Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quy định về việc sử dụng nhà thầu phụ trong Luật Đấu thầu
Anh Ngọc - 03/11/2017 07:28
 
Theo quy định tại Luật Đấu thầu, nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Độc giả Huỳnh Thị Ngọc Điệp - TP. HCM đặt câu hỏi như sau: Đơn vị tôi là thầu phụ, ký hợp đồng với thầu chính. Vậy, nhà thầu phụ có cần phải ký hợp đồng với chủ đầu tư không? Đơn vị tôi có phải có xác nhận của chủ đầu tư đơn vị là nhà thầu phụ không? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo Khoản 35, Điều 4 và Khoản 36 Luật Đấu thầu quy định nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm tham dự thầu, đứng tên dự thầu và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng nếu được lựa chọn. Nhà thầu chính có thể là nhà thầu độc lập hoặc thành viên của nhà thầu liên danh. Nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính.

Theo Hướng dẫn tại Mục 31 Chương I Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ kê khai theo Mẫu số 19(a) Chương IV – Biểu mẫu dự thầu. Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các trách nhiệm của nhà thầu chính. Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Trường hợp trong hồ sơ dự thầu, nếu nhà thầu chính không đề xuất sử dụng nhà thầu phụ cho một công việc cụ thể hoặc không dự kiến các công việc sẽ sử dụng nhà thầu phụ thì được hiểu là nhà thầu chính có trách nhiệm thực hiện toàn bộ các công việc thuộc gói thầu.

Trường hợp trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát hiện việc sử dụng nhà thầu phụ thì nhà thầu chính sẽ được coi là vi phạm hành vi “chuyển nhượng thầu” theo quy định tại Mục 3 CDNT.

Đối với trường hợp của đơn vị bà, việc nhà thầu chính sử dụng nhà thầu phụ thực hiện theo quy định nêu trên và nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng với chủ đầu tư.

Khi nhà thầu… kiện lấy được
Cho rằng lý do trượt thầu không thoả đáng nhà thầu liên tiếp gửi kiến nghị tới chủ đầu tư và nhà tài trợ vốn. Tuy nhiên, báo cáo đánh giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư