai.
Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê – Quảng Ngãi vẽ hoành tráng nhưng sau 6 năm vẫn chưa triển khai

Được biết, một trong những nguyên nhân chậm triển khai Dự án được cho là, Ngân hàng cổ phần Đại Chúng (đơn vị cấp vốn, là công ty mẹ của Công ty CP Du lịch Mỹ Khê) thực hiện tái cơ cấu, cũng như không thực hiện chủ trương đầu tư ngoài ngành nên chưa thể sắp xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án... Vậy nên, “siêu” dự án du lịch này vẫn sẽ là dấm chấm lửng trong thời gian tới. 

Quy mô không thua kém Dự án du lịch Khu du lịch biển Mỹ Khê là Dự án du lịch sinh thái biển Hàng Dương do Công ty TNHH Hà Thành (Hà Nội) làm chủ đầu tư, được cấp phép từ năm 2004, với diện tích trên 138.000m2. 

Theo thiết kế, Dự án sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ, bao gồm: khu nhà nghỉ và khu nhà vườn sinh thái biển; khu khách sạn; khu vật lý trị liệu; bể bơi; sân quần vợt; sân tập gôn đánh lỗ, sân tập gôn phát bóng. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai, chủ đầu tư đã có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ thiết kế, rừng dương phòng hộ ven biển nằm trong quần thể khu du lịch Mỹ Khê đã bị chặt hạ trái phép....

Năm 2007, tỉnh Quảng Ngãi ra Quyết định thu hồi 10.000m2 đất của dự án trên, bổ sung và bàn giao cho Dự án nghỉ dưỡng và du lịch Ánh Sao- Mỹ Khê, do Công ty TNHH Ánh Sao làm chủ đầu tư. Dự án đã được cấp phép từ năm 2008 với quy mô rất hoành tráng gồm khu khách sạn 5 tầng, khu căn hộ cao cấp 7 tầng, khu biệt thự, khu nhà hàng…tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, cũng giống như các dự án khác, từ khi cấp phép, “siêu” dự án trên vẫn án binh bất động, nên năm 2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra Quyết định thu hồi.

Đến trung tâm thành phố

Cũng ngần ấy thời gian, tại TP Quảng Ngãi, nhiều dự án bất động sản sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã triển khai thi công rầm rộ, nhưngchỉ được thời gian đầu, sau đó lại “dậm chân tại chỗ”.

Khu đô thị mới Phú Mỹ nằm trên địa bàn phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi được chính thức khởi công năm 2009. Đây là dự án Khu đô thị mới đầu tiên của Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) triển khai tại Quảng Ngãi và miền Trung, quy mô 170ha, vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, 7 năm từ ngày khởi công, Dự án cũng chỉ thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng được 37 ha và đây cũng là diện tích mà HUD được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Hữu Thắng- Giám đốc Ban quản lý dự án số 5, Tổng Công ty Phát triển nhà và Đô thị lý giải, Dự án chậm là do thời gian qua tình hình kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường bất động sản nói riêng biến động không thuận lợi.

Cũng giống như dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ, Dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi, thuộc phường Nghĩa Lộ do Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi (thuộc Tập đoàn Đồng Tâm) làm chủ đầu tư, vốn gần 420 tỷ đồng, diện tích gần 8ha. Đây là dự án được xem có vị trí đất đẹp nhất, nằm ngay trung tâm TP Quảng Ngãi. Dự án trải qua 6 năm nhưng vẫn chưa xong phần san lấp mặt bằng. 

Theo ông Hồ Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi, Dự án chậm tiến độ là do nhiều yếu tố khách quan như thị thường bất động sản đóng băng, lãi suất vay ngân hàng cao, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vào lĩnh vực bất động sản.

Một dự án bất động sản chậm tiến độ nữa gây bức xúc dư luận là Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise của Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch - Phim trường VINA.

Dự án dược cấp chứng nhận đầu tư đã 8 năm, với vốn đăng ký gần 1.200 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 56,5 ha tại thị trấn Sơn Tịnh, nay là phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi. Sau nhiều lần bị nhắc nhở, chủ đầu tư  xin gia hạn và được điều chỉnh giai đoạn 2015 – 2017… Dù vậy, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn không thực hiện được đúng tiến độ như đã cam kết. 

Trước sự ì ạch của các dự án trên, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi quá sốt ruột nên vừa qua đã đích thân đi kiểm tra. Với dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ, ông Chữ yêu cầu xử lý theo hướng giảm diện tích thực hiện từ 112 ha xuống còn 49 ha. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tính đến phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác, nếu không có khả năng tiếp tục đầu tư dự án.

Riêng đối với các dự án đô thị, nhất thiết phải quy hoạch theo hướng thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu đô thị, đó là phải quy hoạch công viên, cây xanh, thoát nước, trường học, khu mua sắm, vui chơi cho trẻ em... Nếu dự án nào không quy hoạch được những yêu cầu tối thiểu trên thì tuyệt đối không cấp phép...

“Phát triển du lịch và đô thị là nhiệm vụ đột phá và trọng tâm của Quảng Ngãi những năm tới. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư được tỉnh thu hút đến và giao đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm triển khai, không đưa vào khai thác gây lãng phí. Sắp tới, những dự án đã cấp phép mà nhà đầu tư không có khả năng thực hiện thì kiên quyết thu hồi để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác”, ông Chữ nhấn mạnh.

Quảng Ngãi sẽ xử lý các dự án "đứng hình" của Đồng Tâm, Tân Tạo
Ngày 8/1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết UBND tỉnh này vừa ra công văn về việc rà soát, xử lý các dự án kinh doanh bất động sản “đứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư