Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên
Thanh Sơn - 11/07/2018 15:33
 
Sau hơn 2 năm thi công, Cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đã hoàn thành. Đúng 10h sáng nay (11/7), chiếc máy may mang tên King Air 350 - chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hạ cánh thành công xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Phát biểu chúc mừng sau khi chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên hạ cánh thành công tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận những đóng góp, đồng hành của Tập đoàn Sun Group với sự phát triển chung của tỉnh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là minh chứng sinh động cho sự thành công của chủ trương huy động nguồn vốn tư nhân để phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông. Thành công của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là cú hích quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa phi công Charles John Fogaty cùng phi hành đoàn đã hoàn thành chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa phi công Charles John Fogaty cùng phi hành đoàn đã hoàn thành chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, khởi công từ tháng 9/2015, thiết kế đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II có đường băng kéo dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa phi công Charles John Fogaty cùng phi hành đoàn đã hoàn thành chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đánh giá, thành công của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là cú hích quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển nhanh, mạnh và bền vững

Dự án triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Sun Group làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.

Giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.
Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Theo chủ đầu tư dự án, đến nay hạng mục bay và tháp không lưu đã hoàn thành; nhà ga hành khách đã xong phần thô và đang tổ chức lắp đặt thiết bị, hoàn thành thi công vào tháng 8. Chủ đầu tư đang khẩn trương thành lập phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiến hành mở cảng, đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2018. Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Đường băng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Đường băng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Nhiệm vụ bay hiệu chuẩn được công ty ATTECH, nhà cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn duy nhất tại Việt Nam thực hiện. Trong thời gian hiệu chuẩn, đơn vị sẽ sử dụng máy bay King Air 350 hai động cơ đã được cải tiến, lắp đặt anten và thiết bị bay hiệu chuẩn CARNAC 30 hoạt động hoàn toàn tự động, độ chính xác cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phát biểu sau khi thực hiện hạ cánh thành công chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, phi công Charles John Fogaty bày tỏ hài lòng với thiết kế và các yếu tố kỹ thuật của cảng hàng không. Đây là sân bay tốt, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc cất, hạ cánh thuận lợi, an toàn đáp ứng yêu cầu hoạt động của máy bay. Phi công Charles John Fogaty hy vọng dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, là đầu mối hàng không quan trọng của Việt Nam và khu vực.

Máy bay King Air 350 hạ cánh thành công tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lúc 10h ngày 11.7.
Máy bay King Air 350 hạ cánh thành công tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lúc 10h ngày 11.7.

Đại diện cho Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan (NACO), ông Arjan Kuin, Quản lý dự án cấp cao của NACO đánh giá rất cao năng lực và sự chuyên nghiệp, bài bản trong cách làm việc của Tập đoàn Sun Group. Đồng thời, tin tưởng rằng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ sớm trở thành một sân bay quốc tế nổi tiếng của Việt Nam và trong khu vực. Cơ sở cho niềm tin này chính là ở vị trí chiến lược của sân bay, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như năng lực, tầm nhìn của chủ đầu tư. NACO cũng đang tiếp tục đồng hành cùng Sun Group để đào tạo đội ngũ quản lý, vận hành, khai thác, phục vụ sân bay chuyên nghiệp, làm nền tảng vững chắc cho sân bay hoạt động hiệu quả và để lại ấn tượng đẹp cho du khách trong và ngoài nước.

Theo tính toán, Cảng hàng không Vân Đồn sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn. Dự án cũng sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn để kinh tế, du lịch Vân Đồn “cất cánh” và góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư