Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Samsung tăng sản xuất, công nghiệp tăng tốc
Nguyên Đức - 30/10/2017 11:14
 
Mười tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng tới 8,7% so với cùng kỳ. Samsung tiếp tục được ghi nhận là động lực quan trọng cho sự tăng tốc này.

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố số liệu kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và một lần nữa khẳng định rằng, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 10/2017 ước tính tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.  Tính chung 10 tháng năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 7,3% của cùng kỳ năm 2016 và cao hơn mức tăng 7,9% của 9 tháng năm nay.

.
.

Điều đáng chú ý, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong các ngành công nghiệp, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục đà tăng cao với mức tăng 13,6%, đóng góp 9,6 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Còn nếu tính tới các ngành công nghiệp cấp II, thì một số ngành có chỉ số sản xuất 10 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Chẳng hạn, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 29,3%. Trong đó, riêng tháng 10/2017 tăng 69,8% so với cùng kỳ.

Có được tốc độ tăng nhanh này, chủ yếu là do sản xuất điện thoại di động thông minh giá trị cao và linh kiện điện tử xuất khẩu toàn cầu đã tăng nhanh trong tháng 10 vừa qua, cũng như trong 10 tháng đầu năm.

Samsung tiếp tục được khẳng định là một động lực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Cùng với việc Samsung tăng tốc sản xuất và xuất khẩu hai dòng sản phẩm chủ lực là Galaxy S8/S8+ và Galaxy Note8, giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao.

Tại Bắc Ninh, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 10 tháng qua thậm chí đã tăng tới 32% so với cùng kỳ. Và nguyên nhân là do Tập đoàn Samsung tăng mạnh khối lượng sản xuất linh kiện điện tử. Hiện tại, với vốn đầu tư lên tới 6,5 tỷ USD, Samsung Display đang tăng mạnh sản xuất và xuất khẩu các loại màn hình thế hệ mới, với giá trị cao.

Không chỉ giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 9/2017 tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Tính chung 9 tháng, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 12% so với 9 tháng năm 2016 (cùng kỳ năm trước tăng 8,2%).

Trong khi đó, chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 01/10/2017 tăng 8,8% so với cùng thời điểm năm trước (cùng thời điểm năm 2016 tăng 8,9%).

Chỉ số tiêu thụ tăng cao, trong khi chỉ số tồn kho đang có xu hướng tăng chậm lại sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Làm gì để doanh nghiệp FDI “bám rễ” vào nền kinh tế
Sự lỏng lẻo trong mối liên kết giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với doanh nghiệp trong nước đã khiến tác động lan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư