Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Samsung: Giá là yếu tố giúp doanh nghiệp Việt nâng cao cạnh tranh
Hồng Phúc - 15/01/2017 10:41
 
Ông Lee Sang Su, Tổng giám đốc SEHC (thuộc tập đoàn Samsung) cho rằng, bên cạnh chất lượng, giá là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mối quan tâm của Samsung với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn hợp tác.
Ông Lee Sang Su (áo xanh, đeo kính) tại nhà máy bao bì của công ty Việt Hưng.
Ông Lee Sang Su (áo xanh, đeo kính) tại nhà máy bao bì của công ty Việt Hưng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Hoàng Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty bao bì Việt Hưng khá tin tưởng về khả năng trở thành nhà cung cấp bao bì lớn nhất cho Samsung tại Việt Nam. Hiện tại, đơn vị này mới dẫn đầu các nhà cung cấp bao bì cho Samsung tại miền Bắc.

“Chúng tôi vừa đầu tư 40 tỷ USD vào nhà máy này được 6 tháng nay nhằm thực hiện mục tiêu trở thành đối tác cung cấp bao bì lớn nhất cho Samsung tại Việt Nam. Điều đó, chúng tôi hoàn toàn có thể làm được”, ông Hoàng Trí Dũng nói.

Nhà máy vừa thành lập này có diện tích 6 ha tại khu công nghiệp Nhơn Trạch II (Đồng Nai) với doanh thu khoảng 20 tỷ đồng.

Được biết, Việt Hưng đã cung cấp bao bì carton, nhựa, pallet giấy… cho Samsung từ tháng 4/2009. Trong khi đó, Việt Hưng còn một số đối tác lớn khác như Canon, Panasonic… Đây là những khách hàng góp phần tăng doanh thu theo cấp số nhân, từ 13 triệu USD năm 2010 lên 111 triệu USD trong năm ngoái và năm nay, con số dự tính vào khoảng 155 triệu USD.

Hiện tại 70% doanh thu của Việt Hưng là đến từ Samsung. Nếu “chia tay” Samsung, Việt Hưng ắt sẽ mất một nguồn doanh thu cực lớn. Theo nguồn tin của PV, Việt Hưng tham vọng trở thành nhà cung cấp 80% sản lượng bao bì cho Samsung và hất cẳng hàng loạt những nhà cung cấp nội và ngoại khác. Điều này, buộc họ phải nỗ lực hơn rất nhiều lần để đáp ứng yêu cầu khắt khe của Samsung cả về chất lượng sản phẩm, giá cả, quy trình sản xuất.

Trong chuyến thăm nhà máy của Việt Hưng sáng nay tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), ông Lee Sang Su hài lòng với những kết quả nhà máy đã đạt được sau khi cùng Samsung cải tiến kĩ thuật và công nghệ. Cụ thể, tỷ lệ vận hành máy móc tăng 62%; tỷ lệ tồn kho giảm 35%; chỉ còn 2 - 3 người làm việc trên một thiết bị thay vì 5 nhân công như trước đây…

Dù nói kiểm tra mô hình sản xuất, nhưng ông Lee Sang Su nói và đi rất nhanh nhẹn đi đến từng khu vực nhân viên làm việc, từng công đoạn sản xuất của Việt Hưng.

Nói một cách chính xác, đó không phải là “tham quan”. Ông Lee không chỉ xem xét tỉ mỉ đến từng cách nhân viên làm việc mà chú ý đến từng chi tiết trong nhà máy như diện tích vạch sơn ngăn cách từng khu vực làm việc, từng miếng giấy thừa trên bao bì… Ông chia sẻ rằng rất ấn tượng với hồ cá trước sảnh văn phòng công ty Việt Hưng và gọi đó là có trách nhiệm và thân thiện với môi trường.

Song ông Lee cho rằng, Việt Hưng là một trong những đối tác lớn và quan trọng của Samsung. Tuy nhiên, để “win-win”, Việt Hưng còn rất nhiều vấn đề cần hoàn thiện để hợp tác lâu dài với Samsung.

“Việt Hưng cần nâng cao năng lực cạnh tranh thì mới có thể lấy được những đơn hàng tốt từ Samsung. Năng lực cạnh tranh đó là chất lượng, kĩ thuật, công nghệ và đặc biệt là giá phải cạnh tranh. Yếu tố giá sẽ đánh giá được năng lực sản xuất của một doanh nghiệp như thế nào”, ông Lee Sang Su chia sẻ.

Không chỉ vậy, ông Lee còn cho rằng, cơ sở hạ tầng của Việt Hưng rất tốt nhưng còn hoạt động còn quá thủ công, cần nâng cao khả năng tự động hóa. Và Samsung sẽ là “bà mai” kết nối Việt Hưng với nhưng công ty nước ngoài cung cấp hệ thống máy móc có giá tốt nhất nhằm phục vụ cho các đơn hàng của hai bên. Về tham vọng chiếm 80% số lượng bao bì cung cấp cho Samsung của Việt Hưng, ông Lee cho rằng con số này quá cao và ở mức 40% là vừa đủ và Samsung sẽ hỗ trợ công ty này thực hiện điều đó.

Công nghiệp phụ trợ: Làm được ốc vít, nhưng không bán được
Nếu không có những thỏa thuận theo hướng cùng có lợi, doanh nghiệp Việt ngày càng khó tham gia sâu hơn vào hoạt động sản xuất của tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư