Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh: Một người thiệt mạng và thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng do mưa lũ
Thu Lê - 15/08/2017 12:28
 
Trận mưa lớn từ đêm ngày 13/8 đến sáng sớm ngày 14/8 đã gây ra tình trạng ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hậu quả là 1 người bị thiệt mạng và thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng.

Chiều qua (14/8), Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức nghe, cho ý kiến về biện pháp phòng, chống mưa to gây ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở, khắc phục hậu quả trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc đã yêu các địa phương phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác dự báo, đồng thời liên tục duy trì chế độ thường trực, báo cáo tình hình mưa lũ và chủ động các giải pháp phòng chống, khắc phục. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND phường nơi để xảy ra tình trạng cháu học sinh bị tụt xuống cống phải kiểm điểm.

Ngầm tràn thôn Cài, xã Đồng Lâm dẫn lên xã Đồng Sơn bị ngập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua đây.
Ngầm tràn thôn Cài, xã Đồng Lâm dẫn lên xã Đồng Sơn bị ngập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua đây.

Các địa phương, đơn vị phải rà soát, kiểm đếm thiệt hại để có chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Trước mắt, tỉnh Quảng Ninh trích kinh phí từ ngân sách dự phòng của tỉnh cho hai huyện Ba Chẽ và Hoành Bồ mỗi địa phương 1 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại, thiệt hại do mưa lũ gây ra đã khiến 1 cháu 12 tuổi bị nước lũ cuốn trôi tại tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy, Tp Hạ Long. Đến 18 giờ 15 phút cùng ngày, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của cháu bé.

Thiệt hại về tài sản ước tính là khoảng 8 tỷ đồng. Trong đó, huyện Ba Chẽ và Hoành Bồ là hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa kéo dài vừa qua. Theo số liệu thống kê sơ bộ đến thời điểm này, Ba Chẽ có 11 nhà ở bị ảnh hưởng, trong đó tám nhà bị ngập lụt; ba cầu bị hư hỏng. Trong số 14 điểm ngập lụt toàn tỉnh thì huyện Ba Chẽ có tới chín điểm. Trong 97 điểm sạt lở đất đá trên địa bàn tỉnh thì huyện Ba Chẽ đã có tới 81 điểm và huyện Hoành Bồ 16 điểm. Riêng tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đoạn qua địa bàn huyện Hoành Bồ có 22 điểm có nguy cơ sạt lở.

Toàn tỉnh có 7 cột điện hạ thế bị gãy đổ do mưa lũ, trong đó Ba Chẽ sáu cột, Hoành Bồ một cột. Hệ thống điện lưới từ thị trấn đi các xã của Ba Chẽ bị mất từ 10 giờ 45 phút ngày 14/8, còn hệ thống mạng internet hoạt động chập chờn.

Hệ thống thủy lợi hư hỏng tập trung ở Ba Chẽ với hai đập là Khe Táo, Khe Là ở xã Lương Mông và kênh Mương Cổ Ngựa ở xã Lương Mông bị bồi lấp khoảng 50m. Ba đường ống dẫn nước công trình thủy lợi dọc tuyến 330 đoạn qua xã Lương Mông bị cuốn trôi.

Mưa lớn cũng đã cuốn trôi, vùi lấp 48 ha hoa màu trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó, huyện Ba Chẽ thiệt hại 37 ha, Hoành Bồ một ha.

Trước đó, trong sáng ngày 14/8, với những diễn biến phức tạp của mưa lũ và dự báo mưa lũ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 03 đoàn công tác do ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Hoành Bồ, Bã Chẽ và TP Hạ Long.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh thì từ ngày 14/8-16/8 trên toàn tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Trong cơn giông cần đề phòng gió mạnh và sét. Cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lỹ quét ở các huyện miền Đông của tỉnh.

Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thiện Đề án đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn
Theo Tổ công tác hoàn thiện Đề án đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn (Tổ công tác) thì đến nay, đề án được hoàn thiện về nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư