Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quỹ ETF thứ hai sắp niêm yết
Chí Tín - 22/12/2014 15:15
 
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đã nộp hồ sơ niêm yết chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) với mã chứng khoán E1SSHN30.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
ETF có theo “dớp” hẩm hiu của quỹ đóng?
4 công ty chứng khoán lập quỹ ETF SSIAM HNX30
Quỹ ETF nội đầu tiên "nóng" ngay phút đầu chào sàn
Gỡ vướng cho quỹ ETF vận hành

Đây sẽ là quỹ ETF nội thứ hai niêm yết trên thị trường chứng khoán và là quỹ ETF đầu tiên mô phỏng theo chỉ số HNX30 với giá trị phát hành 101 tỷ đồng, mệnh giá 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ.

Quỹ ETF SSIAM HNX30 là quỹ hoán đổi danh mục, hay còn gọi là quỹ đầu tư chỉ số, một dạng quỹ đầu tư đại chúng dạng  mở. Quỹ ETF SSIAM HNX30 không bị giới hạn bởi thời gian hoạt động.

Chứng chỉ quỹ ETF có thể được giao dịch như cổ phiếu
Chứng chỉ quỹ ETF có thể được giao dịch như cổ phiếu

Mục tiêu của Quỹ ETF SSIAM HNX30 là hướng tới đạt hiệu quả đầu tư bám sát mức sinh lời thực tế của chỉ số HNX30 trong tất cả các giai đoạn.

Theo đó, Quỹ sẽ áp dụng chiến lược đầu tư thụ động với mục tiêu lợi nhuận bám sát tỷ lệ lợi nhuận của chỉ số HNX30 và không chủ động lựa chọn cổ phiếu dựa trên các nhận định về tình hình kinh tế vĩ mô, phân tích ngành và phân tích công ty.

Tùy vào từng thời điểm, Quỹ sẽ áp dụng phương pháp đầu tư mô phỏng toàn bộ hoặc một phần rổ cổ phiếu HNX30 để giảm thiểu mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu. Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm đảm bảo mức sai lệch so với chỉ số HNX30 liên tục trong 3 tháng gần nhất không vượt quá mức sai lệch tối đa theo quy định của HNX là 15%.     

Nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu đầu tư của Quỹ là các cổ phiếu nằm trong rổ chứng khoán cơ cấu HNX30 và các cổ phiếu nằm trong danh mục chứng khoán dự phòng của chỉ số HNX30. Giá trị danh mục đầu tư của Quỹ không thấp hơn 95% giá trị danh mục chứng khoán tương ứng của chỉ số tham chiếu HNX30.

Quỹ ETF SSIAM HNX30 do Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. Đây là công ty con 100% vốn của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Hiện tại SSIAM quản lý khoảng 4.000 tỷ đồng tài sản ủy thác của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức dưới dạng quỹ, các danh mục đầu tư và các hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán.  

Ngoài Quỹ ETF SSIAM HNX30, SSIAM đang quản lý 4 quỹ và 1 danh mục đầu tư. Trong đó, Quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Nam DSCAP-SSIAM đầu tư vào các công ty tư nhân ở Việt Nam với quy mô ban đầu 30 triệu USD, Quỹ đầu tư thành viên SSI đầu tư vào chứng khoán và các tài sản khác với số vốn là 390 tỷ đồng, Quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững SSI-SCA đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững và các tài sản có thu nhập cố định, Quỹ tầm nhìn SSI (đóng quỹ vào tháng 11/2012) là quỹ thành viên nội địa đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam có quy mô huy động ban đầu lớn nhất Việt Nam với 1.700 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư