Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi hỗ trợ diêm dân sản xuất muối sạch
Hà Minh - 06/12/2016 15:08
 
Theo đó, mức hỗ trợ đến 80% kinh phí khi sản xuất muối sạch trên nền vật liệu mới, sử dụng mái che mưa trên ô kết tinh

Đó là trong những nội dung thông báo kết luận của ông Đặng Văn Minh, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi tại cuộc họp cho ý kiến đối với dự thảo chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh muối sạch, tại cánh đồng muối Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi), giai đoạn 2017-2020.​

Bên cạnh đó, kết luận cũng thông báo sẽ hỗ trợ 55% kinh phí mua sắm thiết bị sơ chế, công nghệ chế biến muối cho diêm dân để tái đầu tư, duy trì sản xuất bền vững.

Đồng thời, thống nhất một số nội dung về mức hỗ trợ, cụ thể như sau:  Không hỗ trợ công tác tuyên truyền; chỉ hỗ trợ công tác tập huấn cho một đầu mối tại một đơn vị (Sở NN&PTNT hoặc UBND huyện Đức Phổ) thực hiện nội dung này theo hướng đưa vào dự toán chi thường xuyên từ nguồn kinh phí sự nghiệp được giao hàng năm.

Không hỗ trợ kinh phí đầu tư nền kết tinh bằng bạt PE hoặc xi măng trước đây khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa; chỉ hỗ trợ chi phí nhân công dỡ dọn nền kết tinh bằng xi măng, vận chuyển đến bãi thải.

Thu hoạch muối trên cánh đồng muối Sa Huỳnh. Ảnh: Hà Minh
Thu hoạch muối trên cánh đồng muối Sa Huỳnh. Ảnh: Hà Minh

Kết luận cũng đã truyền đạt ý kiến của ông Đặng Văn Minh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp, hoàn chỉnh hồ sơ, trình UBND tỉnh trước ngày 15/12/2016.

Trong đó, thiết kế lại bố cục của dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh, chặt chẽ, lô-gích, chỉ quy định những nội dung chưa có trong các chính sách của Nhà nước đã ban hành hoặc đã có nhưng chưa phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của vùng muối Sa Huỳnh, không quy định lại những chính sách Nhà nước đã ban hành. Sắp xếp nội dung hỗ trợ "dồn điền đổi thửa" và chỉnh trang đồng ruộng cho hợp lý.

Cánh đồng muối Sa Huỳnh có trên 116 ha. Trung bình thời vụ muối kéo dài khoảng 6 tháng với sản lượng hơn 7.500 tấn/năm. Trong những năm vừa qua, cuộc sống của diêm dân gặp rất nhiều khó khăn do thường xuyên tái diễn tình trạng được mùa mất giá và ngược lại. Vì vậy mà một số hộ dân phải rời địa phương đi làm ăn xa khiến nguy cơ mai một nghề truyền thống lâu đời này.

Muối liên tục rớt giá, diêm dân bỏ đồng
Muối được mùa, rớt giá, diêm dân sống lay lắt với nghề là câu chuyện không mới tại các tỉnh Nam Trung bộ từ nhiều năm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư