Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị đã thực hiện có hiệu quả các dự án ODA
Tiến Nhất- Ngọc Tân - 13/03/2018 07:21
 
Đó là đánh giá của đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011 - 2016 diễn ra trong ngày 12/3.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết, giai đoạn 2011-2016, Quảng Trị đã tiếp nhận và thực hiện các dự án ODA và vốn vay ưu đãi của 22 nhà tài trợ, trong đó 11 nhà tài trợ song phương, 11 nhà tài trợ đa phương, điển hình như: Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Tây Ban Nha, Italia, Hàn Quốc, EU, Arap Saudi, Ngân hàng Phát triển Châu Á- ADB, Ngân hàng Thế giới - WB, Quỹ OPEC vì phát triển quốc tế...

Nhìn chung các dự án ODA tại Quảng Trị được thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu dự án được phê duyệt, tuân thủ chặt chẽ các quy chế và nguyên tắc về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam và yêu cầu của các nhà tài trợ nước ngoài. Nguồn vốn ODA góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt là các xã nghèo thuộc vùng bãi ngang, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người; tăng thu nhập nông nghiệp và phi nông nghiệp cho người nghèo thông qua các hoạt động cung cấp tín dụng, trình diễn và nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ mới.

Đoàn khảo sát Dự án “Đầu tư xây dựng công trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn góp phần xoá đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu” tại huyện Triệu Phong  (Quảng Trị)
Đoàn công tác tiến hành khảo sát Dự án “Đầu tư xây dựng công trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn góp phần xoá đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu” tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính cho biết: Nhờ nguồn vốn ODA, các dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện và nâng cao mức sống cho người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn. Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị để có thể phát triển đồng đều với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Đồng thời, đề nghị cần xem xét điều chỉnh những vấn đề chưa hợp lý, tạo điều kiện để triển khai các dự án có vốn ODA ngày càng tốt hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài trong điều kiện ngân sách còn nhiều hạn chế; tỉnh cũng đã phát triển quan hệ với các nước để huy động được nguồn vốn cho các dự án, qua đó phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, các dự án ODA đã được triển khai cơ bản có hiệu quả và đúng pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.

Đoàn công tác khảo sát Dự án “Dự án “Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Đông Hà”.
Đoàn công tác khảo sát Dự án “Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Đông Hà”.

"Đối với các kiến nghị của Quảng Trị, đoàn công tác sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét để có hướng tháo gỡ trong thời gian sớm nhất", ông Nguyễn Hữu Toàn cho biết.

Trong chương trình công tác, đoàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến khảo sát tại Dự án “Đầu tư xây dựng công trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn góp phần xoá đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu” tại huyện Triệu Phong do Quỹ OPEC về Phát triển quốc tế tài trợ và Dự án “Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải Thành phố Đông Hà”, thuộc Dự án “Cấp nước và nước thải đô thị”  sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới.

Thái Lan hỗ trợ khắc phục thiệt hại thiên tai cho tỉnh Quảng Trị
Ngày 28/2, tại trụ sở Đại sứ quán vương quốc Thái Lan ở Việt Nam đã diễn ra Lễ trao hỗ trợ khắc phục thiệt hại cơn bão 11 và 12 năm 2017 của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư