Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quy định mới về kiểm dịch thủy sản xuất vào Mexico
Thế Hải - 15/07/2014 09:14
 
Từ ngày 29/7/2014, hàng hóa của các nước, trong đó có Việt Nam có nguồn gốc động vật, thực vật và thủy sản nhập khẩu vào thị trường Mexico phải tuân thủ theo quy định mới về kiểm dịch.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cận cảnh 10 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu tỷ USD
Hiệp hội xuất khẩu cá tra nhận hồ sơ đăng ký xuất khẩu
Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tìm thêm cửa sống
Thủy, hải sản "ôi thối" Trung Quốc ngập tràn chợ Việt
Nghiên cứu đề xuất gói hỗ trợ thủy sản

Bộ Công thương vừa phát đi công bố này và cho biết thêm, theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Tổng cục quản lý Vệ sinh, An toàn và Chất lượng Thực phẩm quốc gia (Senasica), thuộc Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm (Sagarpa) Mexico, để giảm thiểu rủi ro đối với vấn đề vệ sinh hoặc sự an toàn của hàng hoá nhập khẩu có gốc từ động vật, thực vật, nuôi trồng thủy sản và hải sản vào Mexico, Senasica có thể áp dụng một hoặc kết hợp các biện pháp kiểm dịch khắt khe.

  Quy định mới về kiểm dịch thủy sản xuất vào Mexico  
  Thủy sản phải tuân thủ nghiêm quy định mới về kiểm dịch của Mexico  

Cụ thể, Cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra thú y về động vật, kiểm dịch thực vật, nuôi trồng thủy sản và cá tại bất kỳ địa điểm và thời gian nào, hoặc tại nơi xuất xứ (nước xuất khẩu) hoặc địa điểm nhập khẩu (Mexico).

Hàng hóa phải được đóng trong hộp, túi và bao bì mới, không có côn trùng và không có dấu hiệu của bệnh. Nhãn hiệu hàng hóa phải phù hợp với thông tin hàng hóa.

Các doanh nghiệp nếu hàng hóa đóng bao, túi, gói, hộp và thùng carton, phải được đặt trên pallets trong container. Phải làm vệ sinh sạch sẽ cả trong và ngoài container, không có tàn dư chất hữu cơ. Container phải được trang thiết bị làm mát và hệ thống chống dòng chảy.

Theo Bộ Công thương, tại thời điểm này, dù các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu vào Mexico hai  mặt hàng chính là gạo và cá tra và cả 2 mặt hàng này đều được đóng trong bao PP-polypropylene và đóng trong bao PE - polyethylene, đựng trong thùng carton giấy, xếp trực tiếp vào containers không có pallets.

Tuy vậy, để đảm bảo hàng hóa thực hiện đúng quy định mới của nước nhập khẩu, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thực hiện quy định trên của phía Mexico, đồng thời tính toán lại giá xuất khẩu, do phát sinh chi phí pallets (gỗ hoặc plastic).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư