Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quốc tế đánh giá cao Việt Nam việc tìm máy bay mất tích
PV - 12/03/2014 16:27
 
Dư luận nhiều nước đã đánh giá cao những nỗ lực đi đầu của Việt Nam trong việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) bị mất tích ngày 8/3 vừa qua. >>> >>> >>> >>> >>> >>> >>> >>>
TIN LIÊN QUAN


Chuẩn bị vật dụng phục vụ cho công tác tìm kiếm. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)



Tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc ngày 11/3 đăng bài viết của tác giả Hứa Lệ Bình, chuyên viên Viện Nghiên cứu chiến lược châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu thuộc Viện Nghiên cứu khoa học xã hội Trung Quốc, hoan nghênh và bày tỏ sự cảm ơn những nỗ lực và sự chủ động tích cực của Việt Nam trong việc tìm kiếm máy bay bị mất tích.

Bài báo viết rằng nhiều nước đã và đang tích cực tham gia tìm kiếm, trong đó sự thể hiện tích cực của Việt Nam rất đáng được ghi nhận.

Dưới sự hỗ trợ của phía Malaysia, Việt Nam ngay lập tức đã điều máy bay và tàu thuyền tiến hành tìm kiếm tại những vùng biển có liên quan.

Theo bài báo, đợt tìm kiếm đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ lực lượng quân đội và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Võ Văn Tuấn đã đích thân tham gia chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại đảo Phú Quốc, nơi rất gần khu vực nghi máy bay bị mất tích nhằm phục vụ tốt cho việc chỉ đạo công tác tìm kiếm.

Việt Nam khẳng định sẵn sàng phối hợp với lực lượng cứu hộ các nước để đề ra phương án cứu hộ tốt nhất.

Bài báo cho rằng việc Việt Nam cho phép tàu thuyền của Trung Quốc sau khi hoàn thành xong các thủ tục cần thiết được phép đi vào lãnh hải Việt Nam để triển khai công tác tìm kiếm đã tạo cơ hội quý giá cho việc tìm kiếm.

Ngoài ra, việc Việt Nam đồng thời huy động không quân, hải quân và các lực lượng tinh nhuệ khác hợp tác chặt chẽ cùng các bên tham gia tìm kiếm quy mô lớn đã thực sự thể hiện thái độ chân thành và quyết tâm kiên định của Việt Nam trong công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời là sự thể hiện sinh động tinh thần “một cộng đồng, một vận mệnh.”

Theo đài BBC, qua các nỗ lực tìm kiếm, Chính phủ Việt Nam đã chứng tỏ cho quốc tế tinh thần trách nhiệm cao trước một vụ việc mang tính nhân đạo liên quan đến nhiều quốc gia.

Hình ảnh các chuyến bay, chuyến tàu tìm kiếm của lực lượng hải quân và cảnh sát biển Việt Nam liên tục xuất hiện trên các báo Anh, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã hết sức nỗ lực dù không có công dân Việt Nam nào đi trên chuyến bay mất tích.

Cũng qua những nỗ lực đó, Việt Nam đã chứng tỏ là nước chủ nhà ở một vùng biển quan trọng. Ngoài ra, việc Việt Nam cho tàu thuyền các nước đến hỗ trợ công tác tìm kiếm cũng làm nổi bật tính quốc tế của vùng biển Đông Nam Á.

Các hãng truyền thông lớn như BBC, CNN liên tục cập nhật thông tin từ truyền hình và trang web từ Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận các nguồn tin và trở thành nguồn thông tin chính cho các báo quốc tế. Các trang báo trong nước cập nhật và truyền tải rất nhanh các tin liên quan. Tên một số nhà báo Việt Nam cũng được các hãng thông tấn quốc tế đăng tải.

Con số khoảng 70 nhà báo thuộc các hãng thông tấn quốc tế và báo chí khu vực vào Việt Nam đưa tin về vụ việc đã giúp cho tiếng nói của các quan chức Việt Nam lan tỏa ra thế giới ở mức độ nhanh chưa từng có./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư