Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Sabeco Đại hội cổ đông bất thường, sẽ trình miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Võ Thanh Hà
Thanh Hương - 14/04/2018 12:24
 
Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa ban hành các nội dung liên quan cho kỳ đại hội cổ đông bất thường sẽ diễn ra vào ngày 23/4/2018 với tờ trình miễn nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sabeco đối với ông Võ Thanh Hà.

Cùng với tờ trình xin ý kiến miễn nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của Sabeco, đại hội cổ đông bất thường lần này cũng sẽ xem xét việc bầu thêm các thành viên HĐQT với 3 ứng viên người nước ngoài được giới thiệu.

Theo quy định hiện hành, ở thời điểm này, 3 ứng viên mới vẫn do Bộ Công thương giới thiệu và 2 trong số đó là ứng viên độc lập. 

Hai ứng viên độc lập là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken cùng ông Sunyaluck Chaikajornawat (quốc tịch Thái Lan), làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan).

Ứng viên còn lại là ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore), hiện là chủ tịch HĐQT Beer Group - công ty đang sở hữu 49% công ty "mẹ" của Công ty TNHH Vietnam Beverage - nơi đã mua 53,59% vốn điều lệ của Sabeco trong thương vụ trị giá gần 5 tỷ USD.

Ông Võ Thanh Hà, chủ tịch HĐQT Sabeco và ông Koh Poh Tiong (phải)
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco hiện nay và ông Koh Poh Tiong (phải)

Lẽ dĩ nhiên thì việc ông Võ Thanh Hà, đương kim Chủ tịch HĐQT Sabeco rời khỏi vị trí chỉ là vấn đề thời gian bởi ông Hà vốn là đại diện cho phần vốn của Bộ Công thương tại Sabeco và hiện Bộ Công thương chỉ còn nắm 36% vốn điều lệ tại đây, sau khi đã bán đi 53,59% vốn để thu về gần 5 tỷ USD cho ngân sách.

Trao đổi với Báo Đầu tư, một quan chức của Bộ Công thương cho hay, sau đại hội cổ đông bất thường vào ngày 23/4, tới ngày 29/6/2018, Sabeco sẽ tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Ở thời điểm 29/6/2018, cổ đông mua 53,59% vốn điều lệ của Sabeco cũng đã đủ tư cách để thực hiện quyền cổ đông của mình.

Như vậy, nếu chưa rời đi ở kỳ Đại hội cổ đông bất thường ngày 23/4 thì tới ngày 29/6, khi Sabeco tiến hành Đại hội cổ đông thường niên năm 2018, việc thay thế Chủ tịch Sabeco hiện nay cũng sẽ diễn ra.

Động thái xin rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Sabeco của ông Võ Thanh Hà tại thời điểm này có thể mở đường luôn cho ứng viên đến từ Beer Group và là người của ThaiBev nắm luôn vị trí Chủ tịch HĐQT của Sabeco ở thời điểm này bởi nếu không thì tới ngày 29/6/2018 cũng phải thay người mới.

Vào tháng 3/2018, ThaiBev đã gửi thư tới Chính phủ nhắc lại việc, cuối năm 2017, công ty này đã mua thành công 53,59% vốn điều lệ của Sabeco thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage nhưng hiện chưa được trực tiếp tham gia HĐQT và điều hành Sabeco, đồng thời bày tỏ quan ngại với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam về việc này.

Sau đó ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Công ty Thai Beverage Public (ThaiBev) về việc công ty này tham gia HĐQT và điều hành Sabeco.

Đáng nói là nếu Sabeco có Chủ tịch HĐQT mới là người nước ngoài, đại diện cho ThaiBev thì cũng chưa rõ một số khúc mắc mà Sabeco đang gặp phải về nghĩa vụ thuế với nhà nước thời gian qua nhưng hiện chưa có kết luận rõ ràng từ phía cơ quan chức năng cao nhất sẽ được giải quyết ra sao.

Thaibev muốn nhanh chóng trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và điều hành Sabeco
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư