Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quyết không để SBIC bình mới, rượu cũ
A.M - 05/02/2014 08:41
 
Việc ra mắt Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) và chấm dứt hoạt động của mô hình tập đoàn kinh tế vào những ngày cuối cùng của năm 2013 đã đánh dấu một bước chuyển thành công trong việc tái cơ cấu Vinashin, chuẩn bị cho một bước phát triển mới tốt đẹp hơn của ngành đóng tàu Việt Nam. Hoàn thiện nhân sự SBIC sau khi giáng cấp Vinashin >“Ốc đảo” của ngành đóng tàu Việt Nam

Ban lãnh đạo SBIC quyết tâm không để xảy ra tình trạng “bình mới, rượu cũ”, hay lặp lại những yếu kém, khuyết điểm tương tự trong quá khứ.

ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam

Sau quá trình tái cơ cấu bước 1, SBIC chỉ giữ lại 8 doanh nghiệp đóng tàu, và các doanh nghiệp này sẽ thay đổi về chất thật sự. Ngoài việc tinh giản lao động, chúng tôi tập trung cổ phần hóa tại doanh nghiệp, mời các đối tác vào, nhưng đặc biệt ưu tiên đối tác nước ngoài với kinh nghiệm và thế mạnh trong ngành đóng tàu.

Hiện chúng tôi đã tìm được đối tác Damen - tập đoàn hàng hải hàng đầu Hà Lan đã đầu tư vào ba công ty của chúng tôi. Damen đã ký thỏa thuận ghi nhớ, theo đó họ sẽ mang hợp đồng từ các nước khác về cho các công ty của SBIC đóng tàu, họ cũng sẽ lo tài chính. Damen cũng đã hứa sẽ nghiên cứu hợp tác toàn diện, với cả 8 nhà máy đóng tàu của Tổng công ty để thay đổi hẳn về chất, không thể để tình trạng “bình mới, rượu cũ” được.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang làm việc với một loạt đối tác đến từ Nga, Hy Lạp, Singapore và cả Tập đoàn Samsung. Ngay trong năm 2014, SBIC sẽ phấn đấu đạt giá trị sản lượng khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng 120% so với năm ngoái, với số tàu bàn giao là 78 chiếc.

Để đạt hiệu quả kinh doanh, nguyên tắc của chúng tôi là các sản phẩm mới ký hợp đồng thì phải có lãi, tối thiểu phải ngang vốn. Còn với các hợp đồng đã ký trước đây thì mục tiêu là giảm lỗ càng nhiều càng tốt.

Về kế hoạch tái cơ cấu tài chính, chúng tôi được giảm gốc và giảm lãi vay rất nhiều. Một điểm thuận lợi cho hoạt động của SBIC là trước đây nếu hạch toán lãi vay vào báo cáo tài chính thì Vinashin sẽ lỗ, nhưng sau khi được xóa lãi vay thì báo cáo tài chính đã không còn âm nữa, mà đã dương lên rất nhiều.

SBIC trình làng tàu đánh cá vỏ thép V011
Sáng 27/12, tại xã Tân Thành, huyện Vụ Bản (Nam Định), chiếc tàu mẫu đánh cá vỏ thép lưới rê số 1 - thiết kế V011 chính thức được Công ty cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư