Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Sabeco ra sản phẩm mới, chuẩn bị cuộc chiến vào 2018
Hồng Phúc - 08/08/2017 22:25
 
Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB) vừa tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 2-2017 tại TP.HCM. Ngoài việc thông qua những tờ trình như đã công bố, lãnh đạo Sabeco còn tiết lộ nhiều thông tin hấp dẫn về sản phẩm mới.
TIN LIÊN QUAN

Bia Sài Gòn Gold, được thiết kế những vân nổi màu vàng từ vỏ thùng để vỏ lon bia. Thể tích cũng tương tự như dòng Sài Gòn special nhưng loại mới này có màu vàng chủ đạo in hình con rồng trong biểu tượng thương hiệu Sabeco, in chìm là hình ảnh trống đồng. Đúng như chia sẻ cách đây 4 tháng của lãnh đạo Sabeco với phóng viên Baodautu.vn, khi họ sẽ ra mắt hàng loạt sản phẩm mới mà có lẽ, Sài Gòn Gold sẽ là sản phẩm tiên phong.

Đây là loại bia được Tổng Công ty đưa vào danh sách dòng bia cao cấp với giá khoảng 500 nghìn đồng/thùng 24 lon. Trao đổi riêng với baodautu.vn, một lãnh đạo Sabeco cho biết, ở nước ngoài, họ phân loại bia cao, trung, thấp cấp theo chất lượng, thương hiệu...thay vì đặt tiêu chí, giá lên hàng đầu như Việt Nam.

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco giới thiệu sản phẩm mới ( 5 thùng bia bên trái). Ảnh: Hồng Phúc
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco giới thiệu sản phẩm mới ( 5 thùng bia bên trái). Ảnh: Hồng Phúc

Dù vậy, khách hàng có nhu cầu cũng chưa thể mua và sử dụng sản phẩm này, bởi đây là loại bia chỉ sản xuất giới hạn và trước mắt, chỉ dành cho thử, biếu, tặng.

Lãnh đạo này cũng bật mí với baodautu.vn, Tổng Công ty đã bỏ ra một số tiền khá cao để thuê một hãng của Đức để thiết kế các mẫu mã bia Gold cũng như một loại Silver, chai thủy tinh dài sắp ra mắt của Sabeco. “Đây là loại sản phẩm giới hạn nên thời gian qua chỉ sản xuất khoảng 12 nghìn thùng/tháng”, một lãnh đạo Sabeco nới với baodautu.vn.

Đại diện này còn chia sẻ một số thông tin về Sabeco như việc họ đã leo lên 3 hạng, là doanh nghiệp sản xuất bia lớn thứ 17 của thế giới xét về công suất. Forbes Việt Nam cũng vừa công bố, thương hiệu Sabeco trị giá khoảng 254,5 triệu USD, đứng thứ 4 trong danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017, sau Vinamilk, Viettel và Vingroup.

Giá cổ phiếu SAB cũng đang tăng đều, ở mức 250.000 đồng/cp. Nhà nước đang đẩy nhanh quá trình thoái vốn tại Sabeco theo đúng kế hoạch trong 2017 nhưng một số ý kiến lo ngại, giá SAB đang lên quá cao và bài học từ thương vụ bán vốn Vinamilk vẫn còn đó. Hiện, đại diện phần vốn Nhà nước là Bộ Công thương đang nắm giữ 89,59% cổ phần Sabeco. Đại diện Sabeco cho biết, Tổng công ty đã chọn xong đơn vị tư vấn là liên danh Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - Công ty TNHH Earstn & Young Việt Nam - Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam. Và chắc chắn, trong 2017, Sabeco sẽ thoái vốn xong như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, sau khi thoái vốn sẽ là bước tạo đà để Sabeco có thể thay đổi mô hình, phương cách quản trị và chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới với đối thủ đang dẫn đầu thị trường ở phân khúc cao cấp.

Sabeco tiền thân là một xưởng bia nhỏ ở Sài Gòn năm 1875. Với sản lượng 1,64 tỷ lít, chiếm 40% tổng sản lượng bia cả nước năm 2016. Tổng công ty có 28 thành viên, nhiều nhãn hiệu bia chai và lon như Sài Gòn Export, 333, Sài Gòn Special với thị trường chủ lực là miền Nam. Dù vậy, thời gian gần đây, Sabeco đang bành trướng ra thị trường miền Bắc và giải quyết thách thức trong các năm tới là chuyển dịch sang phân khúc cao, thay vì phổ thông như hiện nay để có thể cạnh tranh với Heineken, khi đang phải chật vật cạnh tranh với Sapporo, Budweiser, Desperado và vốn có lợi thế từ Saigon Special so với Tiger.

Đại hội lần này, Sabeco chính thức thông qua các tờ trình miễn nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị với ông Lê Hồng Xanh và ông Đồng Việt Trung, trưởng ban kiểm soát Sabeco theo chế độ nghỉ hưu. Theo đó, ông Nguyễn Tiến Vỵ, hiện đang là Luật sư thuộc đoàn Luật sư Hà Nội, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội bia-rượu- nước giải khát Việt Nam làm thành viên Hội đồng quản trị độc lập; ông Lý Minh Hoàng, hiện đang là Phó phòng, phụ trách phòng quan hệ cổ đông Sabeco trở thành Thành viên ban kiểm soát Sabeco .

Theo thông tin cung cấp cho cổ đông, ông Nguyễn Tiến Vỵ sinh năm 1955 tại Thái Bình và đã làm việc tại Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) từ 1983 tại Trường Quản lý xí nghiệp Bộ Công nghiệp nhẹ và trở thành Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ Công thương đến 2015. Sau đó, ông Nguyễn Tiến Vỵ làm việc tại Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư