Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam
Nhã Nam - 21/04/2016 15:22
 
Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam đã chính thức ra mắt, nhằm xây dựng và thực hiện một cơ chế giải quyết tranh chấp thân thiện, tin cậy, khách quan, công bằng, thuận lợi và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tranh chấp.

Sáng 21/4, Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) đã chính thức ra mắt.

Trung tâm được thành lập theo Giấy phép số 12/BTP/GP ngày 14/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và sẽ họat động như là một tổ chức phi chính phủ, độc lập và hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho biết, mục tiêu của Trung tâm là xây dựng và thực hiện một cơ chế giải quyết tranh chấp thân thiện, tin cậy, khách quan, công bằng và thuận lợi và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tranh chấp.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ ra mắt.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ ra mắt.

Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam trước mắt bao gồm 58 thành viên, với đội ngũ trọng tài viên chuyên nghiệp là các luật gia, luật sư,các chuyên gia kinh tế, tài chính, thương mại, đầu tư, các giáo sư, tiến sĩ… có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và uy tín cao trong lĩnh vực giải quyết các tranh chấp.

“Phương châm và nguyên tắc hoạt động của Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam là tôn trọng thỏa thuận và quyền tự do lựa chọn của các bên tranh chấp về trọng tài viên, ngôn ngữ, luật áp dụng, địa điểm và thời gian giải quyết tranh chấp; bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của các bên tranh chấp. Trọng tài viên độc lập, khách quan, tôn trọng pháp luật, đạo  đức nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; bảo đảm bí mật thông tin thông qua việc giải quyết tranh chấp được tiến hành không công khai…”, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Cũng theo ông Hậu, đối với tranh chấp ngoài lãnh thổ, theo Luật Trọng tài thương mại, nếu các bên chọn đơn vị giải quyết tranh chấp là Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam và thực hiện theo mẫu quy tắc trọng tài quốc tế thì Trung tâm hoàn toàn có thể giải quyết được.

“Với phán quyết trọng tài ngắn, nhanh gọn, bí mật, có hiệu lực thi hành ngay, đây sẽ là một lợi thế”, ông Hậu nói.

Phát biểu tại buổi lễ, đánh giá cao việc thành lập Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc thành lập Trung tâm có ý nghĩa rất to lớn.

“Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam sẽ là nơi giải quyết tranh chấp giữa các bên một cách công bằng, minh bạch, thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả, bảo đảm bí mật các bên, đặc biệt là khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh và cho rằng, một trung tâm trọng tài mang tên “Luật gia Việt Nam” sẽ là động lực để giới luật gia có thể tham gia sâu, rộng hơn vào một lĩnh vực tuy không mới mẻ, nhưng lại nhiều cơ hội và thách thức.

Theo Phó thủ tướng, Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cần nỗ lực phấn đấu để trở thành tổ chức trọng tài có uy tín, được doanh nghiệp trong và ngoài nước tín nhiệm, lựa chọn để giải quyết khi xảy ra tranh chấp về kinh doanh, thương mại.

Việt-Nga tăng cường hợp tác về trọng tài kinh tế
Chiều 5/4, ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Amaxop C.M, Phó Chủ tịch Tòa án Kinh tế Tối cao Liên bang Nga...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư