Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh: “Cơn sốt” đất tại Vân Đồn đang hạ nhiệt
Thu Lê - 10/05/2018 08:28
 
Ngay sau cuộc kiểm tra thực tế tình trạng quản lý đất đại tại huyện Vân Đồn của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh (03/5), và có chỉ đạo tạm dừng các giao dịch liên quan đến đất đai trên địa bàn huyện, thì số lượng hồ sơ đăng ký giải quyết tại Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất của huyện Vân Đồn đã giảm mạnh.

Cụ thể, theo ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, trong ngày 04/5, trên địa bàn huyện có 84 giao dịch về đất đai (trong đó, 03 giao dịch liên quan đến thế chấp ngân hàng và 81 trường hợp còn lại là giao dịch chuyển nhượng) thì đến ngày 07/5 chỉ còn 15 giao dịch và đến ngày hôm qua (08/5) là còn 12.

“Những hồ sơ liên quan đến thế chấp vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất hoặc những hồ sơ của công dân liên quan đến liên quan đến giải phóng mặt bằng, hay để đảm bảo an sinh xã hội của người dân thì huyện tập hợp lại và báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh. Đối với những hồ sơ còn lại thì sẽ tạm dừng và trả lại cho người dân”, ông Luân cho hay.

Bộ phận tiếp nhận hố sơ liên quan đến TNMT huyện Vân Đồn vắng lặng như này đã hơn tuần nay. Ảnh Thanh Tân.
Bộ phận tiếp nhận hố sơ liên quan đến TNMT huyện Vân Đồn vắng lặng như này đã hơn tuần nay. Ảnh Thanh Tân.

Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều sàn giao dịch bất động sản, đơn vị môi giới, tư vấn bất động sản nằm trên trục đường 334, trục đường chính huyện Vân Đồn đều trong tình trạng vắng bóng khách. Và đây là điều hiếm thấy - theo như lời ông Vũ Xuân Kính, Bí thư trưởng khu 5 Thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn nói. Ông Kính cho biết thêm, trước khi có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc tạm dừng các giao dịch chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, … thì trục đường 334 (đoạn đi qua khu 5, Thị trấn Cái Rồng) chật kín các ô tô của khách đến các văn phòng tư vấn, văn phòng môi giới đất để thực hiện các giao dịch. “Thậm chí hiện đã có những trường hợp khách ngoại tỉnh muốn hủy giao dịch”, ông Kính nói.

Bà Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Nhà Thực  (Real Home) có văn phòng tại khu 5, Thị trấn Cái Rồng nhìn nhận: “Chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về việc tạm dừng các giao dịch trong thời điểm này là rất cần thiết và đúng đắn. Phải nhấn mạnh rằng, đây chỉ là tạm dừng để đảm bảo sự ổn định của thị trường, và là sự cảnh báo cho các nhà đầu tư về những rủi ro khi mà quy hoạch Vân Đồn chưa có. Sự tạm dừng này để hướng đến cơ hội lớn hơn, một sân chơi lớn hơn khi Vân Đồn trở thành đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt”.

Một sàn giao dịch BĐS tại Vân Đồn cũng không còn cảnh nhộn nhịp như trước đây một tuần. Không có khách hàng nào - ảnh Thanh Tân.
Một sàn giao dịch BĐS tại Vân Đồn cũng không còn cảnh nhộn nhịp như trước đây một tuần. Không có khách hàng nào - ảnh Thanh Tân.

Bà Ý cũng chia sẻ thêm rằng, chỉ đạo này của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh còn giúp sàng lọc ngành môi giới, tư vấn bất động sản tại Vân Đồn. Theo bà Ý thì những đơn vị, những người làm nghề môi giới thiếu tâm sẽ khó có đất để hoạt động. Còn những đơn vị tư vấn, môi giới có chất lượng thì phải tư vấn được rủi ro cho khách hàng về những lô đất khách định mua, hay giới thiệu được cho khách hàng những bất động sản đủ điều kiện giao dịch để đảm bảo an toàn cho dòng vốn của khách.

Bà Ý cũng như nhiều người dân khác đều bày tỏ sự đồng tình với quyết định, chủ trương của tỉnh. Bởi nếu giá đất trao đi bán lại tăng đến 5-7 lần, thậm chí hàng trăm lần, thì chưa chắc họ đã được hưởng lợi, vì nhiều giao dịch đã qua “cò đất”. Đặc biệt là đối với người mua đất, có thể phải mua với giá rất cao nhưng lại đầy rủi ro vì chưa có quy hoạch. Nếu sau này mảnh đất đó nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt thì đất bị thu hồi và việc bồi thường chắc chắn sẽ không được như giá lúc mua. “Do đó, tạm dừng chuyển nhượng, giao dịch đất đai sẽ tạo điều kiện để chính quyền địa phương quản lý tốt hơn công tác này. Về lâu dài, người dân cũng không bị thiệt thòi. Hơn nữa, Quảng Ninh cũng đảm bảo được quỹ đất sạch để dành cho những nhà đầu tư lớn triển khai dự án, tạo động lực phát triển cho Đặc khu Vân Đồn”, bà Ý khẳng định.

Trước tình trạng “sốt đất” tại Vân Đồn do các “cò” đất đai dùng chiêu trò thổi giá, ngày 03/5, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, đã trực tiếp đi kiểm tra và có buổi làm việc với huyện Vân Đồn về các nội dung liên quan liên quan đến công tác quản lý đất đai. Tại buổi làm việc này, ông Đọc đã có chỉ đạo là Quảng Ninh sẽ tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt phải báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai như thừa kế, chuyển nhượng…, ông Đọc yêu cầu huyện Vân Đồn phải kiểm soát chặt chẽ, rà soát cụ thể từng trường hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách để “lách” luật. Các trường hợp vi phạm phải giải quyết, xử lý công khai, minh bạch.

Và không chỉ Quảng Ninh, mới đây, ngày 07/5, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản số 4336/UBND-XDNĐ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này tham mưu, dự thảo văn bản của UBND tỉnh để chỉ đạo tạm dừng việc chuyển muc đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Minh cho đến khi quy hoạch chung xây dựng Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được phê duyệt.

Trong năm 2017, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vân Đồn đã tiếp nhận và xử lý tổng số: 2.004 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Trong đó, đất dự án đầu tư bất động sản là 190 trường hợp, giao dịch đất thổ cư là 1.814 trường hợp.
Còn trong 04 tháng đầu năm 2018, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã tiếp nhận và xử lý 562 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Trong đó giao dịch đất thổ cư chỉ còn 370 trường hợp.
Quảng Ninh đưa ra nhiều giải pháp để hạ nhiệt cơn sốt đất tại Vân Đồn
Quảng Ninh đã phải tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất và chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn để nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư