Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh: Không thỏa thuận trước về phí chế biến hải sản, tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động 30 ngày
Thu Lê - 14/12/2017 08:33
 
Không thỏa thuận trước về giá, phí dịch vụ, không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về thuế, vi phạm quy định về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long là những lý do khiến 2 tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động 30 ngày theo yêu cầu cảu UBND thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
TIN LIÊN QUAN

UBND thành phố Hạ Long vừa ban hành văn bản số 9667/UBND về việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm đối với thuyền viên, tàu QN – 4266 của ông Nguyễn Hồng Việt và tàu QN – 6363 của bà Nguyễn Thị Bảo Yến. Theo đó, thuyền viên tàu Hồng Long QN – 4266 đã không có thỏa thuận trước với khách hàng trước khi tính phí chế biến hải sản và sử dụng bia để hấp hải sản, vi phạm quy định tại khoản 5 điều 25 của Quy định tạm tạm thời về Quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long (ban hành kèm theo Quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh).

Tàu Hồng Long bị đình chỉ hoạt động 30 ngày.
Tàu Hồng Long bị đình chỉ hoạt động 30 ngày.

Đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Bảo Yến, do không chấp hành nghiêm chỉnh các quy đình về thuế, như đăng ký, khai và nộp thuế theo quy định nên đã vi phạm quy định tại khoản 1 điều 23 của Quy định tạm tạm thời về Quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Trước những sai phạm này, UBND thành phố Hạ Long đã đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến và đình chỉ hoạt động đối với tàu du lịch Hồng Long QN – 4266 của ông Nguyễn Hồng Việt và tàu du lịch Vũ Gia 2 QN – 6363 của bà Nguyễn Thị Bảo Yến. Thời gian từ chối cấp phép là 30 ngày, tính từ ngày 22/11/2017. Đồng thời, không cho phép ông Vũ Văn Yên, máy trưởng tàu du lịch Hồng Long QN – 4266 được có tên trong danh bạ thuyền viên, người làm việc trên tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái tử Long trong 30 ngày, kể từ ngày 13/12/2017.

Trước đó, theo phản ánh của du khách với Ban quản lý Vịnh Hạ Long, ngày 11/11/2017, anh Tuyên cùng đoàn khách gồm 08 người xuống tàu Hồng Long QN-4266 tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu để đi thăm quan vịnh Hạ Long. Trước khi xuống tàu, anh Vũ Xuân Dũng (cùng đoàn với anh Tuyên) đại diện đoàn khách đứng ra giao dịch với bà Nguyễn Thị Bảo Yến trú tại khu 1, phường Hồng Hải, TP.Hạ Long và thỏa thuận giá thuê tàu đi thăm quan tuyến 2 là 2.600.000đ và giá cả, số lượng một số thực phẩm phục vụ cho ăn trưa trên tàu, anh Dũng đã đồng ý và ký tên vào hóa đơn báo giá.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra Ban quan lý Vịnh Hạ Long thì đoàn thanh tra thấy tàu Hồng Long QN-4266 có đầy đủ các điều kiện để vận chuyển khách thăm quan vịnh Hạ Long, trên tàu có niêm yết giá các dịch vụ của tàu và giá niêm yết phù hợp với hóa đơn báo giá cũng như hóa đơn thanh toán cho đoàn khách nêu trên. Duy nhất chỉ có mục “cà phê” là không có trong bảng niêm yết giá.

Vũ Ngọc Anh là điều hành của tàu Hồng Long QN-4266, bà Nguyễn Thị Bảo Yến là người đại diện đứng ra ký hợp đồng vận chuyển khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long với nội dung thuê tàu đi thăm quan tuyến 2 với giá 2.000.000đ và ăn trưa do bà Yến mang xuống tàu nhờ nấu hộ. Sau đó, toàn bộ việc thanh toán do bà Yến đảm nhiệm; thuyền viên, người làm việc trên tàu cũng như chủ tàu và người điều hành tàu không tham gia vào việc thanh toán tiền.

Toàn bộ thực phẩm phục vụ ăn trưa của đoàn khách là do bà Nguyễn Thị Bảo Yến đưa xuống tàu để các nhân viên trên tàu chế biến cho khách nên khi thanh toán đã xuất hiện thêm mục “chế biến hải sản 350.000 đồng”. Đối với phản ánh số lượng thực phẩm thực tế thiếu hụt so với số lượng dự toán và thanh toán, không có căn cứ để kết luận do số thực phẩm đã được sử dụng hết.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã liên lạc với anh Nguyễn Đình Tuyên và anh Vũ Xuân Dũng (người thanh toán tiền) được biết anh Tuyên nhận thấy giá đắt và một số mục thanh toán không hợp lý nên phản ánh, bản thân anh Tuyên không biết về thỏa thuận giữa anh Vũ Xuân Dũng và bà Nguyễn Thị Bảo Yến; anh Vũ Xuân Dũng công nhận đã thỏa thuận với bà Yến như nội dung nêu trên nhưng cho rằng số lượng thực phẩm không đủ như ghi trong hóa đơn.

Theo kết quả thanh tra, việc ăn trưa trên tàu của đoàn khách đã được thỏa thuận từ trước về giá cả, chủng loại thực phẩm và đã được hai bên xác nhận; trên tàu có bảng niêm yết giá dịch vụ (thiếu mục cà phê); bà Nguyễn Thị Bảo Yến tự ý thu thêm 350.000 đồng tiền chế biến hải sản ngoài thỏa thuận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư