Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị hứa hẹn đón dự án tỷ USD từ TPI Polene Power (Thái Lan)
Hà Minh - 10/12/2018 08:11
 
Tỉnh Quảng Trị đang chỉ đạo các Sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để hỗ trợ các thủ tục cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư xúc tiến nhanh các thủ tục đầu tư “siêu” dự án có vốn dự kiến hàng tỷ USD.

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có thư phúc đáp đến lãnh đạo Tập đoàn TPI (Thái Lan) về những nội dung liên quan đến Tổ hợp dự án mà nhà đầu tư này đang có nguyện vọng đầu tư vào Quảng Trị.

Theo đó, văn bản có nội dung phúc đáp: Đối với các dự án Cơ sở lưu trữ xăng dầu; Nhà máy tách khí và nhà máy điện công suất 3.000MW; Tổ hợp hóa dầu và Cảng chuyên dùng cho vận chuyển xăng dầu, khí và hậu cần, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tranh thủ thêm các ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương và sẽ có phản hồi cụ thể đến TPI.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (bên trái) và đại diện Tập đoàn TPI (Thái Lan) ký kết bản ghi nhớ về đầu tư Tổ hợp các Dự án vào KKT Đông Nam tỉnh Quảng Trị
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (bên trái) và đại diện Tập đoàn TPI (Thái Lan) ký kết bản ghi nhớ về đầu tư Tổ hợp các dự án vào KKT Đông Nam tỉnh Quảng Trị

“Hy vọng chúng ta sẽ thảo luận thêm vấn đề này trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Quảng Trị với Tập đoàn TPI trong thời gian tới, dự kiến từ 17-20/12/2018”- nội dung văn bản nêu rõ.

Riêng đối với dự án phát triển sân bay Quảng Trị, như đã cam kết, tỉnh Quảng Trị sẽ chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể. Đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Việt Nam (VISC) liên hệ với Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Trị để được hướng dẫn các thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật Việt Nam.

Trước đó, trung tuần tháng 11/2018, đại diện Tập đoàn TPI đã có thư ngỏ gửi ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thông tin tiến độ việc thực hiện các điều khoản liên quan đến Biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

“Cùng quyết tâm theo đuổi và xây dựng dự án, chúng tôi xin bày tỏ sẵn sàng cho việc thực hiện Biên bản thỏa thuận nhằm hỗ trợ UBND tỉnh Quảng Trị trong việc hoàn thành trách nhiệm cao nhất đối với Chính phủ và mong muốn thúc đẩy sự giàu có, thịnh vượng của nhân dân tỉnh Quảng Trị”.

Công ty CP TPI đã được chính thức thành lập và đang tiến hành đăng ký theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Quảng Trị. Vì vậy, chúng tôi hiện đang xin các giấy phép đầu tư dự án:

Cơ sở lưu trữ xăng dầu; Nhà máy tách khí và nhà máy điện công suất 3.000MW; Tổ hợp hóa dầu và Cảng chuyên dùng cho vận chuyển xăng dầu, khí và hậu cần.

Ngoài ra, dự án phát triển sân bay Quảng Trị theo hình thức tài chính PPP cũng đã được giao cho Công ty CP đầu tư xây dựng và dịch vụ Việt Nam (VISC) như là một phần tích hợp trong việc phát triển dự án chung của TPI tại Quảng Trị.

Nhà đầu tư khảo sát các vị trí khảo sát đầu tư tại KKT Đông Nam tỉnh Quảng Trị
Nhà đầu tư khảo sát các vị trí khảo sát đầu tư tại KKT Đông Nam tỉnh Quảng Trị

Biên bản ghi nhớ (MOA) mà UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Đại chúng TPI Polene Power Thái Lan (PTI) được ký kết ngày 26/9/2018, về Đầu tư và phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Qua đó, hai bên nhất trí phối hợp nghiên cứu, hợp tác phát triển các dự án: Tổ hợp hóa dầu và công nghiệp sản phẩm dầu khí (nếu được Chính phủ cho phép); Tham gia nghiên cứu phát triển điện khí từ nguồn khí trong nước và nhập khẩu (nếu được Chính phủ cho phép); Sân bau Quảng Trị; Tham gia nghiên cứu, hợp tác để triển khai cảng biển nước sâu; Công nghiệp phụ trợ, cơ sở sản xuất nội thất từ gỗ rừng trồng; Điện gió trên mặt biển…

TPI Polene Power Public Company Limited là Công ty đại chúng được tổ chức và hoạt động theo luật của Vương quốc Thái Lan, trụ sở chính tại TPI Tower 26/56 đường Chan Tat Mai, Kwang Tungmahamek, Khet Sathorn, Thành phố Bangkok 10120 Vương Quốc Thái Lan.

Ông Hoàng Nam được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Ông Hoàng Nam, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Trị được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Trị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư