Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
SABECO sẽ ra sản phẩm mới, thay "áo" mới, quyết giữ "ngôi vương"
Hồng Phúc - 20/04/2017 17:16
 
Theo nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đang chuẩn bị cho ra mắt một số sản phẩm mới trong thời gian tới. Hiện SABECO đang giữ 40% thị phần thị trường bia Việt Nam và là công ty sản xuất, kinh doanh bia lớn nhất Việt Nam, sản xuất đạt trên 1,8 tỷ lít bia/năm.
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT SABECO cho biết, Công ty sẽ cân nhắc việc tăng năng suất sản xuất các nhà máy sao cho phù hợp với nhu cầu từng khu vực
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT SABECO cho biết, Công ty sẽ cân nhắc việc tăng năng suất sản xuất các nhà máy sao cho phù hợp với nhu cầu từng khu vực

Cũng theo nguồn tin này, ngoài việc ra sản phẩm mới, SABECO sẽ tiến hành thay đổi mẫu mã để phù hợp hơn với thị trường.

Nhìn chung, việc tăng sản lượng sản xuất, vượt 124 triệu lít so với kế hoạch năm 2016 của Tổng công ty và đều chủ yếu đến từ  khu vực miền Tây, miền Đông TP.HCM. Song song đó, khu vực phía Bắc cũng ghi nhận mức tăng trưởng 20-30% liên tục trong các quý. Năm 2017,  tất cả các 23 nhà máy của SABECO đều hoạt động trên 90% công suất thiết kế.

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT SABECO cho biết, năm 2016, thị trường bia Việt Nam cuối năm 2016 đã lọt vào Top 10 các thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ và dự kiến tiêu thụ 4 tỷ lít trong năm 2017. Do đó, để đáp ứng nhu cầu này, SABECO trong 2017 sẽ tiếp tục tăng năng lực sản xuất, cũng như điều chỉnh sản lượng sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu từng khu vực.

Việc bán vốn sẽ được triển khai đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương và sẽ thông báo đến cổ đông khi có thông tin cụ thể.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, Heineken là đơn vị đứng thứ hai thị trường với khoảng 25% thị phần. Dù vậy, ở phân khúc bia cao cấp, Heineken đang phải “đổ mồ hôi hột” với Sapporo (Nhật), Budweiser (ABInBev); còn Saigon Special lại đang chiếm ưu thế so với Tiger dù loại này đang mang lại doanh thu chủ yếu cho Heineken.

Ở phân khúc tầm trung thì Saigon Lager, 333 hay Saigon Export đang có nhiều lợi thế nhất.

Tính đến nay, trong khi Heineken chỉ có 5 nhà máy sản xuất bia thì Sabeco có tới 24 rải rác từ Bắc ra Nam. Theo thông tin Baodautu.vn có được, dù đã đầu tư nhà máy tại miền Bắc, tuy nhiên, SABECO không đặt nhiều mục tiêu tăng trưởng từ khu vực này. Nguồn tin cho biết, tỷ lệ tiêu thụ bia ở miền Nam Việt Nam (miền Tây hay miền Đông Nam Bộ) đang chiếm gần 60%, trong khi miền Bắc chỉ trên 30%. Dù vậy, SABECO vẫn phải đầu tư vào nhà máy miền Bắc để xem đây là chìa khóa nhằm hạ giá thành vận chuyển, phân phối và giành thêm thị phần.

Như vậy, tính từ phân khúc sản phẩm đến vị trí địa lý, SABECO đang được xem là người dẫn đầu.

Các chỉ tiêu kinh doanh của SABECO năm 2017
Các chỉ tiêu kinh doanh của SABECO năm 2017

Không ít cổ đông cho rằng, sẽ có một sự thay đổi mạnh mẽ trong quan điểm kinh doanh, quản trị doanh nghiệp tại SABECO khi có sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông.

Ông Võ Thanh Hà nhấn mạnh tại Đại hội cổ đông 2017 của Tổng công ty vừa tổ chức ngày 18/4 tại TP.HCM, việc bán vốn nhà nước tại SABECO là nhiệm vụ quan trọng nhất mà HĐQT Sabeco đưa ra trong các mục tiêu hành động năm 2017.

Theo đó, việc bán vốn sẽ được triển khai đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương và sẽ thông báo đến cổ đông khi có thông tin cụ thể.

Sản lượng tiêu thụ bia của SABECO năm 2016 đạt 1.65 tỷ lít, chiếm 40% thị phần sản lượng. Theo kế hoạch, năm nay, con số này sẽ là 1.703 tỷ lít bia. Kết thúc quý I/2017, SABECO đã tiêu thụ 435 triệu lít, doanh thu đạt 7.500 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 1.222 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch năm.

Sabeco: Năm 2016 sản xuất 1.603 triệu lít bia, doanh thu đạt 38.554 tỷ đồng
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn( Sabeco) vừa tổ chức tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2016, triển khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư