Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh họp báo thông tin về vụ cháy tàu gỗ 30 tỷ trên vịnh Hạ Long
Thu Lê - 07/05/2016 09:14
 
Ngay trong tối ngày 6/5, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vụ cháy tàu du lịch vỏ gỗ Aphrodite (QN-6299) thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long.

Trưa ngày hôm qua (6/5), tại vị trí bến neo đậu tàu của Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã xảy ra vụ cháy tàu du lịch vỏ gỗ Aphrodite (QN-6299) thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh Quảng Ninh đã lập tức có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho du khách trên tàu. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo tạm dừng hoạt động toàn bộ số tàu vận chuyển khách tham quan, lưu trú của Công ty này để phục vụ công tác điều tra và giao các ngành chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy tàu.

Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra điều kiện an toàn, nhất là công tác PCCC của toàn bộ các tàu đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đặc biệt là tàu vỏ gỗ.

Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi họp báo.
Ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đã đặt nhiều câu hỏi, trong đó đặc biệt quan tâm đến nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, mức thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả, công tác PCCC trên tàu, công tác quản lý tàu du lịch, nhất là các tàu vỏ gỗ đang hoạt động trên vịnh…

áy tàu du lịch vỏ gỗ Aphrodite (QN-6299) ngày 06.5.2016.
Cáy tàu du lịch vỏ gỗ Aphrodite (QN-6299) ngày 06.5.2016.

Về hậu quả của vụ cháy tàu, đại diện Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh cho biết, con tàu có giá trị khoảng 30 tỷ đồng được đóng mới và đưa vào hoạt động chỉ khoảng 4 năm 8 tháng đã bị cháy rụi hoàn toàn.

Trong số 37 hàng khách trên tàu thì chỉ có  4 người bị thương nhẹ (gồm 1 thuyền viên và 3 du khách), không có thiệt hại về người. Liên quan tới tài sản của du khách thì không có thiệt hại gì lớn, chủ yếu là du khách bị mất hộ chiếu. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết cho các du khách.

Về nguyên nhân vụ cháy, Cảnh sát PCCC cho biết hiện nay đơn vị đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xác định nguyên nhân vụ cháy để có kết luận chính xác và sẽ có thông tin trong thời gian sớm nhất.

Trực tiếp trả lời các câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến công tác quản lý các tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh, ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn cho du khách tham quan trên vịnh; tuyên truyền nâng cao ý thức cho chủ tàu và các thuyền viên trên tàu; từng bước siết chặt quản lý chặt đội tàu bằng cách giảm dần tàu vỏ gỗ.

Đặc biệt, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 998/QĐ-UBND về Kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long năm 2020 và có lộ trình chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ và thay vào đó là đóng mới tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương.

Theo Kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, thì thời hạn hoạt động của tàu vận chuyển khách du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh không quá 15 năm đối với tàu vỏ gỗ và 25 năm đối với tàu vỏ kim loại (hoặc vật liệu tương đương) kể từ khi cấp đăng kiểm đóng mới. Hết thời hạn trên, tàu vẫn tiếp tục hoạt động với mục đích kinh doanh khác theo quy định chung về niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa, hoặc tại vùng nước khác. Còn tàu lưu trú vỏ kim loại cuối cùng được đăng kiểm đóng mới vào năm 2015 sẽ chấm dứt hoạt động lưu trú vào năm 2040. Trong thời gian đó, những tàu lưu trú còn thời hạn vẫn hoạt động bình thường.

Và theo lộ trình đã đề ra thì đến năm 2020, khoảng 100 tàu vỏ gỗ sẽ được thay thế đóng mới bằng tàu vỏ thép hoặc bằng vật liệu khác tương đương. Đến năm 2030, toàn bộ tàu vỏ gỗ mới được thay thế đóng mới hoàn toàn. Và để nâng cao chất lượng hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh, tỉnh sẽ không tăng số lượng tàu lưu trú hiện tại và từng bước giảm lượng tàu lưu trú theo lộ trình.

Cổ phần hóa để gọi vốn vào lâm nghiệp Quảng Ninh
Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư