Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ráo riết tìm vốn ngoại cho Dự án BT Quốc lộ 20
Anh Minh - 22/05/2013 14:00
 
Công ty cổ phần BT20 và Goldman Sachs đang tiệm cận thỏa thuận tài trợ khoản tín dụng trị giá 250 triệu USD cho Dự án Khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 (Km0 - Km123+105 ) giai đoạn I theo hình thức BT.
TIN LIÊN QUAN

Quốc lộ 20 bị xuống cấp nghiêm trọng (ảnh: Vietnamnet)

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Các nhà tài trợ Dự án Khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 theo hình thức BT, được tổ chức tại Hà Nội đầu tuần này, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính; nhà đầu tư - Công ty cổ phần BT20; đại diện nhà tài trợ vốn - Goldman Sachs và đơn vị bảo lãnh khoản vay - Tổ chức Bảo lãnh đầu tư đa phước Quốc tế (MIGA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đại diện Goldman Sachs, nhà tài trợ này đã xây dựng xong phương án tài trợ vốn, bao gồm lãi suất vay, phí bảo lãnh, lộ trình giải ngân, thanh toán cho khoản vay thương mại trị giá khoảng 250 triệu USD trên tổng mức đầu tư Dự án là 275 triệu USD.

Golman Sachs cũng cho biết, 95% khoản vay trên sẽ nhận được sự bảo lãnh của MIGA trên nguyên tắc, tổ chức tài chính thuộc WB này sẽ chi trả đúng hạn các khoản thanh toán đến kỳ cho nhà tài trợ vốn trong trường hợp Chính phủ Việt Nam gặp khó khăn.

Được biết, nếu khoản tín dụng này đi đến thành công, đây sẽ là lần đầu tiên, một nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tiếp cận được vốn ngoại dưới sự bảo lãnh của MIGA.

Ngoài Dự án BT Quốc lộ 20, MIGA cũng đang xem xét cung cấp bảo lãnh rủi ro khoảng 600 triệu USD cho Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ông Đỗ Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BT20, toàn bộ cơ sở pháp lý cho Dự án đã được hoàn tất, bao gồm giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng BT chính thức được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT.

“Đơn vị được chỉ định nhà đầu tư Dự án là tổ hợp của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, sản xuất vật liệu”, ông Dũng khẳng định.

Cụ thể, 4 cổ đông trong Công ty cổ phần BT20 là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý giao thông Cửu Long, Công ty TNHH Đông Mê Kông, Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1, Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BT20, tính đến giữa tháng 5/2013, nhà đầu tư đã huy động đủ phần vốn chủ sở hữu (khoảng 25 triệu USD). Số vốn này đủ phục vụ thi công Dự án tới hết tháng 7/2013.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, Quốc lộ 20 hiện là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), là một trong những trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ việc phát triển kinh tế, du lịch cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Do trong giai đoạn hiện nay, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện, nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án. Dự án này vốn là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong Cảng Kê Gà (Bình Thuận).

“Do công trình phải được hoàn thành vào năm 2014 nên Bộ GTVT mong Goldman Sachs và MIGA nhanh chóng hoàn tất đàm phán với nhà đầu tư trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận”, ông Viên đề nghị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư