Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Samsung chính thức khởi công dự án 1,4 tỷ USD ở TP.HCM
Nguyên Đức - 19/05/2015 08:30
 
Sáng 19/5/2015, Samsung Electronics (Hàn Quốc) chính thức khởi công xây dựng Khu phức hợp Điện tử gia dụng Samsung (SEHC) tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Dự án có vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, chính thức được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 10/2014.

Được xây dựng trên diện tích 70 ha, SEHC dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong quý II/2016. Trong giai đoạn đầu, SEHC sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm TV cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV…

Thông tin từ Samsung cho biết, dự án này chính là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng TV toàn cầu của Samsung, góp phần củng cố vị trí nhà sản xuất TV số một thế giới mà Samsung đã nắm giữ 9 năm liên tiếp từ 2006 đến nay.

Lễ khởi công Khu phức hợp điện tử gia dụng SamSung TP.HCM - Việt Nam
Lễ khởi công Khu phức hợp Điện tử gia dụng Samsung tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Ảnh: Thanh Hà

 

Về dự án, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân chia sẻ, Chính phủ Việt Nam mong muốn với việc triển khai Dự án, Tập đoàn Samsung sẽ góp phần giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực điện tử, gia dụng.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đã đánh giá cao những đóng góp của Samsung đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam và những nỗ lực của UBND TP.HCM trong việc kêu gọi, thu hút Dự án.

“Tôi mong rằng, từ thành công bước đầu quan trọng này, Tập đoàn Samsung sẽ hiện thực hóa các cam kết với TP.HCM, không chỉ về các chỉ tiêu kinh tế mà còn nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Samsung Electronics bắt đầu triển khai hoạt động tại Việt Nam từ tháng 1/1995 với dự án đầu tiên là Công ty Điện tử Samsung Vina, và đến nay đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Samsung Electronics hiện rất thành công với hai dự án chuyên sản xuất thiết bị di động và linh kiện ở Bắc Ninh (SEV) và Thái Nguyên (SEVT), với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ USD.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2014, hai khu tổ hợp SEV và SEVT đã xuất khẩu 26,3 tỷ USD, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Không những đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm trực tiếp cho hơn 100.000 lao động, các dự án nêu trên còn giúp Việt Nam lần đầu tiên được ghi tên trên bản đồ công nghệ thế giới.

Ông Jongho Kim, Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung, ngành hàng Điện tử gia dụng cũng đã khẳng định, đối với Samsung, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thực sự trở thành một ngôi nhà của Tập đoàn.

“Thông qua việc triển khai dự án mới này, chúng tôi tiếp tục đặt niềm tin vững chắc vào tương lai phát triển cùng Việt Nam. Khi dự án đi vào hoạt động ổn định, Samsung hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước và con người tại đây”, ông Jongho Kim nói.

Ngoài các dự án này của Samsung Electronics, thì hiện Tập đoàn Samsung cũng đã và đang đầu tư một số dự án lớn khác tại Việt Nam.

Đó là Dự án Samsung Electro Mechanics, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, ở Thái Nguyên; Samsung Display, 1 tỷ USD, ở Bắc Ninh.

Hiện Samsung đã đầu tư hơn 11,2 tỷ USD ở Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Chính phủ Việt Nam đã luôn đánh giá cao động thái đầu tư nhanh và hiệu quả của tập đoàn lớn mạnh nhất Hàn Quốc này tại Việt Nam.

Ngoài ra, Samsung cũng đang lên “đại kế hoạch” đầu tư tại Việt Nam, với kế hoạch dốc vốn vào các dự án năng lượng, đóng tàu, sân bay… quy mô lớn.

Nếu các kế hoạch này được hiện thực hóa, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam có thể lên tới 20 tỷ USD. 

ASUS tuyên bố sẽ đối đầu trực tiếp với Apple, Samsung
Mục tiêu của ASUS trong năm nay là vị trí dẫn đầu trong mảng Notebook và Tablet, đạt 15 - 20% thị phần smartphone và vươn tới vị trí cao nhất trong vài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư