Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Nhận diện và ứng xử thế nào
Hải Hà - 25/05/2015 16:13
 
Một bộ quy tắc ứng xử mới được xây dựng với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ, chủ sử dụng lao động và người lao động tại Việt Nam nhận diện, ngăn chặn và xử lý quấy rối tình dục tại nơi làm việc thông qua những hướng dẫn cụ thể.

Bộ Quy tắc ứng xử vừa được công bố sáng nay tại Hà Nội (25/5) nhằm giúp giải quyết những điểm vẫn chưa được pháp luật hướng dẫn cụ thể trong việc phòng chống vấn đề này.

Được xây dựng và cam kết bởi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ quy tắc khuyến khích áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp, cả ở khu vực công và tư trên cơ sở tự nguyện.

 

Bộ quy tắc đã được ILO hỗ trợ và tham khảo các bộ quy tắc thực hành phòng chống quấy rối tình dục sẵn có trên thế giới.

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Phạm Minh Huân cho biết, mặc dù Bộ Luật Lao động 2012 đã quy định hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi bị nghiêm cấm, tuy nhiên, các quy định của pháp luật hiện hành còn chung chung.

Những quy định vẫn chưa cụ thể, thiếu văn bản, tài liệu hướng dẫn để nhận diện hành vi quấy rối tình dục dẫn tới việc phòng chống và xử lý hành vi vi phạm còn gặp nhiều khó khăn trên thực tế.

Theo một nghiên cứu do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện với sự hỗ trợ của ILO trong năm 2012, phần lớn các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở Việt Nam là lao động nữ tuổi từ 18 đến 30. Tuy nhiên, các yếu tố văn hóa và nỗi sợ bị mất việc khiến nhiều nạn nhân không trình báo sự việc.

“Trong bối cảnh đó, Bộ quy tắc nhằm mục đích giúp người sử dụng lao động và người lao động xây dựng, lồng ghép vào nội quy, quy chế của đơn vị, làm cơ sở cho việc phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, giúp phát triển quan hệ lao động hài hòa, tạo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, năng suất và chuất lượng cao,” Thứ trưởng Hòa nhấn mạnh.

Điểm quan trọng nhất của Bộ quy tắc này là đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho Chính phủ, các tổ chức của người sử dụng lao động, công đoàn và người lao động về thế nào là quấy rối tình dục tại nơi làm việc, làm thế nào để phòng ngừa hành vi này và cần thực hiện những bước nào nếu hành vi này diễn ra.

Giám đốc ILO Việt Nam, Gyorgy Sziraczki cho rằng: “Quấy rối tình dục không chỉ gây căng thẳng về cảm xúc và thể chất của nạn nhân, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của người lao động mà còn làm giảm năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Ông Gyorgy Sziraczki cũng nhấn mạnh, ILO sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam trên con đường hoàn thiện những lỗ hổng pháp luật trong việc giải quyết vấn đề nhạy cảm tại nơi làm việc này vì lợi ích của cả người lao động và doanh nghiệp.

Ơn giời, cậu đây rồi!: Hoài Linh làm Bao Công xử án 'quấy rối nơi công sở'
Danh hài hóa trang thành vị quan nổi danh, xử tội các nghệ sĩ Nguyên Khang, Lan Phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư