Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Săn người tài thời khủng hoảng
Phan Long - 07/07/2013 13:18
 
Việc kinh doanh thành hay bại của doanh nghiệp thời khủng hoảng phụ thuộc vào chiến lược, vai trò dẫn dắt của lãnh đạo điều hành. Vì vậy, doanh nghiệp sẵn sàng giảm bớt nhân viên để đầu tư cho nhân sự cấp cao.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự nhận định, mảng nhân sự cao cấp không bị ảnh hưởng cho dù kinh tế khó khăn đã khiến cho thị trường lao động khó khăn.

Khi cắt giảm nhân sự vì khó khăn, doanh nghiệp nhắm tới nhân viên trước

Khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn xung quanh câu chuyện tuyển dụng nhân sự thời khủng hoảng, bà Vũ Thị Huyền Trang, Trưởng phòng Dịch vụ nghiên cứu thị trường lao động của Towers Watson Việt Nam (công ty chuyên tư vấn nhân sự và quản trị rủi ro tài chính cho doanh nghiệp) đã nhận định: “Nhân sự cao cấp chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Càng khủng hoảng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thì người tài lại càng được trọng dụng và săn đón”.

Bộ kết quả khảo sát nhanh về xu hướng tiền lương và chế độ đãi ngộ của các doanh nghiệp năm 2013 mà Towers Watson Việt Nam vừa công bố cũng nêu rõ, năm 2013 được nhìn nhận là một năm cực kỳ khó khăn của doanh nghiệp, song các doanh nghiệp chỉ không tuyển thêm hoặc cắt giảm lao động là nhân viên, cắt giảm tiền lương, phụ cấp của đối tượng này; chứ không hề cắt giảm lao động là cán bộ quản lý. Nguồn nhân sự cao cấp vẫn được nhiều doanh nghiệp săn đón, ưu ái.

Theo bà Trang, thời điểm khủng hoảng lại chính là cơ hội tốt cho việc “săn đầu người” cho những vị trí quản lý cấp cao. “Nhân sự cấp cao chính là khu vực có sự dịch chuyển mạnh nhất. Khảo sát của Tower Watson cho thấy, từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 20% nhân sự cấp cao ở các doanh nghiệp nhảy việc. Đây là một con số khá lớn”, bà Trang cho biết.

Điều này cũng được bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Navigos Search, công ty tuyển dụng nhân sự cao cấp xác nhận. Theo bà Vân Anh, nhu cầu nhân sự cao cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính của các doanh nghiệp gần như chưa bao giờ nguội. “Mức lương mà các doanh nghiệp có nhu cầu về nhân sự cao cấp đưa ra hiện vẫn hấp dẫn. Điều đó chứng tỏ, nhu cầu về nhân sự cao của doanh nghiệp vẫn rất lớn”, bà Vân Anh nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử về điều này, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần vừa mới được sáp nhập cho biết, trong khủng hoảng, doanh nghiệp có thể thay đổi, giảm bớt nhân sự ở các bộ phận khác để đầu tư cho nhân sự cấp cao. Với họ, “tướng” là vô cùng quan trọng. “Tất cả các chiến lược, kế hoạch kinh doanh đều được hình thành từ cái đầu của người lãnh đạo. Sự thành công hay thất bại cũng phản ánh rõ năng lực của người lãnh đạo đó”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Một nhân viên thuộc công ty chuyên đi “săn” nhân sự cấp cao cho biết, trên thực tế, nguồn nhân lực cấp cao trên thị trường lao động đang có dấu hiệu khan hiếm. “Bằng chứng là ứng viên thì khá nhiều, song để chọn được một người có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp là điều hết sức khó khăn tại thời điểm này”.

Đánh giá về thị trường “săn đầu người” tại Việt Nam, ông Paul Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc CareerBuilder Việt Nam cũng cho rằng, thị trường “săn đầu người” có nhu cầu rất lớn và nguồn nhân lực này trong nước chưa đáp ứng đủ. Về điều này, bà Hoàng Phi Yến, người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm nhân sự tài năng “bật mí”, phần lớn doanh nghiệp đều muốn “săn” nhân sự cao là người trong nước; cực chẳng đã, không tìm kiếm được, thì họ mới phải đi thuê người nước ngoài.

“Tiền lương, thưởng, chế độ đãi ngộ với một nhân sự giỏi người Việt Nam dù có cao cũng ít tốn kém hơn so với một người nước ngoài có cùng trình độ, năng lực”, bà Yến lý giải.

Mới đây, CareerBuilder, công ty lớn nhất thế giới về giải pháp nguồn nhân lực, dịch vụ tìm kiếm nhân sự tài năng đã chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam và quyết định thâu tóm hai trang web tìm kiếm việc làm trực tuyến có tên tuổi tại đây là Kiemviec.com và HRVietnam.com. Động thái này càng làm “nóng” thêm cho công việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân lực cấp cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư