Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao
Gia Huy - 13/12/2016 11:32
 
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức buổi giới thiệu Câu lạc bộ (CLB) Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam – đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, CLB Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA Việt Nam) được thành lập ngày 21.09.2015. Hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, minh bạch và phi lợi nhuận. Đặt lợi ích chung của cộng đồng, lợi ích dân tộc lên trước hết, phi chính trị, phi tôn giáo.

DAA sẽ tổ chức các hoạt động để thúc đẩy, phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, các hoạt động đối thoại chính sách, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, tư vấn tài chính trong ngành để hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức làm nông nghiệp cả nước.

Lễ ra mắt CLB và giới thiệu Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam. Ảnh Gia Huy
Lễ ra mắt CLB và giới thiệu Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam. Ảnh Gia Huy

Hỗ trợ hợp tác, liên kết giữa các hội viên, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, phối hợp đào tạo, liên kết trong sản xuất, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Làm cầu nối và đại diện hội viên để tham gia, kiến nghị, phản ánh với Chính phủ, các ngành, địa phương về các chính sách chiến lược, kế hoạch phát triển, cung cấp thông tin, chương trình hỗ trợ liên quan tới nông nghiệp công nghệ cao; tập hợp, trình các kiến nghị, đề xuất của Hội viên với Chính phủ và các cơ quan Nhà nước về các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hiện đại theo quy định của pháp luật.

Làm đầu mối quan hệ, trao đổi với các CLB và tổ chức của Việt Nam và nước ngoài liên quan nhằm phục vụ cho sản xuất, ứng dụng và xuất khẩu nông sản và các hàng hóa liên quan cho Hội viên; đại diện cho Hội viên tham gia các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và hỗ trợ nông nghiệp theo quy định của pháp luật.

Tư vấn, phản biện các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân. Triển khai các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, đào tạo, lập và triển khai các chương trình, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp theo yêu cầu của hội viên, các tổ chức, cá nhân theo quy định của Nhà nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động thúc đẩy đầu tư, hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật công nghệ với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, doanh nghệp, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài. Mời, đón tiếp các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tác có liên quan của nước ngoài vào Việt Nam để tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật.

Hiện DAA Việt Nam đã có 200 thành viên hoạt động. Để tham gia làm thành viên CLB chỉ cần là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan khác như công nghệ, phân phối, xuất nhập khẩu…..nhiệt tình, trách nhiệm, có kiến thức, có tâm huyết, có khát vọng, mong muốn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau nhằm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập thế giới.

Ngay sau buổi giới thiệu rộng rãi về CLB, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch kiêmTổng Thư ký DAA Việt Nam cho biết ngày 18.12 tại TP.HCM CLB sẽ tổ chức Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam. Hội nghị sẽ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, ngoài ra phần Tọa đàm sẽ là điểm nhấn khi Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành hữu quan và các doanh nghiệp về Xây dựng nền Công nghiệp Nông nghiệp Việt Nam sẽ có thời gian trao đổi giải quyết những khúc mắc và khó khăn cho nhau. Dự kiến Hội nghị sẽ thu hút sự tham gia của 500 đại biểu đại diện các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại diện các doanh nghiệp.

“Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ được trực tiếp học hỏi những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị, doanh nghiệp hóa nông nghiệp, nông dân thông qua các bài trình bày của đại diện các doanh nghiệp như Công ty TNHH Thủy sản Nam miền Trung, Công ty Cổ phần Hùng Nhơn, Công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình. Đây là các doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất, chuyển đổi mô hình quản lý từ nông hộ truyền thống sang doanh nghiệp nông nghiệp và đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực tôm giống, chăn nuôi gia cầm, trái cây xuất khẩu. Hay Công ty TNHH Đầu tư Thủy Sản Nam Miền Trung từ mô hình sản xuất nhỏ nhờ áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực sản xuất tôm giống đã vươn lên trở thành doanh nghiệp đạt chuẩn công nghệ cao của nhà nước. Hiện nay, Nam Miền Trung có 6 cơ sở sản xuất tôm giống được đầu tư theo tiêu chuẩn công nghệ Mỹ, năng lực sản xuất tôm giống 10 - 12 tỷ con giống/năm và 30 ao nuôi tôm thịt diện tích 30 ha. Mỗi năm, cung cấp cho thị trường 6 tỷ con giống và gần 1.000 tấn tôm thịt”, bà Hương nói.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó chủ tịch DAA cho rằng đây là dịp Chính phủ, các Bộ, ban ngành có liên quan lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời đưa ra những chính sách hỗ trợ, hướng đến việc xây dựng một mô hình làm nông nghiệp kiểu mới với hình thức, quy mô và quy trình công nghiệp. Dựa trên nền tảng của ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, lực lượng nòng cốt là doanh nghiệp hội viên, DAA đề xuất mô hình Tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam. Tổ hợp là khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung có diện tích lớn, được chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng, sẽ quy tụ và liên kết chặt chẽ các doanh nghiệp trong toàn chuỗi để đạt mục tiêu sản xuất với năng suất cao, sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh ở cả trong nước và quốc tế.

Cũng tại sự kiện, DAA sẽ giới thiệu đề án ứng dụng công nghệ số trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm - “Sử dụng tem thông minh DAA STAMP truy xuất nguồn gốc và kiểm soát quy trình sản xuất Thực phẩm an toàn”.  

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Theo đó cần thúc đẩy ứng dụng các công nghệ tiên tiến đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy người dân và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và sung túc hơn cho người dân và cung cấp cho thị trường nguồn lương thực, thực phẩm sạch.

Phú Yên: 520 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp công nghệ cao
Tỉnh Phú Yên đã quyết định đầu tư 520 tỷ đồng thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư