Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh: Mưa lũ sạt lở kinh hoàng, 14 người chết và mất tích
PV (LĐO) - 28/07/2015 14:22
 
Trận mưa được cho là lớn nhất trong 40 năm qua tại Quảng Ninh đã khiến nhiều tuyến đường tại đây ngập sâu. Nhiều khu vực bị sạt lở khiến 14 người thiệt mạng và mất tích tại Quảng Ninh.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến 11h ngày 28.7, đã có 14 người chết và mất tích do mưa lũ.

 

Trong đó có 3 mẹ con tại phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả bị thiệt mạng vào tối 26.7 và 2 người chết do sạt lở tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long, số còn lại bị mất tích do sập đổ nhà cửa.

 Lực lượng chức năng, người dân tích cực tìm kiếm người mất tích do sạt lở đất.

 

Cũng theo ông Giang, đây là trận mưa lịch sử tại Quảng Ninh trong vòng mấy chục năm qua, lượng mưa đo được tại nhiều nơi đã lên đến gần 1m. Nhiều khu vực bị cô lập vì ngập sâu, có những điểm như Bản Sen ở Vân Đồn ngập đến hơn 10m.

 

Hiện Quảng Ninh đang dốc toàn bộ lực lượng để cứu dân và trước tình hình cực kỳ khẩn cấp của mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Chính phủ và đề nghị Trung ương hỗ trợ lực lượng. Tỉnh cũng đã điện báo cáo Tư Lệnh Quân khu 3, Tham mưu trưởng Quân khu 3 đề nghị tăng cường lực lượng quân đội, đưa xe lội nước cứu hộ, tiếp cận khu dân cư bị ngập nước.

Theo đó Quảng Ninh đã huy động các phương tiện, thiết bị hiện đại nhất để ứng cứu trong mưa lũ. Lữ đoàn 147 Hải quân đã phải điều xe lội nước tới một số điểm ngập úng nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân, cũng như hỗ trợ điều tiết giao thông.

 

Đến 9h sáng ngày 28.7, trời vẫn đang mưa rất to tại TP.Hạ Long và Cẩm Phả.

 

Tại tổ 44, khu 4 phường Cao Thắng, TP.Hạ Long đã xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến 3 ngôi nhà bị sập. Khi xảy ra sự việc có 9 người dân đang ở trong nhà. Hiện lực lượng chức năng mới chỉ cứu được 1 người, còn 8 người còn lại vẫn đang mất tích, trong đó có 4 cháu nhỏ.

Thông tin từ người dân cho biết, những người trong ngôi nhà này đều trong một gia đình của bà Nguyễn Thị Thược. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn lại đang bị vùi trong đống đổ nát.

Cũng sáng nay, bà Hà Thị Phúc (sinh năm 1956) trú ở phường Hồng Hải, TP.Hạ Long đang đi cùng con rể thì bị nước lũ cuốn trôi. Người dân chỉ cứu được con rể, còn bà Phúc hiện vẫn đang mất tích.

Trận mưa to không ngớt từ tối qua đã nhấn chìm hầu hết các đường phố, nhiều nhà dân tại khu vực TP.Hạ Long cũng bị ngập trong nước. Hiện tại nước vẫn đang dâng cao từng phút một.  Những khu vực bị ngập từ hôm qua thì nay ngập sâu hơn.

Mưa lớn, đường ngập sâu cũng khiến giao thông bị tê liệt, ngừng trệ. Nhiều khu dân cư cũng đã mất điện từ tối qua. Sáng  28.7, một số khu vực vẫn chưa có điện trở lại.

Hiện tại, trời vẫn đang mưa rất to ở Quảng Ninh, các tuyến đường ngày càng ngập sâu hơn. 

Hiện tại người dân, cán bộ công nhân lao động vẫn chưa thể đi làm trở lại vì mưa chưa có dấu hiệu ngớt, cũng như đường ngày càng ngập sâu hơn. Có nơi ngập từ 1,2 - 2m.

Các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và hầu hết các trung tâm huyện, thị trấn Đông Triều, Vân Đồn, Hoành Bồ đều ngập lụt cục bộ. Cẩm Phả là nơi ngập sâu nhất  tới gần 2m.

 

Nước dâng cao tạo thành lũ khiến một vài nhà dân đổ sập. Hiện lực lượng cứu hộ địa phương đã sơ tán khẩn cấp nhiều hộ dân nằm trong khu vực xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập sâu đến nơi cao ráo, an toàn.

Trước tình trạng mưa liên tục và nước dâng cao, kèm theo sạt lở, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu tất cả các cơ quan, ban ngành tập trung cao độ cho việc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư