Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh: Có dấu hiệu khai thác than trái phép ở khai trường Hà Ráng
- 26/05/2015 07:38
 
Ngày 24/5, kiểm tra khu vực vỉa 16 ở khai trường Hà Ráng của Công ty Than Hạ Long phát hiện có dấu hiệu của việc khai thác than trái phép, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Hồng Thanh đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc khẩn trương làm rõ mức độ vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định.
TIN LIÊN QUAN

Ngay lập tức toàn bộ phương tiện có mặt tại khai trường này bị lực lượng chức năng tạm giữ, gồm một máy xúc Komatsu PC 450, một máy xúc PC 650; các xe tải Howo biển kiểm soát 30P-0454; 30P-0871; 29C-337.36; 14C-052.09 cùng một số thiết bị khác.

Đây là các phương tiện của một doanh nghiệp tư nhân đang được Công ty than Hạ Long hợp đồng khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá, vận tải đất đá trong vỉa 16.

Ngày 25/5, đoàn công tác của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiểm tra và đã ra kết luận xử lý vụ việc như đình chỉ khai các hoạt động khai thác than, hoặc bốc dỡ đất đá ở khu vực này; bố trí lực lượng công an và bảo vệ công ty than Hạ Long giám sát hiện trường không để tái khai thác…

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa thể khẳng định được đây liệu có phải là hành vi khai thác than trái phép hay không.

Khu vực vỉa 16 khai trường Hà Ráng thuộc quyền quản lý tài nguyên của Công ty Than Hạ Long. Công ty này đã ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn khoáng sản Minh Đạt để khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá, vận tải đất đá trong vỉa 16 và khoan nổ mìn, vận chuyển đất đá V13 Hà Mọt, khu vực Hà Ráng.

Theo nhận định của Đoàn công tác, Công ty Minh Đạt là đơn vị không đủ năng lực khai thác như cam kết trong hợp đồng. Song, để thực hiện hợp đồng, Công ty Minh Đạt lại tiếp tục ký hợp đồng với một đơn vị khác (Công ty Đại Tỉnh).

Một thành viên của đoàn công tác cho hay, các doanh nghiệp này nhanh chóng thiết lập “vùng cấm” ở khu vực khai thác bốc dỡ đất đá, khiến người ngoài khó có thể xâm nhập vào.

Trên thực tế, diện tích đất mà các doanh nghiệp được ký bốc xúc đất đá đã vượt phạm vi cho phép trong hợp đồng với Công ty Than Hạ Long.

Qua kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng đã bốc xúc đất đá và bắt đầu có than lộ vỉa. Tuy vậy, các lực lượng chức năng chưa thể xác định doanh nghiệp nào hoặc Đại Tỉnh, hoặc Minh Đại đang khai thác đất đá, hoặc đã khai thác than hay chưa.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh xác định khu vực san gạt trái phép có một phần nằm trong ranh giới khai thác của Công ty Than Hạ Long-TKV, một phần nằm trong khu vực rừng phòng hộ theo quy hoạch sử dụng đất của thành phố Hạ Long và một phần diện tích rừng phòng hộ đã được giao cho hộ ông Vũ Đình Thành, trú tại tổ 1, khu Bạch Đằng, phường Cẩm Thạch, Thành phố Cẩm Phả.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đặng Huy Hậu khẳng định để xảy ra việc này là do quy trình cấp phép của ngành than chưa tốt, bởi vì Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có giấy cấp phép khai thác mà Công ty Than đã thuê một doanh nghiệp bên ngoài để triển khai việc bốc xúc, san gạt đất đá là hoàn toàn sai, không đúng quy định.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam kiểm tra lại toàn bộ việc quản lý các ranh giới mỏ; đồng thời chỉ đạo Công ty Than Hạ Long nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu để xảy ra vi phạm trong vụ việc nêu trên.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đặng Huy Hậu yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long chỉ đạo Ban quản lý rừng của Thành phố kiểm tra lại việc giao đất, giao rừng cho các hộ dân và doanh nghiệp, xác định lại ranh giới rừng để quản lý cho hiệu quả. Sau khi xác định được diện tích đất rừng đó nằm trong ranh giới của mỏ thì giao cho ngành than quản lý.

Đối với Ủy ban Nhân dân phường Hà Khánh (địa bàn có khai trường Hà Ráng) và Công ty Than Hạ Long phải làm tốt công tác phối hợp, nếu nơi nào để xảy ra việc khai thác than trái phép thì lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, trên địa bàn thành phố Hạ Long liên tiếp xảy ra các vụ có dấu hiệu khai thác than trái phép như ngày 2/3 các lực lượng chức năng của thành phố Hạ Long phát hiện và bắt giữ 13 xe chở than trái phép ở khu vực bãi đất Hà Khánh D.

Tiếp đó, ngày 15/4 xảy ra vụ nổ lò than trái phép ở phường Hà Khánh khiến 2 người bị bỏng năng. Cả hai vụ việc trên cơ quan công an đã khởi tố điều tra và đang trong quá trình hoàn tất kết luận.

Khoáng sản Vinacomin vốn 2.000 tỷ sắp IPO
Ngày 23/4 tới, Tổng Công ty Khoáng sản – Vinacomin (Vimico) sẽ thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 46.681.000 cổ phần. Giá khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư