Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng với các tỉnh nước bạn Lào
Tiến Nhất - 11/05/2018 06:53
 
Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban chỉ đạo biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Trị làm trưởng đoàn vừa có chuyến làm việc với các tỉnh: Salavan, Savannakhet (Lào) nhằm trao đổi về những vấn đề liên quan đến tình hình di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào cũng như thúc đẩy hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu, thương mại biên giới giữa Quảng Trị với các tỉnh nước bạn Lào.

Tại buổi làm việc với tỉnh Savannakhet, đại diện lãnh đạo hai tỉnh đã thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế- xã hội, kết quả thực hiện và những khó khăn vướng mắc trong giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh thời gian qua. Kết quả hai bên đã đi đến ký kết thống nhất các nội dung về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị -Savannakhet giai đoạn 2017 - 2019.

ký kết thống nhất các nội dung về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị -Savannakhet giai đoạn 2017 - 2019
Lãnh đạo hai địa phương Quảng Trị và Savannakhet ký kết thống nhất các nội dung về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh giai đoạn 2017 - 2019.

Theo hồ sơ, tài liệu và danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam – Lào do Tổ chuyên viên liên hợp hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet cung cấp, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất danh sách người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Quảng Trị được phép ở lại nơi cư trú, với tổng số 281 người di cư, đang sinh sống trong vùng biên giới thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian trước năm 2000, trong đó có 25 hộ di cư/98 khẩu và 183 trường hợp người Lào kết hôn không giá thú với người Việt Nam. Tất cả những hộ/cá nhân người Lào di cư đã có cuộc sống, nghề nghiệp ổn định, các hộ di cư này đều tôn trọng pháp luật, không vi phạm pháp luật hình sự, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của pháp luật Việt Nam, nguyện vọng của toàn bộ số người di cư từ Lào sang Việt Nam là được nhập quốc tịch, cư trú lâu dài tại Việt Nam.

Thống nhất danh sách người Việt Nam di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Savannakhet được phép ở lại cư trú, tổng số 411 người Việt Nam đã sinh sống trong vùng biên giới các huyện Sê Pôn, Nòng thuộc tỉnh Savannakhet. Tất cả những hộ/cá nhân người Việt Nam di cư sang Lào đã có cuộc sống, nghề nghiệp ổn định, phần lớn đều cư trú ở các thôn, bản vùng cao, giao thông đi lại khó khăn. Nguyện vọng của toàn bộ số người di cư từ Việt Nam sang Lào là được nhập quốc tịch, cư trú lâu dài tại Lào, các hộ này đều tôn trọng pháp luật, không vi phạm pháp luật hình sự, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của pháp luật Lào.

Tại cuộc họp lần này, hai bên thống nhất báo cáo Trưởng Đoàn đại biểu biên giới Trung ương mỗi bên phê duyệt danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet được phép ở lại nơi cư trú, nhằm giúp các cư dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế, góp phần ổn định an ninh chính trị khu vực biên giới hai nước.

Tại buổi hội đàm với tỉnh Salavan, sau quá trình trao đổi thảo luận, hai bên đã đi đến thống nhất và ký kết các nội dung về vấn đề người di cư tự do và hợp tác đầu tư khu vực biên giới. Theo đó, căn cứ theo hồ sơ, tài liệu và danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào do Tổ chuyên viên liên hợp hai tỉnh Quảng Trị - Salavan cung cấp, lãnh đạo hai tỉnh thống nhất danh sách người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú tại các huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị) được phép ở lại nơi cư trú trình Trưởng đoàn đại biểu biên giới Trung ương hai nước phê duyệt với tổng số 574 người; trong đó người Lào di cư sang sinh sống tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) từ năm 1999 đến nay là 42 hộ/281 khẩu, trong đó có 45 trường hợp người Lào kết hôn không giá thú.

Ký kết biên bản ghi nhớ thống nhất các nội dung về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị -Savannakhet giai đoạn 2017 - 2019
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và tỉnh Salavan ký kết biên bản ghi nhớ thống nhất các nội dung về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai tỉnh

Thống nhất danh sách người Việt Nam di cư tự do và kết hôn không giá thú tại huyện Sa Muội (Salavan) được phép ở lại nơi cư trú, trình trưởng đoàn đại biểu biên giới Trung ương hai nước phê duyệt. Cụ thể hiện có 81 người Việt Nam kết hôn không giá thú trong vùng biên giới thuộc huyện Sa Muội (Salavan).

Tất cả những hộ/cá nhân người Việt Nam, người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới đã có cuộc sống ổn định, có nhà ở, đất canh tác tại địa phương nơi đang cư trú; nghề nghiệp chủ yếu của những hộ này là chăn nuôi, trồng trọt và nghề phụ là lâm nghiệp. Các hộ di cư này đều tôn trọng pháp luật, không vi phạm pháp luật hình sự, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của pháp luật nước đang cư trú. Nguyện vọng của toàn bộ số người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào thuộc hai tỉnh Salavan, Quảng Trị mong muốn được tạo điều kiện ở lại nơi cư trú hiện tại để ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo tỉnh Salavan trao món quà lưu niệm cho phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng.
Lãnh đạo tỉnh Salavan trao món quà lưu niệm cho phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại dịch vụ, hai tỉnh Quảng Trị và Salavan thống nhất cho phương tiện có đủ các giấy tờ theo quy định, đăng ký tại địa bàn các huyện biên giới hai bên được làm thủ tục xuất nhập qua cửa khẩu phụ Cóc/Hướng Hóa - A Xóc/Sa Muội, lối mở biên giới qua trạm kiểm soát A Dơi/Hướng Hóa - A Cha/Sa Muội để trao đổi hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và thu mua nông sản được sản xuất tại các xã - bản trong khu vực biên giới hai nước. Hai bên nhất trí cao cho lực lượng quản lý biên giới hai tỉnh quy định cách thức tổ chức thực hiện và thông báo cho người dân tại khu vực biên giới biết để thực hiện.

Hai bên thống nhất chỉ đạo các lực lượng chức năng làm việc tại cặp cửa khẩu quốc tế Lalay - Lalay đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người, hàng hóa, phương tiện xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế Lalay/Quảng Trị - Lalay/Slavan. Hai bên tăng cường công tác quảng bá các sản phẩm du lịch của mỗi bên nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác, kết nối du lịch.

Đồng thời, trên cơ sở nhu cầu giao thương của nhân dân hai tỉnh, trong điều kiện hạ tầng đã được nâng cấp, hai bên thống nhất sẽ trình Chính phủ hai nước đề nghị nâng cấp Cửa khẩu Cóc - A Xóc thành cửa khẩu quốc gia.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Trị cho biết: Nhìn chung mối quan hệ phối hợp giữa Quảng Trị - Salavan, Savannakhet trong giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác di dân tự do và kết hôn không giá thú, quản lý và bảo vệ an ninh trật tự biên giới cũng như phối hợp tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại được củng cố, duy trì và phát triển tốt đẹp, góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam - Lào nói chung, Quảng Trị - Salavan, Savannakhet nói riêng ngày càng phát triển.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, thời gian tới, trên cơ sở nội dung vừa được ký kết, chính quyền các tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng chung tay, góp sức xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển; phối hợp chặt chẽ trong hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất, nhập cảnh, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm qua biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương, phát triển kinh tế và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào…

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Đakrông 1 Quảng Trị
Kỷ niệm 10 năm thành lập, sáng sáng 5/4, tại xã Húc Nghì (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Công ty CP Đầu tư Điện lực 3 (PC3-INVEST ) khánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư