Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Saigon Co.op bắt tay với Wilmar sản xuất nước chấm
Anh Hoa - 22/10/2015 19:10
 
Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa cho biết sẽ bắt tay với Tập đoàn Wilmar International thành lập công ty liên doanh là Công ty TNHH Thực phẩm Nam Dương.
Saigon Co.op đang thể hiện vị thế mạnh hơn của mình trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, sản xuất
Saigon Co.op đang thể hiện vị thế mạnh hơn của mình trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, sản xuất

Mọi chi tiết về thương vụ hợp tác này sẽ được công bố trong tuần tới. Theo đó, Nam Dương sẽ chuyên sản xuất và cung ứng ra thị trường các loại nước chấm và gia vị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Công ty TNHH Thực phẩm Nam Dương tập trung vào lĩnh vực chính là sản xuất các loại nước chấm và gia vị. Nhà máy của công ty liên doanh được đặt tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Wilmar International được thành lập năm 1991 thuộc Kuok Group, và được biết đến là một trong những Tập đoàn lớn nhất châu Á trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là dầu cọ. Công ty là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Singapore về vốn hóa thị trường và doanh thu.

Các hoạt động kinh doanh chính của Wilmar bao gồm trồng cọ, ép dầu từ cọ và các hạt có dầu; tinh luyện dầu ăn, đường; sản xuất phân bón, chế biến ngũ cốc… Tập đoàn này hiện có hơn 300 nhà máy sản xuất và hệ thống phân phối trải dài hơn 50 quốc gia.

Trong lịch sử hoạt động, Wilmar đã tiến hành nhiều thương vụ M&A để mở rộng quy mô. Năm 2007, Wilmar hoàn tất sáp nhập với các mảng trồng cọ, dầu ăn, ngũ cốc… của Kuok Group trong một thương vụ trị giá 2,7 tỷ USD; đồng thời tái cấu trúc để mua lại các mảng dầu ăn, chế biến hạt có dầu, ngũ cốc từ Wilmar Holdings Pte Ltd với giá 1,6 tỷ USD.

Công ty Dầu thực vật Cái Lân cũng là nhà sản xuất dầu ăn lớn nhất tại Việt Nam.
Công ty Dầu thực vật Cái Lân cũng là nhà sản xuất dầu ăn lớn nhất tại Việt Nam.

Công ty con của Wilmar tại Việt Nam là Công ty Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) cũng là nhà sản xuất dầu ăn lớn nhất tại Việt Nam. Theo thông tin trong báo cáo thường niên năm 2011 của Wilmar thì Calofic chiếm khoảng trên 55% thị phần dầu ăn đóng chai. Các sản phẩm dầu ăn của Calofic gồm các thương hiệu nổi tiếng như Neptune, Simply, Meizan, Cái Lân...

Wilmar nắm 68% cổ phần của Cái Lân, phần còn lại thuộc về Tổng Công ty Công nghiệp dầu thực vật (Vocarimex), hiện nay thuộc Kido Group.

Ngoài ra, Wilmar còn một công ty con khác là Công ty Wilmar Agro Việt Nam, trụ sở chính tại Cần Thơ với hoạt động chính là kinh doanh cám gạo và trích ly dầu cám.

Wilmar thuộc Kuok Group của Gia đình Kuok và các công ty có liên quan là những cổ đông chính của Wilmar. Hệ thống tập đoàn Kouk với các công ty thành viên như Kuok Brothers, Kouk Group, Kerry Holdings, Kerry Group...

Chủ tịch kiêm TGĐ của Wilmar hiện là ông Kuok Khoon Hong, là người giàu thứ 7 trong số 40 người giàu nhất Singapore với tài sản tính đến tháng 7/2012 là 2,3 tỷ USD.

Ông Kouk Khoon Hong là cháu gọi bằng chú của tỷ phú Robert Kuok (Kuok Hock Nien - Quách Hạc Niên)– người giàu nhất Maylaysia và cũng là người giàu nhất Đông Nam Á với tổng tài sản 12,4 tỷ USD.

Ra mắt liên doanh Saigon Co.op & NTUC FairPrice
Sáng nay (4/5), Liên doanh Saigon Co.op & NTUC FairPrice tổ chức Lễ công bố mô hình kinh doanh mới và đón nhận giấy chứng nhận đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư