Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Nhiều lãnh đạo huyện Lý Sơn bị đề nghị xử lý vì sai phạm trong quản lý đất đai
Hà Minh - 10/05/2017 15:00
 
Với kết luận số 2589/KL-UBND do ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký ban hành sau 7 tháng thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng từ năm 2013 đến cuối năm 2016, cho thấy, huyện đảo Lý Sơn đã để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Qua đó, đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành quy trình kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với Tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn (giai đoạn 2013-2016)

Bên cạnh đang bị bê tông hóa
Bên cạnh đang bị bê tông hóa

Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông Nguyễn Thanh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn; ông Trần Ngọc Nguyên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn giai đoạn 2013-2015 (nay là Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy); bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực (2013-10/2016); ông Lê Văn Ninh, Chánh Văn phòng Huyện ủy Lý Sơn nay là Phó chủ tịch UBND huyện có khuyết điểm, sai phạm trong nhiệm vụ được giao. 

Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn tiến hành kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cán bộ thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn quản lý đối với những cá nhân là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có sai phạm. Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức có sai phạm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Trong kết luận cũng đề nghị giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rút kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước của ngành mình. Riêng giám đốc Sở Xây dựng cần kiểm điểm đối với Chánh Thanh tra Sở không hoàn thành hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp vi phạm đã lập biên bản vi phạm theo thẩm quyền

Cụ thể địa phương này lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 để xảy ra sai sót là 30 thửa đất theo bản đồ hiện trạng lập năm 2013 là đất ở nông thôn nhưng năm 2014 số thửa này là đất trồng cây hàng năm hoặc lâu năm khác. 11/14 dự án đầu tư kinh doanh dịch vụ với diện tích khoảng 67.230 m2 không phù hợp với vùng quy hoạch đất là trái quy định.

Lý Sơn đang bị các công trình xây dựng không phép, trái phép làm biến dạng, xấu xí
Lý Sơn đang bị các công trình xây dựng không phép, trái phép, ngoài quy hoạch làm biến dạng, xấu xí

Huyện Lý Sơn chuyển mục đích sử dụng đất cho gia đình, cá nhân để xảy ra 33 trường hợp với diện tích hơn 3.000 m2 không phù hợp với vùng quy hoạch sử dụng đất. Địa phương này cho thuê, gia hạn cho thuê hàng chục thửa đất ..trái thẩm quyền; phát hiện 13 hộ dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp nhưng các xã không có biện pháp xử lý ngay tại thời điểm vi phạm...

Việc cấp giấy phép xây dựng cho công trình dịch vụ khách sạn Hải Âu đã được xây dựng trước đây để sửa chữa, cải tạo hiện không phù hợp với quy hoạch phân khu được duyệt. 40 trường hợp xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

23 công trình có sai sót về thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng làm tăng tổng giá trị dự toán công trình hơn 1,2 tỷ đồng. Công tác nghiệm thu, thanh toán và quyết toán 21 công trình tăng vô lý 1,3 tỷ đồng. Riêng đối với công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện có giá trị khối lượng phải giảm trừ quyết toán là 1,4 tỷ đồng.

Về hướng khắc phục, cơ quan chức năng lập thủ tục xử phạt hành chính đối với tất cả trường hợp vi phạm. Công trình, nhà ở cho phép tồn phải thỏa mãn các điều kiện: Không vi phạm hành lang an toàn giao thông, đê điều, khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh. Người có hành vi vi phạm cam kết tháo dỡ, không đòi hỏi bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thực hiện quy hoạch. Trường hợp chủ công trình không đồng ý thì buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu

Huyện đảo Lý Sơn có Bí thư 33 tuổi
Ông Nguyễn Viết Vy (33 tuổi) nguyên Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy kiêm Thư ký Bí thư Tỉnh ủy vừa được bổ nhiệm làm Bí thư huyện ủy Lý Sơn, trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư