Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Quỹ sáng nghiệp doanh nhân trẻ
Hồng Phúc - 09/12/2016 11:47
 
Vừa qua, Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA-HCM) đã tổ chức lễ ra mắt Qũy sáng nghiệp doanh nhân trẻ. Song song đó là buổi trò chuyện với Saul Singer, đồng tác giả cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp với chủ đề Thất bại để thành công – Fail2Win.

Theo đó, Quỹ sáng nghiệp doanh nhân trẻ do YBA-HCM thành lập và quản lý. Qũy hoạt động không vì lợi nhuận mà nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, đăng ký văn bằng sáng chế…

Quỹ cũng Hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển dự án mới, sản phẩm mới, phát triển thị trường, tìm đối tác chiến lược, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế của TP.HCM. Hỗ trợ các chương trình, dự án, nghiên cứu ứng dụng công nghệ của các trường, đối tượng sinh viên, trí thức trẻ và các thanh niên có khát vọng làm giàu.

Các diễn giả chia sẻ về khởi nghiệp tại buổi ra mắt Qũy sáng nghiệp doanh nhân trẻ.
Các diễn giả chia sẻ về Khởi nghiệp tại buổi ra mắt Quỹ sáng nghiệp doanh nhân trẻ.

Quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp ban đầu của các sáng lập viên và tự tạo vốn trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp tự nguyện của các doanh nhân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Quỹ tự trang trải chi phí hoạt động, thực hiện công khai các khoản thu chi tài chính theo Điều lệ của YBA-HCM nhằm hỗ trợ cho các đối tượng được đề chọn.

Buổi ra mắt Quỹ còn có sự tham dự và chia sẻ của ông  Saul Singer, đồng tác giả cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp. Theo ông Saul Singer, chìa khoá quan trọng của khởi nghiệp chính là đội ngũ nghĩa là phải tập hợp những người sở hữu những điểm mạnh khác nhau để bổ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Bốn tiêu chí ông đưa ra để khởi nghiệp đó là: “Start from small things. Think big. Think globally. Grow fast”. Nghĩa là phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất, giản đơn nhất nhưng phải suy nghĩ lớn, mục tiêu phát triển rộng trên toàn thế giới và phát triển nhanh.

Vốn dĩ, khởi nghiệp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó người khởi nghiệp phải biết chấp nhận rủi ro, học hỏi từ thất bại.

Còn đối với ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan, Việt Kiều Canada nổi tiếng với biệt danh “khởi nghiệp ở tuổi 60”, khởi nghiệp là hành trình phát triển của doanh nghiệp dựa trên cách làm mới bằng công nghệ để tạo ra sản phẩm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đời sống, xã hội. Ông chia sẻ năm yếu tố quan trọng cho khởi nghiệp.

Thứ nhất, con người phải có sức khỏe, sức hấp dẫn. Sức hấp dẫn nghĩa là "mặt mình phải tạo cho người ta cảm thấy sự an tâm, tin tưởng", phải có cái tâm tốt muốn xã hội, những người xung quanh tốt hơn. Và đặc biệt, người khởi nghiệp phải đa năng để kiêm nhiều lĩnh vực từ kế toán, giao nhận, marketing…

Thứ hai, ý tưởng khởi nghiệp cụ thể như làm đúng cái đang sai, làm hoàn hảo cái đang tốt.

Thứ ba là vốn khởi nghiệp. Vốn về thì giờ, vốn về kiến thức, vốn về kinh nghiệm và vốn về tiền.

Cuối cùng là mô hình nào tạo ra giá trị. Xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, sản phẩm nào của mình tạo ra giá trị, tiếp thị như thế nào để tiếp cận khách hàng và bán hàng ra sao để nhận về giá trị.

“Tuy nhiên, yếu tố thời điểm khởi nghiệp vẫn là yếu tố quan trọng nhất vì các điều kiện ở trên đều có thể thay đổi liên tục theo thời gian. Còn thời điểm, cơ hội thị trường mới là quyết định”, ông Mỹ chia sẻ.

Tác giả cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp đến Việt Nam
Ngày 6/12, đồng tác giả cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp- Saul Singer sẽ đến TP.HCM và tham dự buổi hội thảo “Fail2Win - Thất bại để thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư