Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quỹ UOB và Tập đoàn tài chính ORIX đầu tư 50 triệu USD vào Bitexco Power
Hữu Tuấn - 02/09/2016 11:21
 
Chiều tối ngày 1/9, UOB Venture Management Pte Ltd (UOBVM) - Quỹ đầu tư trực thuộc Ngân hàng United Overseas Bank và Tập đoàn ORIX (ORIX) công bố rằng họ sẽ đầu tư mỗi bên 25 triệu USD vào một trong những công ty tư nhân lớn nhất về thủy điện của Việt Nam, Công ty Cổ Phần Năng Lượng Bitexco (Bitexco Power).

Bitexco Power sở hữu và vận hành 18 nhà máy thủy điện tại Việt Nam với tổng công suất phát điện đạt khoảng 1Gigawatt (GW). Với công suất phát điện hiện tại cho phép sản xuất khoảng hơn 3.500GWhnăng lượng điện tái tạo hàng năm, đủ để cung cấp điện cho gần2,7 triệu người trong nước. Bitexco Power có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới này cho các mục đích mở rộng quy mô hoạt động và gia tăng vị trí dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Việt nam trong thập kỷ qua, lượng điện năng tiêu thụ cũngtăng lên đáng kể .Tổng Cục Thống Kê Việt Nam dự báo rằng nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tiếp tục tăngvới tốc độ tăng trưởng trong khoảng từ 10-12% hằng năm, tăng từ từ 169,8 TW/giờ trong năm 2015 và dự kiến sẽ tăng đến 615,2 TW/giờ vào năm 2030.Để đáp ứng nhu cầu này,chính phủ đã từng bước tự do hóa ngành điện và đưa cơ chế thị trường điện cạnh tranh để thu hút đầu tư tư nhân.

Q
Lễ Ké kết khoản đầu tư 50 triệu USD giữa UOB -Tập đoàn ORIX (ORIX) và Công ty Cổ Phần Năng Lượng Bitexco (Bitexco Power) chiều ngày 1/9/2016

 Ông SeahKian Wee, Giám đốc điều hành của UOBVM, cho biết:"Thủy điện là một trong những nguồn sản xuất điệncó hiệu quả chi phí nhất trong các nguồn sản xuất điện,chúng tôi tin rằng tốc độ phát triển của Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn dắt nhu cầu cho năng lượng tái tạo.Với việc đầu tư vào Bitexco Power, chúng tôi hi vọng có thể đóng góp được cho sự phát triển của ngành điện và từ đó giữ được vai trò quan trọng trong việc chuyển mình tăng trưởng kinh tế quốc gia".

 Ông Yuichi Nishigori, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn ORIXchia sẻ: Bitexco Power là sự hợp tác đầu tư đầu tiên của chúng tôi trong lĩnh vực điện tại Việt Nam, là lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi tin rằng Bitexco Power đang ở vị trí khởi đầu tốt nhất với lộ trình đang đượcthực hiện để tự do hóangành điện, với nhu cầu tiêu thụđiện ngày càng gia tăng.Bằng việc tham gia đầu tư này, chúng tôi chính thức công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực năng lượng tái tạo tại khu vực Châu Á"

Ông Ian Fox – Tổng Giám Đốc điều hành Bitexco Power cho hay: “Sự tham gia đầu tư của các tổ chức nổi tiếng trên toàn cầu như UOB và ORIX sẽ giúp Bitexco Power tiếp tục sựtăng trưởng nhanh chóngtrong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang năng động tại Việt Nam.Việc hợp tác này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào năng lực củachúng tôitrong việc đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về quản trị doanh nghiệp cũng như khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh nhằm mang lại giá trị trong dài hạn cho các các đối tác cổ đông và các bên có liên quan khác đóng góp cho sự phát triển của đất nước.”

 Được biết, Ngân hàng United  Oversea Bank Limited (UOB) là một ngân hàng hàng đầu tại Châu Á với mạng lưới toàn cầu hơn 500 văn phòng tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Á Thái Bình Dương, Châu ÂU và Bắc Mĩ. UOB được bình chọn trong bảng xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng hàng đầu thế giới: giữ mức Aa1 do Moody’s xếp hạng,đồng mức AA do Standard &Poors và Fitch bình chọn.Tại Châu Á, trụ sở hoạt động chính của UOB tại Singapore, các ngân hàng, chi nhánh và văn phòng đại diện nằm tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Còn Tập đoàn ORIX  là một tập đoàn tài chính chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo cho khách hàng bằng cách liên tục theo đuổi các lĩnh  vực kinh doanh mới. Được thành lập vào năm 1964, bắt đầu từ một doanh nghiệp cho thuê, ORIX đã pháttriển sang các lĩnh vực mới và hiện nay đã mở rộng sang cáclĩnhvực cho vay, đầu tư, bảo hiểm nhân thọ, ngân hàng, quản lý tài sản, cáchoạt động kinh doanh liên quan đến ô tô, bất động sản, và các hoạt động kinh doanh liên quan đến môi trường và năng lượng.

Bitexco và Mitsubishi thành lập Liên doanh phát triển dự án nhà ở
Chiều ngày 27/7, Tập đoàn Bitexco (Bitexco) và Tập đoàn Mitsubishi (Mitsubishi) đã ký kết thành lập Liên doanh để phát triển dự án nhà ở tại Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư